svasdssvasds

เปิดตัว "สวน 50 สุข" ใจกลางคลองเตย สัตว์เลี้ยงเข้าได้ พร้อมโซนแยกขยะ

เปิดตัว "สวน 50 สุข" ใจกลางคลองเตย สัตว์เลี้ยงเข้าได้ พร้อมโซนแยกขยะ

ตัน อิชิตัน ร่วมกับ กทม. เปิดตัว "สวน 50 สุข" ใจกลางคลองเตยเพิ่มสุขภาพกายและใจให้กับคนในชุมชนและธรรมชาติ พร้อมโซนสำหรับสัตว์เลี้ยงและโซนแยกขยะที่อยากสอนให้คนแยกขยะเป็น

SHORT CUT

  • ตันอิชิตัน ร่วมกับกทม. เปิดตัว "สวน 50 สุข" ใจกลางคลองเตย สุขุมวิท 50 
  • สวน 50 สุข มีการปลูกต้นไม้ 1,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กทม.เพิ่มความร่มเย็นและความหลากหลายทางชีวภาพ
  • สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กสามารถเข้าได้
  • มีจุดแยกขยะชัดเจน เพื่อสอนให้คนในชุมชนแยกขยะเป็นเพราะขยะที่แยกจะถูกนำไปรีไซเคิลโดย CG ลดขยะในหลุมฝังกลบ

ตัน อิชิตัน ร่วมกับ กทม. เปิดตัว "สวน 50 สุข" ใจกลางคลองเตยเพิ่มสุขภาพกายและใจให้กับคนในชุมชนและธรรมชาติ พร้อมโซนสำหรับสัตว์เลี้ยงและโซนแยกขยะที่อยากสอนให้คนแยกขยะเป็น

“ผมแอบปลูกต้นไม้มานานแล้วทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เป้าหมายปีนี้ ผมอยากปลูกต้นไม้ 10,000 ต้น และสวน 50 สุขนี้ จะไม่ใช่สวนชั่วคราว ผมจะส่งเงิน จะเจียดเงินโบนัส เงินเดือนของผมมาดูแลสวนนี้ถาวร ผมสัญญา เพราะนี่คือความสุขของผมและพนักงานอิชิตัน ที่จะขอส่งต่อความสุขให้กับสังคมเพื่อเป็นการขอบคุณที่สนับสนุนอิชิตันมาตลอด” คุณตัน อิชิตันกล่าว

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานเขตคลองเตย การทางพิเศษแห่งประเทศไทยและบมจ.อิชิตัน กรุ๊ป เปิดตัวสวนสาธารณะแห่งใหม่ที่ได้ปรับปรุงพื้นที่ในเขตทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณซอยสุขุมวิท 50 เขตคลองเตย ให้กลายเป็น “สวน 50 สุข” ร่วมกับนโยบายสวน 15 นาที ของท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

งานเปิดตัว สวน 50 สุข

แนวคิดสวน 50 สุข

สวน 50 สุข แห่งนี้มีขนาดพื้นที่ 12 ไร่ 3 งาน 82 ตารางวา ตั้งอยู่ใต้บริเวณทางด่วนในซอยสุขุมวิท 50 เกิดจากแนวคิด 3+2x10 พื้นที่ได้รับการออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิด 3 ฮอร์โมน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดความสุขอย่าง เซโรโทนิน โดปามีน และออกซิโตซิน เพื่อให้คนต่างวัย ต่างความชอบได้ใช้พักผ่อน ออกกำลังกายท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ เพื่อเพิ่มฮอร์โมนความสุขตามธรรมชาติ เสริมสร้างอารมณ์และความเป็นอยู่ที่ดี ตั้งแต่เส้นทางเดินอันเงียบสงบ ไปจนถึงลานกีฬาที่จะทำให้หัวใจสูบฉีด และมีสวนสำหรับสัตว์เล็ก เพื่อร่วมแบ่งปันความสุขกับสัตว์เลี้ยงของชุมชน

สวน 50 สุข

สวน 50 สุข

รวมกับ 2 องค์ประกอบด้านจิตใจ คือ Art & Earth ที่จะสามารถเดินชมงานศิลปะกลางแจ้ง จุดประกายจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ กลางต้นไม้เขียว และภูมิทัศน์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เชื่อมคนเข้ากับโลก แล้วขยายความสุข x10

เพราะทุกกิจกรรม ทุกลานกีฬา ทุกเส้นทาง และทุกงานศิลปะ คือโอกาสให้คนในชุมชนได้ชวนเพื่อน ครอบครัว หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยง มาแบ่งปันความสุข สุขภาพดี แล้วส่งต่อออกไปไม่รู้จบ

สวนที่เป็นมากกว่าพื้นที่สีเขียว

ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สวน 50 สุข คือสัญลักษณ์ของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่อยากให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจให้กับชุมชน ไปพร้อมกับสุขภาพของสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นของกทม. สวน 50 สุขจึงถูกออกแบบให้เป็นมากกว่าพื้นที่สีเขียว แต่เป็นพื้นที่ที่ชุมชนจะเชื่อมต่อธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับมลพิษทางอากาศ การสร้างพื้นที่ร่มเย็นสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ และเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ

ท่านชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ความสุขของตันอิชิตันคือการปลูกต้นไม้

ด้านคุณตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จริง ๆ แล้ว ความสุขของผมคือการปลูกต้นไม้ เพราะสีเขียวของต้นไม้มันสบายตา ผมแอบปลูกตามที่ต่าง ๆ ไว้หลายต้นแล้ว และผมก็ภูมิใจที่การปลูกต้นไม้สามารถช่วยลดอุณหภูมิของโลกได้

ตันอิชิตันและกทม.ร่วมปลูกต้นไม้ 1,000 ต้นในสวน 50 สุข

และยินดียิ่งขึ้นอีก เมื่อทราบถึงโครงการปลูกต้นไม้ล้านต้นและสวน 15 นาทีของท่านชัชชาติ เมื่อปี 2565 ผมกับพนักงานอิชิตันจึงอาสาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ โดยผลลัพธ์นั้นคือ สวน 50 สุขในวันนี้ และก็ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้กับพนักงานและกรุงเทพมหานครภายในสวนประมาณ 1,000 ต้น ซึ่งนี่เป็นหนึ่งใน New Year Resolution ของตัน ภาสกรนทีที่ตั้งใจจะปลูกต้นไม้ปีนี้ให้ได้ 10,000 ต้น และก็สำเร็จแล้ว เพราะอีก 9,000 ต้นที่เหลือ ผมปลูกเสร็จแล้วที่ชลบุรี

ปลูกจิตสำนึกการแยกขยะสู่คนในชุมชนก็สำคัญ

สวนที่เป็นมากกว่าสวน คือสวนที่ส่งต่อความรู้ความเข้าใจเรื่องขยะให้กับผู้คนให้เข้าถึงง่ายมากขึ้นด้วยการเรียนรู้และลงมือทำ นอกจากสวน 50 สุขจะมีเพื่อเป็นพื้นที่สีเขียว พื้นที่ออกกำลัง พื้นที่สำหรับจินตนาการแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่จะปลอดขยะด้วย

สถานีขยะในสวน 50 สุข

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) นำโดย ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กรจาก CG ได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนสวน 50 สุข ที่อยากสนับสนุนให้คนไทยใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ ผ่าน “YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม” ที่จะเข้ามาช่วยบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี เช่น ภายในสวน 50 สุขจะมีโซนสำหรับแยกขยะแต่ละประเภท ซึ่งจะมีป้ายแยกอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการจดจำก่อนทิ้งลงถัง

หลังจากนั้นขยะบางส่วนจากส่วนที่ถูกแยกแล้วจะถูกนำไปรีไซเคิลให้กลับมาสู่วงจรการผลิตให้ขยะกลับมามีคุณค่าอีกครั้ง ลดการไปหลุมฝังกลบอย่างเป็นรูปธรรม

สวน 50 สุข สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเข้าได้ และฟรี

นอกจากนี้ ในโซนพื้นที่วิ่งเล่นของสัตว์เล็ก อิฐบล็อกภายในโซนก็ผลิตมาจากพลาสติกใช้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ลดพลาสติกใช้แล้วสู่หลุมฝังกลบได้ 130 กิโลกรัม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 14 ต้น

อย่างไรก็ตาม สวน 50 สุขแห่งนี้ ได้เปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการได้แล้วฟรี เพื่อสุขภาพที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related