svasdssvasds

งานวิจัยใหม่เผย พืช ส่งเสียงร้องออกมาได้เมื่อหิวน้ำหรือเครียด

งานวิจัยใหม่เผย พืช ส่งเสียงร้องออกมาได้เมื่อหิวน้ำหรือเครียด

พืชหรือต้นไม้ สามารถส่งเสียงร้องออกมาได้ เมื่อพวกมันเครียดหรือหิวน้ำ แต่ทำไมเราถึงไม่ได้ยิน แม้จะวางอยู่ข้าง ๆ ตัวก็ตาม และจะมีประโยชน์กับเราอย่างไร? ไปดู

ไม่ต้องแปลกใจไปว่าทำไม ต้นไม้ฟอกอากาศที่บ้านเราก็ตั้งอยู่ใกล้ ๆ ทำไมเราถึงไม่ได้ยินเสียงพวกมันเลย นั่นเป็นเพราะ เสียงของพืช อยู่ในระดับที่มนุษย์อย่างเรา ๆ ไม่สามารถได้ยินได้อย่างไรล่ะ แล้วเรารู้ได้ยังไงว่าพืชสามารถส่งเสียงออกมาได้? นี่คือผลงานของนักวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ เขาว่ายังไงบ้าง ไปดูกัน

จุดเริ่มต้นงานวิจัย

Lilach Hadany เป็นนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tel-Aviv ในอิสราเอล เธอและเพื่อนของเธอได้เกิดความสงสัยว่าต้นไม้มีเสียงหรือไม่ จึงได้ชวนเพื่อร่วมงานของเธอมาวิจัยเรื่องนี้กัน โดยการวางต้นยาสูบ (Nicotiana tabacum) และมะเขือเทศ (Solanum lycopersicum) ลงไปในกล่องขนาดเล็กที่รายล้อมไปด้วยไมโครโฟนจับเสียงชนิดพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อหาเสียงของพืชโดยเฉพาะ

กลุ่มนักวิจัยรู้ดีว่าพวกเขาคงไม่สามารถได้ยินเสียงของพืชด้วยตนเองได้ ดังนั้น ไมค์นี้จะสามารถรับเสียงที่เล็กมากเป็นพิเศษที่หูมนุษย์ไม่สามารถได้ยินได้ และสิ่งที่พวกเขาได้ยินจากไมโครโฟนนี้ก็ช่างน่าทึ่ง

การทดลองฟังเสียงต้นไม้ในเรือนกระจก Cr. Ohad Lewin-Epstein

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสรุปเป็นยังไง?

ในที่สุด เราก็ได้รู้ว่า พืชมีเสียงจริง ๆ !! เสียงดังกล่าวมีลักษณะเหมือนข้าวโพดที่ได้รับความร้อนจนสุกหรือเสียงเหมือนป็อปคอร์นสดใหม่ยังไงยังงั้น เนื่องจากงานวิจัยชิ้นนี้ได้สร้างความทรมานให้กับมันโดยที่ไม่ให้น้ำและปล่อยให้เหี่ยวแห้งในเรือนกระจก ดังนั้น เมื่อพืชเริ่มเครียดหรือกระหายน้ำ มันก็จะเริ่มส่งเสียงออกมา

นักวิจัยพบว่า พืชที่ต้องการน้ำหรือเพิ่มตัดลำต้นสร้างเสียงได้ประมาณ 35 เสียงต่อชั่วโมง ต่างจากพืชที่ได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ พืชพวกนี้จะปล่อยเสียงออกมาเบากว่า ทำให้มีเสียงเพียงเสียงเดียวต่อชั่วโมง และเสียงที่พวกมันปล่อยออกมาเป็นเสียงอัลตราโซนิก ประมาณ 20-100 กิโลเฮิรตซ์ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่หูมนุษย์เราไม่สามารถได้ยินได้

