svasdssvasds

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด ประเทศไทย จับมือ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย และภาคีภาครัฐ จัดกิจกรรมอนุรักษ์น้ำ ผ่านโครงการ "วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ" ให้เด็กไทยได้รู้ตระหนักและรู้คุณค่าของทรัพยากรน้ำ

เยาวชนคือฟันเฟืองสำคัญในการอนุรักษ์น้ำ

น้ำถือเป็นหนึ่งในทรัพยากรที่สำคัญอย่างมาก สิ่งมีชีวิตบนโลกล้วนต้องพึ่งพาน้ำ ซึ่งคนที่จะมีบทบาทในการดูแลทรัพยากรของโลกในอนาคตก็คือเหล่าเยาวชนในวันนี้ ซึ่งจะกลายเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องส่งต่อความตระหนักรู้ไปยังเด็ก ๆ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันรักษาทรัพยากรน้ำเอาไว้

จึงเห็นได้ว่าหลาย ๆ บริษัทหันมาให้ความสำคัญเรื่องน้ำ เช่น ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทยที่ผ่านมามีการจัดโครงการอนุรักษ์น้ำมากมาย เพื่อจุดประกายประชาชน โดยเฉพาะเยาวชน ให้รู้ ตระหนัก รวมถึงสอนให้ทุกคนทราบว่าเราทุกคนสามารถช่วยกันคนละไม้คนละมือเพื่ออนุรักษ์น้ำเอาไว้ เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นหลัง

โดยโครงการเรือธงเลยคือ “มิซุอิกุ” ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งปีนี้ครบรอบ 20 ปีพอดี เนื่องในวาระพิเศษ ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด ประเทศไทย และ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย จึงจับมือกันสานต่อกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

โดยมีพาร์ทเนอร์ที่สำคัญอย่าง กรมทรัพยากรน้ำ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรมควบคุมมลพิษ และศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา ผนึกกำลังกันมอบองค์ความรู้ให้กับเยาวชน

ภาครัฐ – เอกชนผนึกกำลังจัด 2 กิจกรรม สานต่อโครงการอนุรักษ์น้ำ

โครงการ “วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ” ประจำปี 2567 ได้รับเกียรติจากภาคีภาครัฐร่วมเป็นพันธมิตร ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ 'ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา' ร่วมกันขับเคลื่อนพันธกิจในการจุดประกายให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ซึ่งรูปแบบกิจกรรมหลัก ได้แก่

  • กิจกรรม“ค่าย มิซุอิกุ ผู้พิทักษ์รักษ์น้ำ” (Mizuiku Water Hero Camp)

คัดเลือกโรงเรียนระดับประถมศึกษาในจังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ ระยองและชลบุรี รวมทั้งสิ้น 30 โรงเรียน โดยมีแกนนำนักเรียน ตัวแทนคุณครู และพนักงานจิตอาสาจากทั้งสองบริษัทเข้าร่วมกิจกรรมเป็นระยะเวลา 3 วัน

ระหว่างวันที่ 4 - 6 มิถุนายน 2567 ณ จังหวัดระยอง เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรน้ำ เข้าใจวัฏจักรของน้ำ และปัญหาของน้ำที่พบในท้องที่ ส่งเสริมให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจําวัน

  • การประกวด “โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ” (Mizuiku Water Model School)

โดยหลังจากจบกิจกรรมค่ายฯ ทางโครงการฯ มีเงินสนับสนุนให้โรงเรียนละ 10,000 บาท เพื่อให้เสนอแผนงานและแข่งขันดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำในโรงเรียน ให้ครอบคลุม 4 ด้าน คือด้านนโยบาย ด้านบุคลากร ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านการขยายผลสู่ชุมชน พร้อมทั้งจัดตั้ง “มิซุอิกุ คลับ” เพื่อขับเคลื่อนและขยายผลโครงการ

*คัดเลือก 1 โรงเรียนต่อจังหวัดเป้าหมาย เป็น “โรงเรียนต้นแบบรักษ์น้ำ มิซุอิกุ” และได้เดินทางไปดูต้นกำเนิดโครงการ “มิซุอิกุ” ณ ประเทศญี่ปุ่น

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

นางสาววิภาวรรณ ทัศนปรีชาชัย ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ตั้งแต่วันเริ่มต้นโครงการฯ หัวใจสำคัญของโครงการนี้คือ เยาวชน ชุมชน และพนักงานในบริษัทของเรา เพราะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน"

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

ปัจจุบัน มีนักเรียนเข้าร่วมโครงการอนุรักษ์น้ำแล้วกว่า 20,250 คน จาก 345 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่มาร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับทรัพยากรน้ำของประเทศไทย ผ่านกิจกรรมสนุก ๆ อาทิ การสร้างฝาย ปลูกหญ้าแฝก และฟื้นฟูระบบนิเวศของป่า

ขณะที่ภาครัฐก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ด้วยเห็นว่าการปลูกฝัง ‘ทรัพยากรมนุษย์’ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอนุรักษ์ ‘ทรัพยากรน้ำ’

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

“กรมฯ มีบทบาทในการสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กและเยาวชน โดยทางกรมฯ พร้อมสนับสนุนโครงการ ‘วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ: เรารักษ์น้ำ’ เพื่อร่วมสร้างพลเมืองสิ่งแวดล้อม และสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายวัฒน์ ทาบึงกาฬ เลขานุกรม กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว

ธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ภารกิจของกรมทรัพยากรน้ำ คือการกำกับ ควบคุม อนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรน้ำของประเทศ

ทั้งนี้ การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมให้ความรู้และกระตุ้นจิตสำนึกของเยาวชนในการอนุรักษ์น้ำ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของกรมฯ

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

"ที่ผ่านมา มีความสอดคล้องกับภารกิจดังกล่าวของกรมทรัพยากรน้ำเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ในปี 2567 นี้ เราจะยังให้ความร่วมมือและเดินหน้าสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการฯ เพื่อร่วมปลูกจิตสำนึกที่ดีในหมู่เยาวชนให้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป”

พี่ของน้องที่เชื่อว่า 'ไม่มีน้ำ ไม่มีเรา'

อเล็กซานเดอร์ ไซมอน เรนเดลล์ ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา (EEC) กล่าวทิ้งท้ายว่า “ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาให้ความสำคัญกับการทำงานในเรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติร่วมกับกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ทั่วประเทศ เพราะพวกเขาคืออนาคตของชาติ ‘ค่าย มิซุอิกุ ผู้พิทักษ์รักษ์น้ำ’ (Mizuiku Water Hero Camp) จะช่วยให้เยาวชนในพื้นที่มีความเข้าใจว่าการดำรงชีวิตของตัวเอง สร้างผลกระทบอะไรให้กับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ"

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

"รวมทั้งเป็นการกระตุ้นการดูแลสิ่งแวดล้อมในสังคมของเยาวชน ซึ่งกิจกรรมค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษาเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ผ่านห้องเรียนธรรมชาติ ด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบการลงมือทําจริงที่สอดแทรกความสนุกสนาน โดยมีผมเป็นผู้นำกิจกรรม พร้อมด้วยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อมอีกหลายท่าน ภายใต้คอนเซปต์ “ไม่มีน้ำ ไม่มีเรา” เพื่อให้เห็นถึงประโยชน์ของน้ำในทุกมิติ”

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

"วัน ซันโทรี่ มิซุอิกุ" ผนึกกำลังปั้นเยาวชน พิทักษ์ทรัพยากรน้ำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

related