svasdssvasds

พาชม “ดอกเสลาเปลือกบาง” ชูช่อไสว อวดความงามยามหน้าร้อน

พาชม “ดอกเสลาเปลือกบาง” ชูช่อไสว อวดความงามยามหน้าร้อน

พาชม ! “ดอกเสลาเปลือกบาง” ที่ชูช่อไสว อวดความงามยามหน้าร้อน ก่อนฤดูฝนจะมาเยือน ดอกชมพูสวยงามทำให้คนที่พบเจอรู้สึกสดชื่น ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยเสลาเปลือกบาง สกุลตะแบก (𝘓𝘢𝘨𝘦𝘳𝘴𝘵𝘳𝘰𝘦𝘮𝘪𝘢)

เบรคอารมณ์กับอากาศที่ร้อนจัดในช่วงนี้ เบรคอารมณ์สำหรับคนที่รับชมข่าวหนักๆ มาแล้วดูแล้วเครียด มาดูข่าวนี้คุณจะไม่เครียด วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาชมของสวยๆ งามๆ ที่ทำให้ท่านสดชื่นได้ นั่นก็คือ พาไปชมดอกไม้สีชมพูสวยงาม ที่ออกดอกรับลมร้อนกันในช่วงนี้ ใครจะไปคิดว่าหน้าร้อนผืนป่าจะให้ความงามเราได้เช่นกัน ดอกที่ว่านี้ คือดอกเสลาเปลือกบาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยเพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดยสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช ได้เผยแพร่ภาพ ดอกเสลาเปลือกบาง โดยไม้ชนิดนี้ชื่อวงศ์ คือ Lythraceae จะออกดอกช่วงท้ายของฤดูแล้ง ที่เริ่มมีฝนตกจะเป็นช่วงที่พรรณไม้สกุลตะแบก (𝘓𝘢𝘨𝘦𝘳𝘴𝘵𝘳𝘰𝘦𝘮𝘪𝘢) ที่พบในประเทศไทย หลายชนิดออกดอก เช่น เสลาเปลือกบาง ตะแบกเปลือกบาง ตะแบกดง ตะแบกดาน เสลาเปลือกหนา ชนิดที่มีช่อดอกยาว สีสันโดษเด่น

ชม “ดอกเสลาเปลือกบาง” ชูช่อไสว

ส่วนที่มองเห็นได้ในระยะไกล ๆ คือ ดอกเสลาเปลือกบาง บริเวณที่พบเสลาเปลือกบางได้ง่าย เช่น ริมถนนหน้าโรงพยาบาลด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ข้างลานจอดรถบนยอดเขาพระวิหาร สองข้างทางระหว่างจังหวัดแพร่ ลำปาง เชียงใหม่ สองข้างทางระหว่างตัวเมืองกาญจนบุรีไปอำเภอศรีสวัสดิ์

ชม “ดอกเสลาเปลือกบาง” ชูช่อไสว

ทั้งดอกเสลาเปลือกบาง เป็นไม้ต้น สูง 8-22 ม. เปลือกสีดำ แตกเป็นร่องลึก ออกดอกตามปลายกิ่ง ช่อดอกยาวได้ถึง 30 ซม. ฐานรองดอกมี 6 สัน เว้าเป็นคลื่น กลีบดอกสีม่วง สีม่วงอมชมพู ถึงสีชมพู ดอกเมื่อบานเต็มที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. ผลรูปทรงรี ยาว 2-2.5 ซม. ฐานผลมี 6 สันตื้น ๆ หรือไม่มี ​​เสลาเปลือกบาง ขึ้นในป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรังผสมไม้สน ป่าดิบแล้ง บนเขาหินปูนที่ระดับความสูง 60-720 ม. ในไทยพบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้ ต่างประเทศพบที่เมียนมา กัมพูชา ลาว เวียดนาม

พาชม “ดอกเสลาเปลือกบาง” ชูช่อไสว อวดความงามยามหน้าร้อน

 

related