Cr. Itzhak Khait

แต่อย่างไรก็ตาม นักวิจัยคาดการณ์ว่า เสียงระดับนี้ อาจทำให้สัตว์บางชนิดได้ยิน เช่น ค้างคาว หนู และอมลงเม่า และมีการศึกษาค้นพบว่า พืชมีการตอบสนองต่อสัตว์ด้วย เช่น พืชชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า (Oenothera drummondii) จะปล่อยน้ำหวานที่หวานกว่าเดิมเมื่อมันได้ยินเสียงของผึ้ง

ฟังเสียงของพืชได้เลย คลิ๊กที่นี่ >>> EurekAlert 

พืชไม่ได้มีกล่องเสียง ทำไมถึงส่งเสียงได้?

เป็นที่รู้กันดีว่า ส่วนประกอบของพืชส่วนใหญ่ไม่ใช่อวัยวะมนุษย์ที่จะมีปอดหรือกล่องเสียงเพื่อเปล่งเสียงออกมา แต่ทฤษฎีหนึ่งที่ทีมวิจัยนี้มองว่า วิธีการที่พืชสร้างเสียงโดยจะมีศูนย์กลางอยู่ที่ xylem ซึ่งเป็นท่อที่พืชใช้ขนส่งน้ำและสารอาหารจากรากไปยังลำต้นและใบ ในไซเลมถูกยึดไว้ด้วยแรงตึงผิว เหมือนกับน้ำที่ดูดผ่านหลอดดูด เมื่อมีฟองอากาศก่อตัวหรือแตกในไซเล็ม อาจทำให้เกิดเสียงดังเล็กน้อย ซึ่งการเกิดฟองสบู่มักมีแนวโน้มมากขึ้นในช่วงฤดูแล้ง นั่นคือช่วงของการขาดน้ำ

การที่เราได้ยินเสียงของพืช มีประโยชน์อย่างไรในอนาคต?

ในความเป็นจริง พืชที่ส่งเสียงได้ในการทดลองไม่ได้มีแค่ยาสูบและมะเขือเทศ แต่พวกเขาได้ทดลองในข้าวสาลี ข้าวโพด และองุ่นไวน์ด้วย และก็พบว่าพวกมันจะส่งเสียงออกมาเมื่อกระหายน้ำด้วยเช่นเดียวกัน

และหากถามว่า เรารู้แล้วแหละว่าพืชส่งเสียงได้ แล้วจะมีประโยชน์กับเรายังไงในอนาคต แน่นอนกับบุคลทั่วไปอาจไม่มีประโยชน์มากเท่าไหร่ แต่สำหรับเกษตรกรอาจมีความสำคัญมาก ๆ ในการสร้างการรับรู้ว่า พืชมีความต้องการแบบไหน เพื่อให้การเพาะเลี้ยงหรือการปลูกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

พืชสามารถบอกความต้องการให้เกษตรกรรู้ - หิวน้ำๆๆ Cr. Pixarbay และสำหรับผู้ที่ชอบปลูกต้นไม้ ก็อาจทำให้รู้ได้ด้วยว่าพืชที่เราเลี้ยงดูเค้าอยู่ เค้าต้องการน้ำหรือยัง เป็นต้น งานวิจัยนี้ยังไม่สำเร็จ ยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไปเพื่อเพิ่มความแม่นยำของงานวิจัย เช่น สัตว์ชนิดใดสามารถได้ยินเสียงของพืชเหล่านี้บ้าง แล้วพืชชนิดไหนที่ไม่ส่งเสียง หรือเป็นพืชทุกชนิดเลยหรือเปล่าที่ส่งเสียงเป็นต้น และความคาดหวังของงานวิจัยครั้งนี้คือ ในอนาคตเราอาจสร้างอุปกรณ์ที่เอื้ออำนวยให้เราสามารถฟังเสียงของพืชได้แบบง่าย เพื่องานด้านเกษตรกรก็เป็นไปได้ คุณล่ะคิดเห็นอย่างไร?

ที่มาข้อมูล

CNN

ScientificAmerican

EurekAlert

related