svasdssvasds

เปิดไอเดียเปลี่ยนบ้านให้ปลอดฝุ่น ทางเลือก DIY ป้องกัน PM2.5 ยามฝุ่นหนา

เปิดไอเดียเปลี่ยนบ้านให้ปลอดฝุ่น ทางเลือก DIY ป้องกัน PM2.5 ยามฝุ่นหนา

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะทางเลือกเปลี่ยนบ้านให้ปลอดฝุ่น PM2.5 ด้วยการทำห้องให้เป็นห้องแรงดันบวก ด้วยวัสดุ DIY

ย่างเข้าสู่ช่วงปลายปี มลพิษฝุ่น PM2.5 ก็กลับมาอีกครั้ง เมื่อกรุงเทพฯ เริ่มปกคลุมภายใต้ชั้นฝุ่นหนา ก่อนที่พื้นที่ภาคเหนือจะรับไม้ต่อ เจอหมอกควันพิษในช่วงฤดูร้อนตอนต้นปี ขณะที่ภาครัฐกำลังทำหน้าที่อย่างขมักเขม้นในการปกป้องสุขภาพของประชาชนจากภัยฝุ่นร้ายที่ทำลายสุขภาพนี้ เราเองก็สามารถปกป้องสุขภาพของคนในบ้านและตัวของเราเองจากฝุ่นพิษ PM2.5 ได้เช่นกัน ด้วยไอเดีย DIY ห้องปลอดฝุ่นความดันบวก ที่คุณเองก็สามารถทำได้ที่บ้าน

ศ.นพ.ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การลด PM2.5 ภายในบ้านสามารถทำได้หลายแนวทาง โดยหลักๆ แล้ว เราสามารถให้บ้านของเราเป็นบ้านปลอดฝุ่นอย่างง่ายๆ ได้ด้วย 3 วิธี ได้แก่

หลักการทำบ้านปลอดฝุ่น  ที่มาภาพ: Khuanchai Supparatpinyo

 

1. การป้องกันฝุ่นจากภายนอกไม่ให้เข้าไปในบ้าน

วิธีนี้ทำได้ง่ายๆ โดยการปิดประตูหน้าต่าง และอุดรอยรั่วที่ฝุ่นจากภายนอกจะสามารถเล็ดลอดเข้าไปในบ้านได้ เป็นวิธีที่ง่ายและค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่ปัญหาคือแม้จะช่วยป้องกันฝุ่นที่จะเข้ามาจากภายนอกได้ แต่ฝุ่นที่เข้ามาแล้วก็ไม่สามารถออกไปได้เช่นกัน ถ้าใช้วิธีนี้อย่างเดียวต้องใช้เวลานานกว่า PM2.5 ภายในห้องจะลดลงจนถึงระดับปลอดภัยได้

ปัญหาอีกอย่างคือบ้านเรือนแบบไทยๆซึ่งเป็นเมืองร้อนมักไม่ได้ออกแบบให้ปิดมิดชิดจนอากาศเข้าออกไม่ได้ ส่วนใหญ่มักจะมีรูรั่วโดยเฉพาะบริเวณขอบประตูหน้าต่าง รวมทั้งอาจมีช่องลมเพื่อระบายอากาศ ทำให้ฝุ่นเล็ดลอดเข้าไปในบ้านได้ไม่มากก็น้อย การทำวิธีนี้เพียงอย่างเดียวจึงมักไม่สามารถลด PM2.5 ลงอย่างได้ผล

 

2. การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในห้อง

วิธีนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือการลด PM2.5 ที่อยู่ภายในห้อง ซึ่งต้องทำร่วมกับข้อ 1 ด้วยเสมอ เพราะหากยังเปิดประตูหน้าต่างหรือบ้านมีรูรั่ว ฝุ่นก็จะสามารถเล็ดลอดเข้ามาในห้องได้ตลอดเวลา ทำให้เครื่องฟอกอากาศอาจจะไม่สามารถลดระดับ PM2.5 ได้ดีเท่าที่ควร

การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้อง  พอจะช่วยลดฝุ่น PM2.5 ในบ้านได้บ้าง  ที่มาภาพ: Home Air Quality Guides

 

3. การเติมอากาศเข้าในห้อง ทำห้องให้เป็นห้องปลอดฝุ่นแรงดันบวก

วิธีนี้จะใช้พัดลมแรงสูงดูดอากาศจากภายนอกผ่านระบบฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ แล้วส่งอากาศสะอาดนั้นเข้าไปภายในห้อง ทำให้ภายในห้องมีแรงดันอากาศสูงกว่าภายนอก จึงผลักดันให้อากาศภายในห้องที่มีฝุ่น PM2.5 มากออกจากห้องอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งป้องกันไม่ให้อากาศภายนอกเข้ามาในห้องตามรูรั่วต่างๆของบ้านอีกด้วย

วิธีนี้จะทำให้ PM2.5 ภายในห้องลดลงเรื่อยๆจนต่ำกว่าระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ข้อดีที่เครื่องฟอกอากาศภายในห้องทำไม่ได้คือช่วยระบายอากาศภายในห้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสะสมของคาร์บอนไดออกไซด์จากการหายใจของผู้ที่อยู่ในห้องได้เป็นอย่างดี

เครื่องฟอกอากาศแบบดึงอากาศเข้าห้องให้ห้องเป็นห้องแรงดันบวก  ที่มาภาพ: Ez2fit

ศ.นพ.ขวัญชัย ได้แนะนำวิธี DIY สร้างห้องปลอดฝุ่นแรงดันบวกแก้ฝุ่น PM2.5 อย่างง่ายๆ ดังนี้

 

อุปกรณ์

  1. ไส้กรองเครื่องฟอกอากาศ xiaomi หรือเทียบเท่า
  2. พัดลมดูดอากาศ Hatari ขนาด 8" หรือเทียบเท่า
  3. ท่อลมขนาด 6"
  4. แผ่นกรองอากาศ HEPA
  5. กระดาษกล่องสำหรับปิดช่องหน้าต่างบานเลื่อน

สามารถดัดแปลงหรือเพิ่มอุปกรณ์ได้ตามความเหมาะสมหรือเพื่อความสวยงาม

 

วีธีทำ

  1. เจาะด้านข้างของกล่องไส้กรองเป็นช่องสี่เหลี่ยมเพื่อให้อากาศเข้า
  2. วางพัดลมดูดอากาศไว้ด้านบนของกล่อง ปิดเทปกาวให้แน่น
  3. ใช้แผ่นกรองอากาศปิดช่องด้านข้างของกล่อง เพื่อถนอมอายุการใช้งานของไส้กรอง
  4. วางเครื่องเติมอากาศ DIY ไว้ด้านนอกหน้าต่างชนิดบานเลื่อน ต่อท่อลมจากพัดลมดูดอากาศไปที่หน้าต่างห้อง
  5. เจาะรูที่กระดาษกล่องให้ท่อลมผ่านเข้าไปด้านในของห้อง นำกระดาษกล่องปิดที่ด้านนอกของหน้าต่างบานเลื่อน ปิดเทปกาวด้านข้างให้สนิทเพื่อกันอากาศเข้าออก

เปิดไอเดียเปลี่ยนบ้านให้ปลอดฝุ่น ทางเลือก DIY ป้องกัน PM2.5 ยามฝุ่นหนา

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำเครื่องเติมอากาศแบบ DIY ราคาไม่ถึงสองพันบาทได้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related