svasdssvasds

แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง แสงจากเรือไดหมึก มิใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง แสงจากเรือไดหมึก มิใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ปรากฏการณ์แสงสีเขียวบนท้องฟ้าคล้ายแสงเหนือที่เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นภาพสวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยว ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ถูกคาดว่าอาจจะเป็นเหตุการณ์ Laschamps Event การเคลื่อนย้ายแสงเหนือ แสงใต้มาปรากฏแถบเส้นศูนย์สูตร ใช่หรือไม่?

ปรากฏการณ์แสงสีเขียวบนท้องฟ้าคล้ายกับแสงเหนือ ซึ่งถูกถ่ายและโพสต์ในเพจ Facebook ของ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นเหตุการณ์แสงสีเขียวที่สวยงามต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งมีการคาดเดาว่าอาจเป็นเหตุการณ์ลาส์ชอมป์ (Laschamps Event) หรือไม่?

แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง แสงจากเรือไดหมึก มิใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ก่อนอื่นเรามารู้จักแสงเหนือกันก่อนดีกว่าว่าคืออะไร? 

แสงเหนือ หรือ Aurora เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเป็นปรากฏการณ์การเกิดแนวแสงสว่างสีต่างๆ บนท้องฟ้ายามค่ำคืน มักเกิดขึ้นในแถบประเทศที่ตั้งอยู่ในเขตละติจูดที่สูง อย่าง บริเวณขั้วโลกที่มีอุณหภูมิต่ำ อากาศหนาวเย็น หากเกิดปรากฏการณ์บนท้องฟ้านี้เกิดขึ้นบริเวณใกล้ขั้วโลกเหนือ จะเรียกว่า แสงเหนือ หรือ Aurora borealis และหากเกิดบริเวณใกล้ขั้วโลกใต้ จะเรียกว่า แสงใต้ หรือ Aurora australis

แสงสีเขียวเขาพะเนินทุ่ง แสงจากเรือไดหมึก มิใช่ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

แสงเหนือ ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่มีความสัมพันธ์กับกิจกรรมของดวงอาทิตย์ เช่น การปะทุที่ผิวดวงอาทิตย์ วัฏจักรของดวงอาทิตย์ การที่ดวงอาทิตย์หมุนรอบตัวเอง การเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กเนื่องจากลมสุริยะ และการเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กโลก ฯลฯ

เหตุการณ์ Laschamps Event คืออะไร?

ส่วนเหตุการณ์ Laschamps Event คือการที่สนามแม่เหล็กโลกอ่อนแรงลงจนเกิดการกลับขั้วในช่วงสั้นๆ และเหตุการณ์ลาส์ชอมป์ยังสามารถเคลื่อนย้ายแสงเหนือ แสงใต้ ให้ปรากฏที่แถบเส้นศูนย์สูตรได้ด้วย นอกจากนี้ซึ่งเหตุการณ์ Laschamps Event ยังทำให้เกิดผลกระทบรุนแรงกับสภาพภูมิอากาศโลก และทำให้มนุษย์เมื่อ 41,000 - 42,000 ปีก่อน หรือเป็นยุคของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลสูญพันธุ์อีกด้วย

 

ที่มา : Facebook เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี / BBC Thai