svasdssvasds

จีนเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งแรกในลาว และใหญ่ที่สุดในอาเซียน

จีนเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งแรกในลาว และใหญ่ที่สุดในอาเซียน

เพื่อขึ้นเป็นที่ 1 ในการสร้างพลังงานใหม่ข้ามพรมแดนแห่งแรกในเอเชีย PowerChina จากจีนเตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งแรกในประเทศลาว และแบ่งปันความรู้การพัฒนาเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครหลวงเวียงจันทร์ของลาว ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมมอนสูน ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศลาวที่ทำสัญญากับบริษัท พาวเวอร์ คอนสตรักชัน คอร์เปอเรชัน ออฟ ไชน่า จำกัด หรือ พาวเวอร์ไชน่า (Power China)

แห่งแรกในลาว เพื่อเชื่อมต่อพลังงานสะอาดข้ามพรมแดนในเอเชีย นายโพไซ ไซยะสอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของลาว เผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะปูทางไปสู่การพัฒนาพลังงานลม รวมถึงเป็นแรกผลักดันใหม่ในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและภาคพลังงานของประเทศ  โดยหวังว่าโครงการจะก่อสร้างได้อย่างราบรื่นด้วยการสนับสนุนจากทางการลาวในทุกระดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านหยางเจี้ยน รองผู้จัดการทั่วไปของสำนักงานใหญ่พาวเวอร์ไชน่า สาขาภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทฯจะใช้ข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยีและประสบการณ์อย่างเต็มที่เพื่อสร้างโครงการฯ ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะเป็นเกณฑ์มาตรฐานของโครงการพลังงานใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

และหวังว่าจีนจะได้แบ่งปันความรู้และความแข็งแกร่งด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ลาวได้ รวมถึงสร้างความสำเร็จครั้งใหม่แก่แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

พลังงานลมจากกังหันลม เป็นหนึ่งในพลังงานสะอาดที่ทั่วโลกกำลังเดินทางไป

อย่างไรก็ตาม โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมมอนสูนพัฒนาโดยบริษัท มอนสูน วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Monsoon Wind Power) สัญชาติลาวในเครือบริษัท อิมแพค เอนเนอร์จี เอเซีย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (IEAD) จากไทย มุ่งสร้างโครงการพลังงานลมที่มีกำลังการผลิตตามสัญญา 600 เมกะวัตต์ ในแขวงเซกองและแขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของลาว โดยจะส่งออกและขายไฟฟ้าแก่เวียดนามที่อยู่ข้างเคียง

รายงานจากมอนสูน วินด์ พาวเวอร์ ระบุว่าเมื่อก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งนี้จะเป็นโครงการพลังงานลมแห่งแรกในลาว และเป็นโครงการพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเป็นโครงการพลังงานใหม่ข้ามพรมแดนแห่งแรกในเอเชีย

related