svasdssvasds

พบเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัวที่ จ.จันทบุรี-ตราด เร่งช่วยเหลือปล่อยคืนทะเล

พบเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัวที่ จ.จันทบุรี-ตราด เร่งช่วยเหลือปล่อยคืนทะเล

สงสารน้อน ! เกิดอะไรขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่กรมทะเลชายฝั่งพบเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัวที่ จ.จันทบุรี-ตราด เร่งตรวจสอบ และรักษาเต่าอย่างเร่งด่วน เพื่อปล่อยกลับสู่ท้องทะเล

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) ได้รับแจ้งจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก (ศวทอ.) ว่า ได้พบเต่าทะเลเกยตื้น จำนวน 4 ตัว ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุ (Chelonia mydas) โดยตัวที่ 1 พบบริเวณหาดบานชื่น ต.ไม้รูด จ.ตราด ความยาว 80 เซนติเมตร ความกว้าง 76 เซนติเมตร น้ำหนัก 50.50 กิโลกรัม ตัวที่ 2 พบบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ความยาว 72 เซนติเมตร ความกว้าง 65 เซนติเมตร น้ำหนัก 51.25 กิโลกรัม

พบเต่าทะเลเกยตื้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวที่ 3 พบเต่าทะเลบริเวณบ่อกุ้งใกล้อ่าวคุ้งกระเบน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ความยาว 72 เซนติเมตร ความกว้าง 65 เซนติเมตร น้ำหนัก 39.45 กิโลกรัม จากการตรวจหาสาเหตุของสัตวแพทย์ พบว่า ตัวที่1-3 เป็นการป่วยตามธรรมชาติ โดยเต่าทั้ง 3 ตัว มีอาการอ่อนแรง ไม่สามารถจมตัว แต่ว่ายน้ำได้ปกติ และมีความสมบูรณ์ของร่างกายเป็นอย่างมาก ในส่วนของตัวที่4 มีความยาว42เซนติเมตร ความกว้าง41 เซนติเมตร น้ำหนัก 8.75 กิโลกรัม พบติดอวนจมปูบริเวณบ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จากการตรวจสอบของสัตวแพทย์ พบว่ามีอาการทั่วไป มีการตอบสนอง และกินอาหารได้ดี โดยภายหลังได้รับแจ้งเหตุ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ศวทอ. เร่งนำเต่าตนุทั้ง 4 ตัว มายัง ศวทอ. เพื่อให้สัตวแพทย์รักษา และตรวจร่างกายอย่างละเอียด ก่อนที่จะนำปล่อยกลับสู่ท้องทะเล

พบเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัวที่ จ.จันทบุรี-ตราด เร่งช่วยเหลือปล่อยคืนทะเล

พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ศวทอ.เก็บตัวอย่างน้ำทะเลในบริเวณที่พบเต่าเพื่อมาตรวจสอบคุณภาพของน้ำภายหลังตรวจสอบพบว่าน้ำทะเลเป็นปกติการเกยตื้นของเต่าตนุทั้ง3ตัว ในเวลาใกล้เคียงกันนั้นเป็นเพียงความบังเอิญแต่ที่ได้ตระหนักถึงปัญหาคือเต่าทะเลที่ติดอวนจมปู ซึ่งในปัจจุบันมีสัตว์ทะเลจำนวนมาก ที่เสียชีวิตลงจากเครื่องมือการทำประมง

 

พบเต่าทะเลเกยตื้น 4 ตัวที่ จ.จันทบุรี-ตราด เร่งช่วยเหลือปล่อยคืนทะเล

ทั้งนี้จึงอยากฝากพี่น้องประชาชน และชาวประมงว่าให้ช่วยกันอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยเฉพาะเต่าทะเล เพื่อให้คงความอุดมสมบูรณ์ พร้อมทั้งช่วยเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ ในการเลิกทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งกรมทช. ได้มีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล เฝ้าตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง โดยหากใครพบการกระทำความผิด หรือพบสัตว์ทะเลเกยตื้น สามารถแจ้งมายังสายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเลโทร.1362 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่เร่งเข้าตรวจสอบ และช่วยเหลือได้ทันท่วงที

related