svasdssvasds

EPA องค์กรสิ่งแวดล้อม ที่ก่อตั้งโดย ริชาร์ด นิกสัน เดินหน้าสร้างโลกไร้มลพิษ

EPA องค์กรสิ่งแวดล้อม ที่ก่อตั้งโดย ริชาร์ด นิกสัน เดินหน้าสร้างโลกไร้มลพิษ

2 ธ.ค. 1970 คือปีที่ ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ก่อตั้งสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ หรือ EPA ขึ้นเพื่อมุ่งดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมในทุกระดับ เราขอชวนย้อนดูบริบทสังคม ณ ยุค 1960s ว่าสหรัฐประสบกับอะไร แล้วเชื้อไฟที่ทำให้ issue เรื่องสิ่งแวดล้อมแพร่ออกไปในวงกว้าง

ครบรอบ 53 ปี ที่ ริชาร์ด นิกสัน ได้ก่อตั้ง สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ หรือ EPA หน่วยงานที่คอยคานอำนาจกับภาคเอกชนเรื่องการปล่อยของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่คอยกำกับดูแลวิถีชีวิตของชาวอเมริกันให้เข้าถึงธรรมชาติที่ไร้มลพิษ พร้อมทั้งให้ข้อมูล และผลักดันกฎหมายเพื่อให้ประชาชนได้อยู่ในโลกสีเขียว Spring News ชวนย้อนดูบริบทสังคมอเมริกันในยุค 60s ว่าประสบกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไร และจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ จากฝีมือของ “ริชาร์ด นิกสัน” ผู้นำฉาวโลก

อเมริกันยุคมลพิษ

สภาพสังคมอเมริกันในยุค 1960s เริ่มมีการถกเถียงเรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมกันแพร่หลายมากขึ้น ราเชล คาร์สัน (Racharl Carson) นักธรรมชาติวิทยาและนักรณรงค์ ได้เขียนหนังสือออกมาเขย่าสามัญสำนึกในปี 1962 ชื่อว่า “Silent Spring” หรือ “ฤดูใบไม้ผลิอันเงียบงัน”

หนังสือ Silent Spring Cr. Wikipedia

หนังสือเล่มนี้จากมันสมองของ ราเชล เป็นการเปิดโปงครั้งใหญ่ในสังคมอเมริกัน ที่ว่าด้วยเรื่องสาร DDT ซึ่งเป็นสารเคมีที่ถูกพัฒนามาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ณ ปัจจุบันเราทราบดีว่าสารดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหันต์ และถูกนำไปดัดแปลงเป็น “ยาฆ่าแมลง”

ในหนังสือ “Silent Spring” แฉเขียนแฉเจ้าหน้าที่ในเมืองว่า ใช้ DDT ไล่ฉีดยุงทั้งเมือง ซึ่งช่วยแก้ปัญหายุงชุมได้จริง แต่ดันเป็นคร่าชีวิตนก และสัตว์เล็กอีกหลายชนิด พร้อมนำคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ยกมาอธิบายให้เสร็จสรรพเพื่อเปิดโปงอันตรายของสาร DDT

DDT ยาฆ่าแมลง กับภัยเงียบอันใหญ่หลวง Cr. Salon

“มันไม่ควรจะเรียกว่ายาฆ่าแมลง มันคือยาฆ่าชีวิตเหมือนกับยาพิษ” ข้อความส่วนหนึ่งจากหนังสือ Silent Spring

เหตุผลที่เกริ่นถึงหนังสือ Silent Spring ก็เพื่อจะอธิบายให้ผู้อ่านพอเห็นภาพสังคมอเมริกันในยุคนั้น ว่าปฏิบัติและทรีทสิ่งแวดล้อมอย่างไร

แน่นอนว่าทันทีที่หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ กระแสก็กระจายออกไปเป็นวงกว้าง มีทั้งคนที่โกรธเกรี้ยวต่อเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ดูแลสิ่งแวดล้อม แถมยังเป็นอันตรายต่อชีวิตคน แต่อีกฝั่งก็ให้เหตุผลว่า หากไม่ฉีดเราก็จะอดอาหารตาย

แผลนี้เริ่มเหวอหวะขึ้นเมื่อ ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่หนังสือเล่มดังกล่าวระบุ หลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็พบว่าเป็นจริงดังที่หนังสือ Silent Spring ว่าไว้ทุกประการ

