svasdssvasds

'เตาเผาศพไฟฟ้า' ลดสร้างมลพิษ ช่วยให้การจากไปไม่เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม

'เตาเผาศพไฟฟ้า' ลดสร้างมลพิษ ช่วยให้การจากไปไม่เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม

เตาเผาศพเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 ที่ต้องถูกควบคุมเนื่องจากปล่อยอากาศเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม ปัจจุบันทั้งวัดและชุมชนโดยรอบจึงเริ่มมีความตื่นตัวในเรื่องของเตาเผาศพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การเผาศพแบบดั้งเดิมก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ปล่อยฝุ่น PM2.5 สู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นที่มีการร้องเรียนอยู่เป็นระยะที่ควันจากการเผาศพส่งผลกับชุมชนโดยรอบ

\'เตาเผาศพไฟฟ้า\' ลดสร้างมลพิษ ช่วยให้การจากไปไม่เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม

ในสังคมไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ การจัดพิธีศพจึงทำโดยการเผาเป็นหลัก โดยปัจจุบันทั่วประเทศไทยมีเตาเผาศพประมาณ 25,000 เตา บางวัดยังใช้เตาเผาศพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือเตาเผามาตรฐานระดับที่ 1 เป็นห้องเผาที่ใช้ถ่าน ไม้ และฟืน เป็นเชื้อเพลง โดยไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ และมีประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษต่ำ ก่อให้เกิดกลิ่น ควัน ฝุ่นละออง PM2.5 

การเผาศพแบบดั้งเดิม ควันที่เกิดจากการเผาศพก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และขี้เถ้าจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงซึ่งมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์หรืออุณหภูมิไม่สูงพอ ซึ่งการเผาศพครั้งนึงปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 113 กิโลกรัม เทียบเท่าได้กับการขับขี่รถยนต์เป็นระยะทางกว่า 800 กิโลเมตร 

ดร.พระศรีสัจญาณมุนี

วัดห้วยหินฝนเป็นวัดในชุมชนที่ใช้เมรุหลังเดิมมานานหลายสิบปี นอกจากปัญหาควันและกลิ่นจากระบบการเผาด้วยฝืนแล้ว ปัญหาโครงสร้างที่ทรุดโทรมของเมรุที่ส่งผลต่อการใช้งานก็เริ่มยากที่จะแก้ไข ดร.พระศรีสัจญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดห้วยหินฝน กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้ทางวัดพยายามที่จะซ่อมแซมอยู่ตลอด โดยเฉพาะยอดเมรุที่ผุพังจนทำให้ควันจากการเผาลอยต่ำลงมาถึงพื้นถึงชุมชน ยิ่งในวันที่มีลม ชาวบ้านจะต้องรับมือทั้งกลิ่นและควันเป็นเวลาหลายชั่วโมง"

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ นางพราวนภา ทับทอง ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า “เมรุเดิมที่วัดนอกจากจะทรุดตัวแล้ว ปล่องยังตัน ทำให้ควันลอยลงข้างล่าง สร้างมลพิษและกลิ่นให้กับชาวบ้านในพื้นที่รอบข้างเป็นอย่างมาก เตาศพรูปแบบเดิมใช้เวลาเผานานประมาณ 3-4 ชั่วโมง และต้องพักเตาอีก 10 ชั่วโมงถึงจะใช้ได้อีกครั้ง ทุกวันนี้ทางวัดต้องลดจำนวนการเผาศพลง หากวัดได้เปลี่ยนมาใช้เตาเผาไฟฟ้า ที่ใช้เวลาเผาแค่ 1 ชั่วโมง และใช้งานได้ต่อเนื่องไม่ต้องพักเตา ก็จะช่วยลดเรื่องมลพิษและกลิ่น ช่วยเบาแรงสัปเหร่อ ไม่มีเศษขี้เถ้า รู้สึกดีใจที่วัดจะได้รับการซ่อมแซมเมรุใหม่ในครั้งนี้”

\'เตาเผาศพไฟฟ้า\' ลดสร้างมลพิษ ช่วยให้การจากไปไม่เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม พิธีศพรักษ์โลกด้วยเตาเผาศพไฟฟ้า ช่วยให้พิธีเผาศพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลดการก่อมลพิษทางอากาศ กรุงศรี ออโต้ ได้ระดมบุญจากพนักงานและพันธมิตรทางธุรกิจในพิธีทอดกฐินสร้างเมรุใหม่ สำหรับรองรับเตาเผาไฟฟ้าไร้มลพิษแทนที่เตาเผาระบบฟืนแบบเดิม

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :