svasdssvasds

ขุดพบฟอสซิล “อัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก” ที่จังหวัดนครราชสีมา

ขุดพบฟอสซิล “อัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก” ที่จังหวัดนครราชสีมา

นักวิชาการร่วมกันแถลงการขุดพบซากฟอสซิล อัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกชื่อว่า อัลลิเกเตอร์ มูลเอนซิส (Alligator munensis) หรืออัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล

ในช่วง 13.00 นาฬิกา ของวันนี้ นายฐิติพันธ์ จูจันทร์โชติ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายปรีชา สายทอง ผอ.กองคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กันตภณ สุระประสิทธิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แถลงผลการศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพย์ของอัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่ถูกขุดพบที่ประเทศไทย

แถลงการขุดพบซากฟอสซิลของอัลลิเกเตอร์ Cr. Nation Photo

บริเวณที่ขุดพบซากอัลลิเกเตอร์ Cr. Nation Photo

โดยอัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกที่ถูกขุดพบนั้นมีชื่อว่า “อัลลิเกเตอร์ มูลเอนซิส (Alligator munensis) หรืออัลลิเกเตอร์แม่น้ำมูล ถูกขุดพบที่ ตำบลใหม่ อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ภายในบริเวณบ่อเลี้ยงปลาของ นายสมพร โนกลาง

ซึ่งเศษซากกระดูกส่วนใหญ่ที่ขุดขึ้นมาได้ อยู่ในสภาพที่แตกหัก และไม่สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ แต่ชิ้นส่วนที่สมบูรณ์ก็คือ ชิ้นส่วนกะโหลกของอัลลิเกเตอร์ ซึ่งอยู่ลึกลงไปจากผิวดินประมาณ 2 เมตร มีขนาดความกว้าง 8 เมตร ความยาว 8.4 เมตร และความลึกประมาณ 2 เมตร

ชิ้นส่วนกะโหลก Cr. Nation Photo

ชิ้นส่วนกะโหลก Cr. Nation Photo

โดยสันนิษฐานว่า น่าจะมีอายุอยู่ไม่เกินช่วงสมัยไพลสโตซีนตอนกลาง หรือประมาณ 230,000 ปีก่อน หรืออาจมีอายุอ่อนกว่านั้น ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็น  ‘อัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก’

หากใครแยกไม่ออกว่า จระเข้กับอัลลิเกเตอร์แตกต่างกันอย่างไร มีวิธีสังเกตง่าย ๆ ดังนี้ ถ้าเป็นอัลลิเกเตอร์ จะมีจะงอยปากเป็นรูปตัวยู ในขณะที่จระเข้จะมีจะงอยปากที่เรียวแหลมเป็นรูปตัววี 

และอีกหนึ่งความแตกต่างก็คือ ถ้าปิดปากของจระเข้ลง จะเห็นทั้งฟันบนและฟันล่างได้อย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน ถ้าปิดปากอัลลิเกเตอร์ อาจจะเห็นได้เฉพาะฟันบน หรือแทบจะไม่เห็นเลย

ปัจจุบัน จำนวนประชากรของจระเข้ยังมีมาก กระจายกันอยู่บริเวณต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของโลก ทว่า อัลลิเกเตอร์ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในโลกมีเพียงแค่ 2 สายพันธุ์เท่านั้นได้แก่

อัลลิเกเตอร์อเมริกา (Alligator mississippiensis) สามารถพบได้เฉพาะบริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาและอีกสายพันธุ์คือ อัลลิเกเตอร์จีน (Alligator sinensis) สามารถพบได้เฉพาะบริเวณลุ่มน้ำแยงซี ประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการขุดพบเศษซากของอัลลิเกเตอร์สายพันธุ์ใหม่ ก็ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า อัลลิเกเตอร์ ถือเป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทหนึ่ง ที่มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์สูง