svasdssvasds

จีนปรับกฏเหล็ก "ควบคุมมลพิษจากยานยนต์" บังคับให้คนเปลี่ยนมาใช้รถ EV

จีนปรับกฏเหล็ก "ควบคุมมลพิษจากยานยนต์" บังคับให้คนเปลี่ยนมาใช้รถ EV

จีนได้ออกกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษจากยานยนต์ ซึ่งประกาศโดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีนในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และจะเริ่มใช้เลยในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ซึ่งจะทำให้รถบางรุ่นที่ไม่ผ่านการทดสอบ บริษัทอาจต้องลดราคาสำหรับรถรุ่นนั้นๆ

จีน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าติดตามในด้านสิ่งแวดล้อมและการลดมลพิษ เนื่องจากจีนมีประชากรเป็นจำนวนมากทำให้ตามมาด้วยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ , ฝุ่นควันต่างๆ มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกระทรวงสิ่งแวดล้อมในจีน ได้เตรียมปรับกฏการควบคุมมลพิษจากยานยนต์ใหม่ให้เข้มงวดมากขึ้น เรามาดูกันว่ากฏใหม่นี้จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

โดยจีนจะมีการห้ามผลิตและนำเข้ายานยนต์ที่ไม่เป็นไปตามกฏมาตรฐานการปล่อยก๊าซแห่งชาติ ซึ่งรถทุกคันจะต้องไม่ปล่อยสารก่อมลพิษ, คาร์บอนที่มาจากการใช้ก๊าซและน้ำมัน รถทุกคันที่จะวิ่งบนถนนได้จะต้องได้ผ่านการทดสอบจาก Real-Driving Emission (RDE) หรือการทดสอบการปล่อยไอเสียในการขับขี่จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การปรับกฎและมาตรฐานครั้งนี้จะทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์และตัวแทนจำหน่ายในจีน มีความจำเป็นต้องเคลียร์รถที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจถึงขั้นต้องลดราคาอย่างรุนแรงเพื่อทำตามกฏของจีนที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งหากทำได้จริง จีนจะกลายเป็นประเทศแห่งพลังงานสะอาดในไม่ช้านี้ 

ซึ่งอย่างไรก็ตามกระทรวงยังได้ให้เวลา 6 เดือน ในการจำหน่ายยานพาหนะหรือรถที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานของการทดสอบ RDE และเชื่อว่าแบรนด์รถยนต์ต่างๆจะต้องออกมาเร่งยอดขายและลดราคารถรุ่นที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างแน่นอน และจะทำให้รถ EV มียอดขายที่เพิ่มขึ้น และมีการผลิตจำหน่ายมากขึ้นตามมา

ที่มา : cnbctv18

related