svasdssvasds

บังกลาเทศตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 40% จากพลังงานสะอาด นี่คือเทรนด์ของโลกวันนี้

บังกลาเทศตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 40% จากพลังงานสะอาด นี่คือเทรนด์ของโลกวันนี้

รัฐบาลบังกลาเทศเดินหน้าแผนงาน เพื่อผลิตไฟฟ้าร้อยละ 40 จากพลังงานสะอาด และร้อยละ 10 จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2041 เพราะพลังงานสะอาด ได้กลายมาเป็นเมกะเทรนด์ของโลกไปแล้ว ทุกวันนี้ ทุกอย่างมุ่งหน้าสู่การ Keep The World

สำนักข่าวซินหัว รายงาน นาสรูล ฮามิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและแร่ธาตุของบังกลาเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลบังกลาเทศเดินหน้าแผนงานแบบแบ่งระยะ เพื่อผลิตไฟฟ้าร้อยละ 40 จากพลังงานสะอาด และร้อยละ 10 จากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2041 รวมถึงนำเข้าไฟฟ้าภายใต้ความร่วมมือระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาคจากประเทศเพื่อนบ้านประมาณ 9,000 เมกะวัตต์

ข้อมูลของรกระทรวงพลังงานและแร่ธาตุ ระบุว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าของบังกลาเทศอยู่ที่ 25,826 เมกะวัตต์ และมีการนำเข้าไฟฟ้าจากต่างประเทศ 1,160 เมกะวัตต์

 โดยเฉพาะการนำเข้าไฟฟ้าพลังน้ำจากเนปาลและภูฏานที่มีความคืบหน้าชัดเจน ขณะกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานหมุนเวียนของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 950.72 เมกะวัตต์ โดยรัฐบาลบังกลาเทศมุ่งมั่นดำเนินแผนการผลิตไฟฟ้า 40,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2030 และ 60,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2041

บังกลาเทศตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า 40% จากพลังงานสะอาด เพราะนี่คือเทรนด์ รักษ์โลก ของโลกวันนี้ Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน "พลังงานสะอาด" ถือเป็นปัจจัยสำคัญ และจัดเป็นพลังงานแห่งยุคอนาคต ที่จะช่วยขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้หมุนต่อไปได้อย่างยั่งยืน จึงไม่แปลกที่พลังงานสะอาดได้กลายมาเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่ทุกธุรกิจต่างก็มุ่งเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้  จึงไม่แปลกที่ บังกลาเทศ มุ่งหน้ามาในทิศทางนี้ 

ตัดภาพมาที่ประเทศไทย  ในปัจจุบัน พลังงานที่หล่อเลี้ยงไทยส่วนใหญ่นั้น มาจากก๊าซธรรมชาติถึง 57% ลิกไนต์ ถ่านหิน 17% และนำเข้าถึง 12% การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด)  อาทิ โซลาร์เซลล์ พลังงานลม นั้นมีสัดส่วนเพียงแค่ 10% เท่านั้นเอง 

โซลาร์เซลล์ ถือเป็นหนึ่งในพลังงานสะอาด

แต่ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ กฟผ.หรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ของไทยนั้น ได้วางเป้าหมายไว้ว่าจะลดการใช้งาน ลิกไนต์/ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และการซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านลง แต่เพิ่มโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนให้มากขึ้น ดันสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนไปที่ 18% แต่หากนับรวมพลังงานสะอาดอื่นๆ เข้าไปด้วย เช่น พลังงานน้ำ พลังงานชีวมวล พลังงานขยะชุมชน ตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นไปถึง 35% เลยทีเดียว โดยที่สัดส่วนของก๊าซธรรมชาติ ลิกไนต์/ถ่านหิน และการซื้อพลังงาน จะเหลือสัดส่วน 53%, 12% และ 9% ตามลำดับ

 

related