svasdssvasds

งานวิจัยชี้ เด็ก ๆ ที่มีบ้านอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียว จะมีมวลกระดูกที่แข็งแรง

งานวิจัยชี้ เด็ก ๆ ที่มีบ้านอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียว จะมีมวลกระดูกที่แข็งแรง

การวางผังเมืองให้มีพื้นที่สีเขียวสำคัญอย่างไร? งานวิจัยต่างประเทศคอนเฟิร์ม เด็ก ๆ ที่มีบ้านอยู่ใกล้พื้นที่สีเขียว จะมีกระดูกที่แข็งแรงขึ้นและมีสุขภาพจิตที่ดี

เนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันของเด็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายและอยู่กับธรรมชาติมากเท่ากับวัยเด็กของผู้ใหญ่ในวันนี้ การศึกษานี้จึงได้ช่วยให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้เข้าใจมากขึ้นว่า การมีสิ่งแวดล้อมที่ดีช่วยให้เด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงได้

แน่นอนว่า กระดูกในร่างกายมีส่วนสำคัญมาก ๆ ต่อการเคลื่อนไหว ยิ่งมวลของกระดูกแข็งแรงเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งใช้ชีวิตได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

พื้นที่สีเขียวทำให้เด็กมีกระดูกแข็งแรง

งานวิจัยเผย เด็กที่มีบ้านใกล้สวนสาธารณะ จะมีกระดูกที่แข็งแรงขึ้น

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA Network Open ได้ทำการติดตามเด็กกว่า 300 คนในภูมิภาคฟลานเดอร์ส ประเทศเบลเยียม ซึ่งรวมทั้งพื้นที่ในเมือง ชานเมือง และชนบท โดยใช้เกณฑ์การตรวจสอบสิ่งแวดล้อมบริเวณที่อยู่อาศัย อย่างพื้นที่สีเขียวมาร่วมวิเคราะห์ด้วย

จากการอัตราซาวนด์วัดความหนาแน่นของกระดูกในเด็กตั้งแต่อายุ 4-6 ปี โดยวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลอื่น เช่น อายุ น้ำหนัก ส่วนสูง เชื้อชาติ และระดับการศึกษาของมารดา

ผลการวิจัยพบว่า เด็กทั้งชายและหญิงที่มีพื้นที่สีเขียวประมาณ 25% ในรัศมี 1,000 เมตรจากบ้านมีความเสี่ยงที่จะมีความหนาแน่นของกระดูกต่ำมากลดลง 66% หรือง่าย ๆ คือ เด็ก ๆ มีความแข็งแรงของกระดูกเพิ่มขึ้น เมื่ออาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่สีเขียว

พื้นที่สีเขียวช่วยให้เด็กมีพัฒนาการดีขึ้น ความแข็งแรงในกระดูกจะเติบโตในวัยเด็กและวัยรุ่น ก่อนจะค่อย ๆ ลดประสิทธิภาพลงเมื่ออายุย่างเข้าเลขห้า และจะลดลงเรื่อย ๆ นักวิจัยเสริมว่า การเพิ่มขึ้นของขนาดกระดูกและการเข้าถึงพื้นที่สีเขียวทำให้เด็กสามารถป้องกันกระดูกหักง่ายและโรคกระดูกพรุนได้ ซึ่งสามารถใช้กับผู้สูงอายุได้ด้วย

เหตุผลที่พื้นที่สีเขียวมีความสัมพันธ์กับความแข็งแรงของกระดูก

นักวิจัยวิเคราะห์ว่า พื้นที่สีเขียวมีความเชื่อมโยงกับกระดูกเพราะเป็นผลมาจากการออกกำลังกายในระดับที่สูงขึ้นสำหรับเด็กที่มีบ้านตั้งอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะ พื้นที่เหล่านี้น่าดึงดูดมากพอในการกระตุ้นการเจริญเติบโตของกระดูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พื้นที่สีเขียวช่วยพัฒนาสุขภาพได้อย่างไร

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า การวางผังเมืองให้มีพื้นที่สีเขียวเยอะ ๆ นั้นสำคัญอย่างไร ซึ่งมันจะส่งผลที่ดีขึ้นตามมาในระยะยาว เพราะพื้นที่สีเขียวช่วยเพิ่มกิจกรรมทางกายให้กับเด็ก ๆ อีกทั้งสีเขียวยังช่วยปลอบประโลมจิตใจและทำให้เด็กผ่อนคลายได้ดีกว่ามองไปทางไหนก็มีแต่ตึก

การวางผังเมืองให้มีพื้นที่สีเขียวสำคัญอย่างไร?

พื้นที่สีเขียวไม่เพียงสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับเด็ก แต่ยังลดความเสี่ยงของพฤติกรรมการกิน ช่วงน้ำหนักเกิน ความดันโลหิตลดลง ไอคิวสูงขึ้น รวมถึงสุขภาพจิตและอารมณ์ดีขึ้น ไม่ฉุนเฉียวง่าย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและในผู้ใหญ่ โดยหากผู้ปกครองมีกิจกรรมในพื้นที่สีเขียวให้เด็ก ๆ ได้ลองทำเยอะ ๆ พฤติกรรมติดจอของเด็ก ๆ และเป็นปัญหาใหญ่ของพ่อแม่รุ่นใหม่ อาจจะลดลงก็เป็นไปได้

ที่มาข้อมูล

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related