svasdssvasds

นักวิจัยเผยพบขยะยารักษาโรคปนเปื้อนในน้ำทะเลมากขึ้น ส่งผลกับคนและสัตว์

นักวิจัยเผยพบขยะยารักษาโรคปนเปื้อนในน้ำทะเลมากขึ้น ส่งผลกับคนและสัตว์

นักวิจัยสหราชอาณาจักร เผยว่าจากการเก็บตัวอย่างขยะในทะเล พบว่ามีขยะที่เป็นยารักษาโรค ยาฆ่าแมลง เป็นสารพิษปนเปื้อนในน้ำทะเลมากขึ้น ซึ่งมลพิษเหล่านี้อาจส่งผลกับมนุษย์และพฤติกรรมการสืบพันธุ์ของสัตว์

จากการเก็บตัวอย่างขยะในท้องทะเล นอกจากขยะพลาสติกแล้ว ขยะประเภทยารักษาโรค ยาเสพติด และยาฆ่าแมลง เป็นสารพิษปนเปื้อนในน้ำทะเลมากขึ้น

นักวิจัยเผยพบขยะยารักษาโรคปนเปื้อนในน้ำทะเลมากขึ้น ส่งผลกับคนและสัตว์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brunel University และ Portsmouth University ได้เก็บตัวอย่างขยะในทะเล 200 กว่าชิ้นจากอ่าว Langstone และ Chichester ใน Hampshire และ  West Sussex ตัวอย่างที่เก็บมาเกือบทั้งหมดพบสารเคมีที่เกี่ยวกับยามากกว่า 50 ชนิด เช่น สารเคมีจากยาความดัน เบาหวาน หรือยาต้านซึมเศร้า

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

Prof Alex Ford จาก University of Portsmouth ได้ศึกษาผลกระทบจากสารเคมีที่มีต่อสิ่งชีวิตในทะเล ซึ่งพบว่ามีสารเคมีปนเปื้อนในสัตว์น้ำ อย่าง ปูและกุ้ง จากงานวิจัยนี้ทำให้เห็นว่ายารักษาโรคของมนุษย์เข้าไปปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทุกที นักวิจัยได้เผยว่าการปล่อยขยะประเภทยาหรือเภสัชภัณฑ์ของมนุษย์ลงในมหาสุมทร สร้างผลกระทบให้กับระบบนิเวศทางน้ำ ก่อให้เกิดอันตรายกับทั้งมนุษย์และสัตว์ ซึ่งได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง

ขยะจากยารักษาโรค ยาฆ่าแมลง ลงสู่ธรรมชาติมากขึ้นซึ่งเรื่องนี้ถูกละเลยมานาน ซึ่งผลกระทบจากสารเคมีจากขยะประเภทยาที่ปนเปื้อนในน้ำทะเลอาจส่งผลกับพฤติกรรมและพันธุ์กรรมของสัตว์ทะเล นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมจึงได้มีการเรียกร้องให้มีกฎหมายที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัมต่างๆ จะบำบัดน้ำเสียทั้งหมดก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

 

ที่มา : BBC

related