John F. Kennedy สั่งตรวจสอบสาร DDT Cr. Flickr

ริชาร์ด นิกสัน

แม้ข้อพิพาทเรื่องมลพิษ และปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ ยังคงเข้มข้นในสังคม ทว่า ยังไม่มีการดำเนินการในทางนโยบายใด ๆ เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ แต่ทำให้อเมริกันชนเริ่มตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อชีวิตมากยิ่งขึ้น จนกระทั่ง “ริชาร์ด นิกสัน” จากพรรค Republican ชนะการเลือกตั้ง ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐ

ช่วงก่อนเลือกตั้ง มีข้อมูลที่บ่งบอกว่า แคนดิเดตประธานาธิบดีของทั้ง 2 ฝ่าย ได้จัดตั้งที่ปรึกษาขึ้นมาเพื่อวางแนวทางเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องมลพิษ และสิ่งแวดล้อม กล่าวคือเรื่องมลพิษและสิ่งแวดล้อมกลายเป็น issue หลักของสังคมอเมริกัน ณ ขณะนั้น จนทำให้พรรคการเมืองนำประเด็นนี้มาสร้างเป็นนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศ

ในช่วงฤดูร้อนปี 1969 ในฐานะประธานาธิบดี ได้ก่อตั้ง the Environmental Quality Council กลุ่มนี้ทำอะไร? Time อธิบายว่าเป็นคณะที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อดูแลเรื่องความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมในทุกระดับ

จากนั้น รัฐบาลนิกสันก็มุ่งหน้าทำงานไป จนวันที่ 2 ธันวาคม 1970 The Environmental Protection Agency (EPA) ถือกำเนิดจากคำสั่งของนิกสัน EPA คือหน่วยงานที่ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องสุขภาพของอเมริกันชนและดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมในทุกเหลี่ยมมุม

ผลงานเด่น ๆ ของ EPA กินพื้นทีหลายแขนงด้วยกันอาทิ การพัฒนาเครื่องคำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอน เครื่องคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เครื่องคิดเลขดังกล่าวจะเก็บข้อมูลตั้งแต่เรื่อง ที่ตั้ง จำนวนรถยนต์ ปริมาณการใช้ไฟฟ้า การสร้างขยะของครัวเรือน และในระดับอุตสาหกรรม

สำนักงาน EPA ในรัฐ Washington Cr. Flickr

นอกจากนี้ หน่วยงาน EPA ได้เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดหาสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับอเมริกันชนอาทิ

  • ทำแผนขอเงินจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปรับปรุงระบบบำบัดน้ำทั่วประเทศ
  • ขอมาตรฐานคุณภาพอากาศของประเทศ และแนวทางปฏิบัติในการลดการปล่อยมลพิษจากรถยนต์
  • ผลิตงานวิจัยเพื่อหาวิธีลดมลพิษจากรถยนต์
  • เสนอการจัดเก็บภาษีของสารตะกั่วในน้ำมันเบนซิล
  • อนุมัติแผนการบำบัดแหล่งน้ำที่ถูกน้ำมันที่รั่วไหล

เหล่านี้คือตัวอย่างและแนวทางเบื้องต้นของหน่วยงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ ซึ่งสามารถสรุปได้อยู่ใน 3 แกนหลักดังนี้

  1. ด้านกฎหมาย
  2. ข้อมูลความรู้
  3. ขับเคลื่อนสังคม

3 แกนหลักของ EPA Cr. University of Michigan

จนถึงวันนี้ ในวันที่ 2 ธ.ค. 2023 สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ มีอายุกว่า 53 ปีแล้ว ที่ดำเนินกวาดล้างมลพิษในสังคมอเมริกัน หากย้อนไปในจุดเริ่มต้น หนังสือชื่อ “Silent Spring” ที่สร้างแรงกระเพื่อมอย่างใหญ่หลวง ให้แก่สิ่งแวดล้อมของสหรัฐ จนเป็นผลพวงให้เกิด EPA ขึ้นในลำดับต่อมา

 

ที่มา: EPA

        Time

       8billiontrees

       Investopedia

เนื้อหาที่น่าสนใจ

 

related