svasdssvasds

อินเดีย สั่งหยุดโรงเรียนชั่วคราวถึง 10 พ.ย. หลังค่าฝุ่นพุ่งสูงติดอันดับโลก

อินเดีย สั่งหยุดโรงเรียนชั่วคราวถึง 10 พ.ย. หลังค่าฝุ่นพุ่งสูงติดอันดับโลก

4 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศรายงานว่า Atishi Marlena รัฐมนตรีศึกษาแห่งกรุงเดลีย์ สั่งปิดโรงเรียนระดับประถมจนถึงวันที่ 10 พ.ย. และสำหรับชั้นประถม 6 ไปจนถึงชั้นมัธยม 6 ให้เปลี่ยนไปเรียนออนไลน์แทน เนื่องจากระดับมลพิษในเมืองเดลีย์ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

อากาศในกรุงเดลีย์ ประเทศอินเดีย ยังคงย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง และไม่มีวี่แว่วว่าจะดีขึ้นแต่อย่างใด ทำให้บรรดาผู้เกี่ยวข้องต้องออกมาดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อฟอกอากาศเมืองให้ดีขึ้น ก่อนที่พลเมืองชาวอินเดียจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้ชีวิตไปมากกว่านี้

สำนักข่าว PTI ได้รายงานว่า เมืองเดลีย์ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันพิษต่อเนื่องมากว่า 6 วันแล้ว สาเหตุมาจากการเผาฟางที่เพิ่มมากขึ้น การก่อสร้างอาคารตึกสูง และปริมาณรถบรรทุกที่มากเกินไป ผสมโรงกันให้อากาศในเมืองเดลีย์ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ 

จนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมารัฐมนตรีศึกษาแห่งเมืองเดลีย์ได้ประกาศให้นักเรียนถึงชั้นป. 6 หยุดโรงเรียนชั่วคราวถึงวันที่ 10 พ.ย. และนักเรียนในชั้นสูงกว่านี้ให้เปลี่ยนไปเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านแทน ระหว่างนี้ทางเมืองเดลีย์ก็เฝ้าดูสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และมาตราการป้องกันอย่างเร่งด่วน  

อากาศในเมืองเดลีย์ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง Cr. Flickr

ข้อมูลจากคณะกรรมการควบคุมมลพิษแห่งกรุงเดลีย์ ชี้ให้เห็นว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของเมืองเดลีย์เพิ่มขึ้นกว่า 200 จุด นับตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. ไล่มาถึงวันที่ 3 พ.ย. 66 ที่อากาศเลื่อนระดับไปอยู่ในเลเวล 'อันตราย' หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยค่า AQI ในรอบ 24 ชั่วโมงของวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. ของเมืองเดลีย์เฉลี่ยอยู่ที่ 468 ซึ่งนี่ถือย่ำแย่ที่สุดรองจากสถิติเดิมของเมือง ที่ถูกบันทึกเมื่อปี 2564 ซึ่งมีค่า AQI อยู่ที่ 471 

จากข้อมูลสภาพอากาศที่ออกโดย SAFAR-India คุณภาพอากาศในเมืองใกล้เคียงเมืองเดลีย์ก็อยู่ในสภาพย่ำแย่ไม่ต่างกันได้แก่

  • Ghaziabad (410)
  • Gurugram (441)
  • Noida (436)
  • Greater Noida (467)
  • Faridabad (461)

Info แสดงคุณภาพอากาศแห่งเมืองเดลีย์ Cr. SAFAR-India

เหตุการณ์นี้จึงถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอันดับต้น ๆ ของเมืองเดลีย์ในขณะนี้ เพราะตัวเลขค่า AQI ที่แพทย์แนะนำคือ ควรต่ำกว่า 50 แต่อย่างที่ทราบกันว่าค่า AQI ของเมืองเดลีย์ขณะนี้ทะลุ 400 เข้าไปแล้ว

ดังนั้น นอกเหนือจากกระทบวิถีการใช้ชีวิตของนักเรียน หรือประชาชนทั่วไปแล้ว ผู้ป่วยในโรคที่เกี่ยวข้องกับปอด หรือระบบหายใจ จึงได้รับผลกระทบจากอากาศที่ย่ำแย่นี้โดยตรง โดยกรณีที่ร้ายแรงที่สุดแพทย์กล่าวว่า อาจก่อให้เกิดมะเร็งปอดได้ หากอากาศย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้

Gopal Rai รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมจึงได้ร่อนจดหมายถึงรัฐมนตรีแห่งสหภาพ Bhupender Yadav เพื่อขอความร่วมมือในการออกกฎห้ามยานพาหนะที่ไม่ผ่านเกณฑ์ BS-VI เข้าสู่เมืองเดลีย์ เพื่อลดปัญหาฝุ่นควันและมลพิษบนท้องถนน

เรื่องนี้กลายเป็นวาระเร่งด่วนสำหรับอินเดียไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะศาลสีเขียว หรือ the National Green Tribunal ได้สั่งให้เลขาธิการของเมืองต่าง ๆ เก็บข้อมูล และรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศ ต้นตอปัญหา พร้อมวิธีแก้ไขเพื่อส่งมาให้พิจารณา และดำเนินการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศเป็นการเร่งด่วน

“เราต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศในเมืองเหล่านี้ เพื่อที่ประชาชนมั่นใจได้ว่า พวกเขาจะได้รับคุณภาพอากาศที่ดีสำหรับการใช้ชีวิต” NGT กล่าวในถ้อยแลง

ที่มา: hindustantimes

เนื้อหาที่น่าสนใจ: