svasdssvasds

"แพะ" สามารถแยกอารมณ์ของมนุษย์ได้ผ่านการฟังเสียง อารมณ์ดีหรือโกรธรู้หมด!

"แพะ" สามารถแยกอารมณ์ของมนุษย์ได้ผ่านการฟังเสียง อารมณ์ดีหรือโกรธรู้หมด!

การไปเดินฟาร์มแพะของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป! วิจัยพบ แพะสามารถจับอารมณ์ (ดี หรือ โกรธ) ของเราได้ผ่านการฟัง ยิ่งทะเลาะกัน แพะยิ่งหันไปมองนานขึ้น

ปกติแล้ว “แพะ” หรือ Capra hircus ถูกเก็บข้อมูลศึกษามาตลอดว่าพวกมันสามารถความแตกต่างของอารมณ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ในเสียงร้องของแพะตัวอื่น ๆ ได้ แต่เรื่องราวนี้สนุกมากขึ้น ด้วยคำถามที่ว่า

พวกมันสามารถแยกอารมณ์ของมนุษย์ผ่านการฟังเสียงได้หรือไม่?”

"แพะ" สามารถแยกแยะอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ผ่านการฟังได้ไหม?

แพะแยกแยะอารมณ์ของมนุษย์ได้หรือไม่?

โดยคุณ Alan McElligott ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมและสวัสดิภาพของสัตว์ที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง ได้ทำการศึกษา เขานำแพะมาทดสอบด้วยการเปิดเสียงบทสนทนาของมนุษย์ที่แสดงออกว่า “อารมณ์ดี” สลับกับ “เวลาโกรธ” แล้วเก็บข้อมูลดูว่า พวกมันมีปฏิกิริยาต่อเสียงแต่ละแบบอย่างไร

พบว่า เมื่อเป็นเสียงที่ถูกพูดออกมาด้วยน้ำเสียงเรียบเฉยหรืออนุมานได้ว่าอารมณ์ดี แพะจะไม่หันไปมอง (ที่มาของเสียง) หรือหากจะมองก็มองแค่ครู่เดียว จากนั้นก็กลับมาสนใจเรื่องของตัวเอง หันไปกินหญ้าใช้ชีวิต slow life ต่อไป

แพะจะตระหนก และหันไปมองนานขึ้น เมื่อได้ยินเสียงคนโกรธหรือทะเลาะกัน

กลับกัน เมื่อเป็นเสียงโกรธเกรี้ยว การถกเถียงในบทสนทนา หรือการมีปากเสียง แพะจะหันไปจ้องมองอย่างรวดเร็ว และมองอยู่อย่างนั้น เนื้อตัวเริ่มอยู่ไม่เป็นสุข แพะบางตัวถึงขั้นเดินหนีออกจากบริเวณนั้น

ซึ่งชวนให้นึกถึงพฤติกรรมของมนุษย์ที่เวลาคนมีปากเสียงกันในที่สาธารณะ เราก็มักจะหันไปมองกัน แล้วตั้งคำถามว่า พวกเขาทะเลาะเรื่องอะไรกันนะ?

ด้วยวิถีการเลี้ยงในฟาร์ม แพะคุ้นชิบกับน้ำเสียงของมนุษย์อยู่แล้ว

ลองนึกภาพแพะในฟาร์ม ซึ่งถูกเลี้ยงอยู่ในพื้นที่ปิด และมีนักท่องเที่ยวเตร่เข้ามาป้อนหญ้า ป้อนอาหารไม่ขาดสาย ฉะนั้น พวกมันได้ยินเสียงมนุษย์อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

Alan McElligott กล่าวว่า การทดลองใช้เสียงแต่ละประเภทเพื่อดูการตอบสนองของแพะ สามารถช่วยให้เราล่วงรู้ว่า เสียงเชิงลบ (โกรธ) อาจทำให้แพะตื่นตระหนกหวาดกลัว ขณะเดียวกัน น้ำเสียงเรียบนิ่งเฉยอาจจรรโลงจิตใจแพะมากกว่า

ซึ่งเรื่องนี้พอจะสรุปได้ว่า พวกเราในฐานะเจ้าของเสียง อาจต้องรู้จักใช้เสียงให้เหมาะกับสัตว์ เพราะความแตกต่างของน้ำเสียงและอารมณ์ที่แอบแฝงอยู่ อาจส่งผลไปยังสัตว์ที่อยู่รอบข้างได้

แพะว์ผลิตนมออกสู่ท้องตลาดมากถึง 130 ล้านตัน

คิดง่าย ๆ ว่า เราเองยังไม่อยากให้ใครมาตะครอกใส่ การศึกษาครั้งนี้ก็พบแล้วว่า แพะก็ไม่แฮปปี้ ที่ได้ยินหรือเห็นคนกริ้วโกรธ บางทีหากพวกมันได้ยินเสียงคนทะเลาะกันมาก ๆ เข้า เกิดผลิตนมไม่ได้คุณภาพขึ้นมา ก็คงไปโทษใครไม่ได้ เพราะในแต่ละปี แพะในฟาร์มปศุสัตว์ผลิตนมออกสู่ท้องตลาดมากถึง 130 ล้านตันเลยทีเดียวเชียว...

 

ที่มา: Earth

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related