svasdssvasds

เลโก้ ยกเลิกแผนผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะไม่รักษ์โลกจริง

เลโก้ ยกเลิกแผนผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะไม่รักษ์โลกจริง

Lego บริษัทของเล่นจากเดนมาร์ก ประกาศยุติโครงการผลิตตัวต่อเลโก้ที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะหลังทดสอบมา 2 ปี พบว่า ไม่ได้ลดการปล่อยคาร์บอนมากขนาดนั้น

เลโก้ (Lego) บริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่จากเดนมาร์กที่ยังคงครองใจผู้คนทุกเพศทุกวัยมาอย่างยาวนาน ล่าสุด ประกาศว่าจะยกเลิกหนึ่งในโครงการรักษ์โลก ที่เมื่อ 2 ปี ก่อนได้ประกาศไว้ว่า จะทดสอบผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล หวังลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อบรรลุเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนที่บริษัทวางไว้

เลโก้ ยกเลิกแผนผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะไม่รักษ์โลกจริง เรารู้กันดีว่า เลโก้ และของเล่นอีกหลายชิ้น มักทำมาจากพลาสติก และถูกแบ่งออกมาเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ให้นำมาต่อกันกลายเป็นของเล่นชิ้นใหญ่ แต่โลกสมัยใหม่เริ่มมองกันใหม่ว่า พลาสติกเป็นตัวร้ายทำลายโลก ทำให้ระบบนิเวศย่ำแย่และทำให้โลกของเราร้อนขึ้น เลโก้จึงต้องตามเทรนด์ เริ่มหันกลับไปมองตนเอง ว่าจะดำเนินธุรกิจให้เป็นมิตรต่อโลกอย่างไรได้บ้าง

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เลโก้ ประกาศว่ามีแผนที่จะผลิตตัวต่อเลโก้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการ สร้างตัวต่อเลโก้ที่ทำมาจากขวดพลาสติก (PET) รีไซเคิล โดยหวังว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และให้ขยะกลับเข้ามาสู่กระบวนการรีไซเคิล ลดปริมาณขยะได้

แต่หลังจากทดสอบเป็นเวลา 2 ปี บริษัทพบว่า วัสดุดังกล่าวไม่ได้ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเลย จึงตัดสินใจประกาศออกมาใหม่เมื่อมานานมานี้ ว่าเลโก้ จะไม่ดำเนินโครงการผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิลอีกต่อไป เพราะไม่ได้ยั่งยืนจริง

ทีมงานของเลโก้กว่า 150 คนใช้เวลาหลายปีในการศึกษา และได้เผยกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ขวด PET รีไซเคิลไม่ได้ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนโดยรวมของบริษัทได้ เนื่องจากต้องใช้อุปกรณ์การผลิตใหม่มากเกินไป ซึ่งพวกเขากำลังมองหาวิธีแก้ปัญหาอื่น ๆ ที่ดีกว่า อย่างเช่น การหาวัสดุที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ความยากคือ ต้องให้สี ความแวววาว และเสียงที่ให้อารมณ์เหมือนต่อเลโก้แบบเดิม

เลโก้ ยกเลิกแผนผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะไม่รักษ์โลกจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมาณ 80% ของชิ้นส่วนเลโก้ที่ผลิตออกมามากกว่าปีละ 6 หมื่นชิ้น ประกอบไปด้วย ABS, อะคริโลไนไตรล์ บิวทาไดอีน สไตรีน (acrylonitrile butadiene styrene) เป็นพลาสติกที่มีส่วนผสมมาจากน้ำมันปิโตรเลียม ที่มักใช้ในแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์และภายในรถยนต์ด้วย ซึ่งปิโตรเลียมมีส่วนในการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมา ทำโลกร้อน

สุดท้ายนี้ Lego ตั้งเป้าว่าจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050 ซึ่งก็อีกไม่นานนี้แล้ว และตั้งเป้าระยะสั้นว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 37% ระหว่างปี 2019-2032

เลโก้ ยกเลิกแผนผลิตตัวต่อเลโก้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล เพราะไม่รักษ์โลกจริง นอกจากนี้ โรงงานบางแห่งของเลโก้ เริ่มหนุนใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์บ้างแล้ว รวมถึงเมื่อปี 2019  Lego ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เริ่มให้ลูกค้าบริจาคชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ไม่ใช้ของเลโก้ นำมาทำความสะอาดใหม่และบริจาคให้กับเด็ก ๆ ได้เล่นต่อไป เพื่อลดการทิ้งเลโก้ที่ไม่จำเป็น และในอนาคตเราอาจจะได้เห็นโครงการใหม่ ๆ ผุดขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ ก็ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ที่มาข้อมูล

New York Post

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related