svasdssvasds

น้ำมันรั่วอีกแล้ว ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เร่งวางป้องกันไหลออกนอกโครงการ

น้ำมันรั่วอีกแล้ว ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เร่งวางป้องกันไหลออกนอกโครงการ

วันที่ 5 ต.ค. 2566 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบการรั่วไหลของน้ำมัน ออกมาจากเรือขุดที่กำลังขุดลอกภายในโครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ต่อมาได้ทำการเร่งวางบูม เพื่อกันน้ำมันรั่วไหลออกไปนอกโครงการ ซึ่งอาจเสี่ยงกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้า

น้ำมันรั่วอีกแล้ว ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เร่งวางป้องกันไหลออกนอกโครงการ

อย่างไรก็ดี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 (ท่าเทียบเรือ F) เป็นท่าเรือที่ถูกวางไว้ว่าเป็นท่าเรืออัจฉริยะสีเขียว ที่จะผลักดันให้ลดการปล่อยคาร์บอน – ใช้เชื้อเพลิงสะอาดภายในโครงการ พร้อมสร้างเม็ดเงินให้ผู้ประกอบการในซัพพายเชนรถไฟฟ้าและแบตเตอรี่ได้ไม่น้อยกว่า 1.8 หมื่นล้าน

อนึ่ง ในส่วนของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทม.) ดำเนินงานคือการการก่อสร้างงานทางทะเล เพื่อรองรับการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ถนนและระบบสาธารณูปโภค ระบบรถไฟ จำนวน 4 งานนั้น

น้ำมันรั่วอีกแล้ว ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เร่งวางป้องกันไหลออกนอกโครงการ

ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้าง งานที่ 1 คือ การขุดลอก ถมทะเล สร้างเขื่อนกันคลื่น ซึ่ง กทท.ได้ลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้า ซีเอ็นเอ็นซี (CNNC) ประกอบด้วย บริษัท เอ็น.ที.แอล.มารีน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บมจ.พริมามารีน บริษัท นทลิน จำกัด และ บริษัท จงก่าง คอนสตรั๊คชั่น กรุ๊ป จำกัด (ประเทศจีน) วงเงิน 21,320 ล้านบาท เป็นผู้รับจ้าง

น้ำมันรั่วอีกแล้ว ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เร่งวางป้องกันไหลออกนอกโครงการ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2563 ออกหนังสือเริ่มงาน (NTP) เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 ระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 4 ปีกำหนดแล้วเสร็จ วันที่ 3 พ.ค. 2568 ซึ่งพบว่าขณะนี้ ผลงานมีความล่าช้ากว่า 40% หรือเกือบ 2 ปีแล้ว โดยมีค่าปรับวันละ 0.01% หรือวันละกว่า 2.1 ล้านบาท

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :