svasdssvasds

เปิดแผนเดินหน้าเร่งวิจัย ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งฯ

เปิดแผนเดินหน้าเร่งวิจัย ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งฯ

ทรัพยากรทางทะเลสมบูรณ์ย่อมเป็นผลดีต่อสัตว์น้ำหายาก ดังนั้นกรมทะเลชายฝั่ง จับมือ กรมอุทยานฯ จึงได้เดินลงนามMOU ดำเนินโครงการศึกษาวิจัย และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฯ ฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน

แน่นอนว่าปัจจุบันทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งฯ ถูกทำลายจำนวนมากจากฝีมือมนุษย์ ดังนั้นหลายหน่วยงานจึงเดินหน้าเร่งวิจัย และฟื้นฟู ล่าสุดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การดำเนินโครงการศึกษาวิจัย และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติทางทะเล เขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล และพื้นที่รับผิดชอบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  (อทช.รรท.ออส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้มีการประสานความร่วมมือในภารกิจด้านการสำรวจ ศึกษาวิจัย การอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการัง หญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก และการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล เช่น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย และพื้นที่อื่นๆ ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทย และอันดามัน

เร่งฟื้นฟูทะเล

นอกจากนี้ยังมีภารกิจร่วมกันในด้านการจัดทำฐานข้อมูล และแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านทรัพยากรทางทะเลภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระดำริ และโครงการอื่นๆ รวมทั้งการร่วมกันพัฒนาบุคลากรในด้านการสำรวจ ศึกษาวิจัย และด้านอื่นๆ มาโดยตลอด การร่วมลงนามระหว่างกรม อส. กับกรม ทช. ในวันนี้เป็นการกระชับความร่วมมือและเกิดการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 หน่วยงาน ในการดำเนินโครงการศึกษาวิจัย และโครงการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมทั้งด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล เขตห้ามล่าสัตว์ป่าที่มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล และในพื้นที่รับผิดชอบของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาองค์ความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนข้อมูล พร้อมทั้งนำผลการวิจัยหรือข้อมูลที่ได้ไปดำเนินการร่วมกันในพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานและประชาชน

ด้าน นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) กล่าวเสริมว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการประสานงานร่วมกันมาตลอด ทั้งในเรื่องการสำรวจติดตามสถานภาพทรัพยากรหญ้าทะเลประจำปีของประเทศไทย ทั้ง128สถานี โดยแบ่งเป็นของกรม ทช. จำนวน80สถานี และของกรม อส.48 สถานี โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกันของทั้ง 2 กรม (ทช. และ อส.) เพื่อที่จะสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากในอดีตมีบางพื้นที่ที่ต้องรอการได้รับอนุญาตถึงจะเข้าไปทำการเก็บข้อมูลได้ ทั้งนี้กรม ทช. จะส่งเสริม และสนับสนุน ในการดำเนินโครงการศึกษาวิจัย และงานด้านอื่นๆ เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งการเผยแพร่ข้อมูลในงานด้านการสำรวจศึกษาวิจัยและงานฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อผลักดันให้นำข้อมูลทางวิชาการที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

 

 

related