svasdssvasds

โลกเดือดทำแพะภูเขาต้องออกหากินตอนกลางคืนมากขึ้น เสี่ยงประชากรแพะลดลง

โลกเดือดทำแพะภูเขาต้องออกหากินตอนกลางคืนมากขึ้น เสี่ยงประชากรแพะลดลง

ยอมเสี่ยงถูกล่า มากกว่าเดินไปมาท่ามกลางอากาศร้อน! งานวิจัยเผย โลกร้อนทำแพะภูเขาออกหากินตอนกลางคืนมากขึ้น เสี่ยงทำให้ประชากรแพะลดลง

เรียกว่า ระบบนิเวศเริ่มรวนอีกครั้ง! หลังนักวิทยาศาสตร์พบว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือภาวะโลกเดือดกำลังผลักดันให้แพะภูเขาใช้ชีวิตกลางคืนมากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้พวกมันต้องเสี่ยงเผชิญหน้ากับนักล่ามากขึ้น

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซาสซารี แคว้นซาร์ดิเนีย ใช้ปลอกคอ GPS ที่ติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เพื่อติดตามกิจกรรมของแพะภูเขาอัลไพน์ (Alpine ibex) ซึ่งเป็นแพะภูเขาสายพันธุ์หนึ่ง ตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปี 2019

แพะภูเขาอัลไพน์ (Alpine ibex) พวกเขาพบว่า ในวันที่อากาศร้อนจัด ๆ อย่างผิดปกติ สัตว์ชนิดต่าง ๆ มีแนวโน้มออกหากินมากขึ้น แม้พฤติกรรมปกติของพวกมันคือหากินแค่ตอนกลางวันเท่านั้น

แต่สำหรับแพะภูเขา นักวิทย์ได้มีการเปรียบเทียบกิจวัตรของพวกมันกับแพะภูเขาสายพันธุ์อื่น ๆ ในยุโรป ผลพบว่า แพะภูเขาอัลไพน์มีกิจกรรมออกหากินตอนกลางคืนสูงกว่า และเข้าไปหากินในพื้นที่ที่มีนักล่ากลางคืนมากกว่าด้วย

ซึ่งมันบ่งชี้ว่า แพะภูเขาอัลไพน์นั้นเกรงกลัวอากาศร้อน และมีความจำเป็นมากพอ ยอมที่จะผลักดันตัวเองไปอยู่ในช่วงเวลาและพื้นที่ที่เสี่ยงต่อชีวิต หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “ยอมตาย ไม่ยอมร้อน”

โลกร้อนทำแพะภูเขาออกหากินกลางคืนมากขึ้น

ดร.ฟรานเชสกา บริวิโอ (Dr. Francesca Brivio) ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยบอกว่า นี่อาจเป็นวิธีในการจัดการความเครียดจากความร้อนของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างหนึ่ง เพราะในช่วงเวลากลางคืน อุณหภูมิลดลง ซึ่งก็จะแจ่มใสพอให้พวกมันมีแรงในการออกหากินหรือเคลื่อนไหวมากกว่าการเดินไปมาในตอนกลางวันที่ร้อนมาก ๆ

แต่เมื่อพวกมันยอมเสี่ยง แน่นอน ความตายย่อมถามหา การที่พวกมันยอมที่จะเสี่ยงถูกล่า นั่นหมายความว่า จำนวนประชากรของแพะภูเขาก็จะเสี่ยงมากขึ้นด้วย ซึ่งไม่เพียงเสี่ยงจากการถูกล่าอย่างเดียว ความยากในการหาอาหารก็มีมากขึ้น เพราะแพะภูเขาต้องปีนหน้าผาที่ชันมาก ๆ ซึ่งหากปีนตอนกลางคืนก็จะส่งผลต่อการมองเห็นที่แย่ขึ้น ดังนั้น การหาอาหารของมันก็มีประสิทธิภาพน้อยลงแบบประกันไม่รับเคลมเลยทีเดียว

ไม่ได้ทำประกันไว้ก็เสี่ยงแบบนี้แหละ แพะภูเขาอัลไพน์

สภาพอากาศที่ร้อนระอุทั่วโลก เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมันจะไม่กระทบแค่กับแพะภูเขาเท่านั้น แต่ยังมีสัตว์อีกมากที่เริ่มมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด เช่น หนีในรัสเซีย ยังเดินเตร็ดเตร่หาอาหารในหน้าหนาว แต่เพราะอากาศหนาวช้าทำให้พวกมันยังไม่สามารถจำศีลได้ตามกำหนดการ เป็นต้น

ที่มาข้อมูล 

The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related