svasdssvasds

ภาคธุรกิจ-กรมป่าไม้ ลุยเฟ้นหา "ป่าชุมชนต้นแบบ"ปี2567 เพื่อโลกที่น่าอยู่ !

ภาคธุรกิจ-กรมป่าไม้ ลุยเฟ้นหา "ป่าชุมชนต้นแบบ"ปี2567 เพื่อโลกที่น่าอยู่ !

ภาคธุรกิจ-กรมป่าไม้ เดินหน้าลุยเฟ้นหา ป่าชุมชนต้นแบบปี2567 หนุนdkiประกวด “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”ปี2567 ผลักดันเพื่อเพิ่มที่ป่า เพื่อโลกที่น่าอยู่

เมื่อปี2566 สร้างความฮือฮาอย่างมากสำหรับภาคธุรกิจ หรือคนที่ชื่นชอบการบริจาค เมื่อ...โครงการช้อปดีมีคืน 2566 สามารถใช้ในการลดหย่อนภาษีแล้ว การบริจาคเงินสนับสนุนป่าชุมชนก็สามารถช่วยลดภาษีได้เช่นกัน ซึ่งถ้าเราบริจาคมาก ก็ได้คืนมากเช่นกัน โดยมาตรการนี้ลดหย่อนภาษีโดยส่งเสริมให้ภาคธุรกิจและประชาชนมีส่วนร่วมในการบริจาคเงินสนับสนุนป่าชุมชน จำนวน 10,246 แห่ง

 

ทั้งนี้เป็นการเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของป่าชุมชนในการกักเก็บคาร์บอน นำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการเพิ่มแหล่งกักเก็บและก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 120 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ภายในปี ค.ศ. 2037 และกระตุ้นให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาสนับสนุนชุมชนที่ดูแลรักษาป่าชุมชนให้มากขึ้น จึงได้มีการปรับหลักเกณฑ์การได้รับสิทธิประโยชน์

 

ต่อมาวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบให้ วันที่ 24 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันป่าชุมชนแห่งชาติ โดยพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562 เป็นกฎหมายเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ร่วมกับรัฐในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู จัดการ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม

และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืนในรูปแบบของป่าชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถจัดการป่าชุมชนและได้ประโยชน์จากป่าชุมชน อันจะส่งผลให้ชุมชนดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศให้มีความสมบูรณ์และยั่งยืน

ทั้งนี้การประกาศให้มีวันป่าชุมชนแห่งชาติ เป็นการกำหนดวันในเชิงสัญลักษณ์สำหรับการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ รณรงค์การจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาป่าชุมชนตลอดจนให้ทุกภาคส่วน ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาทรัพยากรป่าไม้สมดังเจตนารมณ์พระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. 2562 ที่มุ่งหมายให้ชุมชนสามารถจัดการป่าชุมชนและได้ประโยชน์จากป่าชุมชน อันจะส่งผลให้ชุมชนดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

จากข้อมูลเบื้องต้นได้รู้ที่มาที่ไปของป่าชุมชนไปแล้ว ต่อมาจะพามาดูความพยายามของกรมป่าไม้ และภาคธุรกิจที่เดินหน้าส่งเสริมการขยายป่าชุมชน โดยล่าสุด กรมป่าไม้ จับมือ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เฟ้นหาสุดยอดต้นแบบป่าชุมชน ภายใต้โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ปีที่ 17 ร่วมขยายเครือข่ายป่าชุมชนยั่งยืนและขับเคลื่อนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน บนเป้าหมาย “ป่ายั่งยืน ชุมชนได้ประโยชน์” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 200,000 บาท เปิดรับสมัครป่าชุมชนเข้าร่วมกิจกรรมแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึง 15 มีนาคม 2567

ทั้งนี้ป่าชุมชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ เว็บไซต์กรมป่าไม้ www.forest.go.th และเว็บไซต์ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) www.ratch.co.th หรือติดต่อขอรับใบสมัครได้ที่ “สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทั่วประเทศ” และสำนักจัดการป่าชุมชน โทร. 0 2561 4292-3 ต่อ 5654 การประกวดป่าชุมชน ภายใต้โครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ประจำปี 2567 ประกอบด้วยรางวัลรวม 16 รางวัล มูลค่าเงินรางวัลรวม 1.4 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related