svasdssvasds

ระวัง! ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว ปล่อยมลพิษจำคุกแถมจ่ายเป็นล้าน

ระวัง! ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว ปล่อยมลพิษจำคุกแถมจ่ายเป็นล้าน

พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว! สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ปัจจุบันที่รุนแรงขึ้นจนในบางพื้นค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ตอนนี้ พ.ร.บ.อากาศสะอาด มีการระบุโทษออกมาเรียบร้อยแล้วสำหรับผู้ที่สร้างมลพิษทางอากาศ

อากาศสะอาดเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชนทุกคนที่ควรจะได้รับ และจากปัญหามลพิษทางอากาศฝุ่น PM2.5 ในกรุงเทพฯ ที่มีมากขึ้น ข้อมูลของ Rocket Media Lab เผยว่าคนกรุงเทพฯ หายใจเอาฝุ่น PM2.5 เข้าไปเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ถึง 1,224 มวน หรือเฉลี่ยวันละ 4.26 มวน

ระวัง! ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว ปล่อยมลพิษจำคุกแถมจ่ายเป็นล้าน

ในส่วนที่อากาศสะอาดหรืออากาศดีจนอยู่ในระดับสีเขียว กรุงเทพฯ มีวันที่อากาศดีเพียง 49 วันเท่านั้น หรือคิดเป็น 13.42% ของทั้งปี ซึ่งน้อยกว่าในปี 2021 เสียอีกที่มีถึง 90 วัน โดยเดือนที่มีอากาศสะอาดหรืออากาศดีที่สุดในปี 2022 คือ เดือนกรกฎาคม

ตอนนี้ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบ พ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อประชาชน ซึ่งผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องฝุ่น PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนและเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

ระวัง! ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดมาแล้ว ปล่อยมลพิษจำคุกแถมจ่ายเป็นล้าน

หากฝ่าฝืนปล่อยมลพิษทางอากาศ มีโทษด้งนี้

  • ผู้กระทำโดยเจตนาหรือประมาท ปล่อยมลพิษทางอากาศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่ง100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่หยุดการกระทำนั้น
  • เจ้าของหรือผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศก่อให้เกิดหรือมีส่วนก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศจนก่อให้เกิดการแพร่กระจายเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท และปรับไม่เกินอีกวันละ 1 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้องหรือหยุดการกระทำเช่นนั้น
  • ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขจัดทำรายงานการปล่อยอากาศเสียมาตรา 38 (3) มีความผิดทางพินัยต้องชำระค่าปรับเป็นพินัยไม่เกิน 50,000 บาท

  • ผู้ครอบครองแหล่งกำเนิดมลพิษฝ่าผืนมาตรา 39 มีความผิดพินัยต้องชำระค่าปรับเป็นพินัยไม่เกิน 100,000 บาท

 

ที่มา : Royal Thai Government

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :