svasdssvasds

น้ำมันรั่ว-แพลงตอนบลูมทำทะเลเป็นพิษ? เร่งหาสาเหตุสัตว์ทะเลตายหมู่

น้ำมันรั่ว-แพลงตอนบลูมทำทะเลเป็นพิษ? เร่งหาสาเหตุสัตว์ทะเลตายหมู่

ประมงพื้นบ้านชลบุรีเผย น้ำมันรั่วครั้งนี้ผสมโรงกับแพลงตอนบลูม ทำสัตว์น้ำตายเป็นประวัติการณ์ หากแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุสัตว์น้ำตายหมู่

ภายหลังเหตุน้ำมันรั่วใกล้กับด้านใต้ของเกาะสีชัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเกิดพร้อมๆ กับ ปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อมรศักดิ์ ปัญญาเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านชลบุรี เปิดเผยว่า ได้เริ่มมีสัตว์น้ำทยอยตายขึ้นมาเกยชายหาด ตลอดแนวชายฝั่ง จ.ชลบุรี นับตั้งแต่หาดบางแสน เรื่อยไปจนถึงพัทยา - นาเกลือ โดยพบว่าปริมาณสัตว์น้ำที่ตาย และชนิดพันธุ์สัตว์ที่ตายมีเยอะจนผิดสังเกต

“นับตั้งแต่ผมเกิดมา อาศัยใช้ชีวิตเป็นชาวประมงพื้นบ้านที่ อ่าวอุดม ศรีราชา มาเป็นเวลาเกือบ 50 ปี ผมยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์สัตว์ทะเลตายหมู่ชนิดที่ขึ้นมาทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา เช่นนี้มาก่อน เหตุการณ์ปลาตายหมู่ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ตายเยอะที่สุด มากชนิดพันธุ์ที่สุดเป็นประวัติการณ์” อมรศักดิ์ กล่าว

น้ำมันรั่ว-แพลงตอนบลูมทำทะเลเป็นพิษ? เร่งหาสาเหตุสัตว์ทะเลตายหมู่

ปลาจำนวนมากลอยตายในทะเล  ที่มาภาพ: อมรศักดิ์ ปัญญาเจริญ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบสัตว์ทะเลตาย อมรศักดิ์ เปิดเผยว่า นอกจากจะมีปลาจำนวนมากลอยตายแล้ว ตามชายหาดแถบเกาะลอย อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เขาได้พบว่า มีสัตว์หน้าดินอย่างหอยตลับ และเพรียงทราย ที่มักอาศัยโดยการขุดรูอยู่ใต้ผืนทราย ก็ผุดขึ้นมาตายอยู่หน้าชายหาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องผิดสังเกต ที่ไม่ว่าแพลงก์ตอนบลูมครั้งใดๆ ก็ไม่เคยปรากฎมาก่อน นอกจากนี้ ปูประเภทต่างๆ ที่มักพบตามหาดหิน หาดทราย ก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยอีกด้วย

อมรศักดิ์ ให้ความเห็นว่า ปรากฎการณ์ที่สัตว์หน้าดินคุ้ยทรายขึ้นมาตายดังกล่าว น่าจะเป็นผลมาจากทั้งแพลงก์ตอนบลูมและมลพิษจากน้ำมันรั่ว แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดลงมาตรวจสอบ ให้ความกระจ่างกับประชาชนว่าการตายหมู่ของสัตว์ทะเลครั้งนี้มีสาเหตุที่แท้จริงมาจากอะไรกันแน่ และผลกระทบจนระบบนิเวศในทะเลพังทลายในครั้งนี้จะมีตกมาถึงมนุษย์หรือไม่

หอยแมลงภู่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ที่ตายจากเพราะคราบน้ำมัน

“ด้วยเหตุนี้ ผมจึงเป็นตัวแทนชาวบ้านในท้องที่ ออกเก็บตัวอย่างสัตว์ทะเลที่ตาย รวมไปถึงตัวอย่างตะกอนทรายชายทะเลในบริเวณ อ.ศรีราชา เพื่อนำไปตรวจสอบยังห้องแลปที่เป็นกลาง เพื่อตรวจหาการปนเปื้อนคราบน้ำมันดิบ และสาร Dispersant ที่ใช้ในการขจัดคราบน้ำมันดิบในตัวอย่างสัตว์ทะเลที่ตายต่อไป” อมรศักดิ์ กล่าว

นอกจานี้ เขากล่าวว่า นอกจากปลาและสัตว์ทะเลหน้าดินที่ลอยตายเกยตื้นเต็มชายหาดแล้ว กระชังหอยแมลงภู่ของชาวประมงท้องถิ่นก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยพบว่า หอยแมลงภู่ที่ชาวประมงเลี้ยงไว้ต่างทยอยตายเป็นจำนวนมาก โดยบางส่วนได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วโดยตรง มีคราบน้ำมันจับตามกระชังและตัวหอย ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล

น้ำมันรั่ว-แพลงตอนบลูมทำทะเลเป็นพิษ? เร่งหาสาเหตุสัตว์ทะเลตายหมู่

ตัวอย่างสัตว์ทะเลที่ตายที่ส่งไปตรวจพิสูจน์ในห้องแลป

“ผมอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาสำรวจหาสาเหตุว่าปลาและสัตว์ทะเลเหล่านี้ตายเพราะเหตุใด ตายเพราะแพลงก์ตอนบลูมจริงหรือไม่ หรือเป็นเพราะมลพิษจากน้ำมันรั่วไหล ที่ผ่านมา ชาวประมงต้องสูญเสียโอกาส สูญเสียรายได้ จะมีการชดเชยเยียวยาให้ชาวประมงอย่างไร” อมรศักดิ์ กล่าว

“ผมอยากเห็นรัฐบาลใหม่ อยากเห็นท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน มาลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้มุ่งเน้นแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ผมจึงอยากจะฝากให้เห็นความสำคัญของปากท้องประชาชนชาวชลบุรีด้วย เพราะเศรษฐกิจของทั้งจังหวัดผูกพันกับทรัพยากรทางทะเล” เขากล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related