svasdssvasds

ท้องฟ้า "กรุงเอเธนส์" เปลี่ยนเป็นสีส้ม ผลกระทบ "เมฆฝุ่น" จากทะเลทรายซาฮารา

ท้องฟ้า "กรุงเอเธนส์" เปลี่ยนเป็นสีส้ม ผลกระทบ "เมฆฝุ่น" จากทะเลทรายซาฮารา

ทำไมท้องฟ้ากรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซถึงเปลี่ยนสีได้ แล้วทะเลทรายซาฮาราที่อยู่ทวีปแอฟริกามาเกี่ยวข้องอะไรด้วย สปริงชวนติดตามปรากฏการณ์นี้

SHORT CUT

  • "กรุงเอเธนส์” ประเทศกรีซถูกเมฆฝุ่นที่พัดมาจากทะเลทรายซาฮาราปกคลุม ทำให้ช่วงให้ก่อนพระอาทิตย์จะลับฟ้า ทั้งเมืองกลายเป็นสีส้ม 
  • ทะเลทรายซาฮาราจะปล่อยฝุ่นแร่ประมาณ 60 ถึง 200 ล้านตันต่อปี ซึ่งฝุ่นแร่นี้ สามาถกระจายฟุ้งได้หลายพันกิโลเมตร หรือพูดง่าย ๆ คือสามารถไปได้ทั่วทั้งยุโรป
  • ลมที่พัดมาจากทวีปแอฟริกา ทำให้กรีซเกิดไฟป่าแล้วทั้งหมด 25 ครั้ง และคาดว่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่อง 

ทำไมท้องฟ้ากรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซถึงเปลี่ยนสีได้ แล้วทะเลทรายซาฮาราที่อยู่ทวีปแอฟริกามาเกี่ยวข้องอะไรด้วย สปริงชวนติดตามปรากฏการณ์นี้

ท้องฟ้า "กรุงเอเธนส์" เปลี่ยนสีได้ยังไง?

นี่ถือเป็นอีกครั้งที่กรุงเอเธนส์และเมืองอื่น ๆ ของกรีซถูกเมฆฝุ่นปกคลุม ครั้งล่าสุดต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 – 22 มีนาคม 2561 อย่างไรก็ดี เมฆฝุ่นจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก และสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ออกมาเตือนว่าความเข้มข้นของฝุ่นสามารถบดบังแสงแดด และวิสัยทัศน์การมองเห็นได้ ยิ่งไปกว่านั้น ฝุ่นควันพิษนับว่าเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ

กรุงเอเธนส์ถูกเมฆฝุ่นจากทะเลทรายซาฮาราเข้าปกคลุม Credit ภาพ Reuters

อย่างที่กล่าวไปว่า นี่คือเมฆฝุ่นจาก “ซาฮารา” ทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นพื้นที่แห้งแล้ง มีสภาพอากาศร้อน ครอบคุลมพื้นที่กว่า 8.6 ล้านตารางกิโลเมตร (ใหญ่กว่าบราซิลทั้งประเทศ)

ทะเลทรายซาฮาราปล่อยแร่ฝุ่น 200 ล้านตันต่อปี Credit ภาพ Reuters

ทะเลทรายซาฮารา ใหญ่กว่าบราซิลทั้งประเทศ Credit ภาพ Reuters

เว็บไซต์ The Guardian เปิดเผยว่า ปกติแล้ว ทะเลทรายซาฮาราจะปล่อยฝุ่นแร่ประมาณ 60 ถึง 200 ล้านตันต่อปี ซึ่งฝุ่นแร่นี้ สามาถกระจายฟุ้งได้หลายพันกิโลเมตร หรือพูดง่าย ๆ คือสามารถไปได้ทั่วทั้งยุโรป

นอกเหนือจากวิสัยทัศน์สีส้มชวนแปลกตาแล้ว ลมที่พัดเมฆฝุ่นนี้มายังกรุงเอเธนส์ก็ได้โหมไฟป่าในประเทศกรีซด้วย หน่วยดับเพลิงในประเทศกรีซ รายงานว่า แค่วันอังคาร (23 เม.ย. 67) วันเดียว เกิดไฟป่าแล้วทั้งหมด 25 ครั้ง

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เกิดไฟป่าคือ ภัยแล้ง ข้อมูลระบุว่า อากาศช่วงซัมเมอร์ของกรีซร้อนทะลุ 30 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงมากกว่าค่าเฉลี่ย ดังนั้น ปัญหาท้องฟ้าสีส้มก็เรื่องหนึ่ง แต่ลมที่โหมกระหน่ำให้เกิดไฟป่า ดูจะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่สุด ที่ประชาชานชาวกรีซกังวล

 

ที่มา: The Guardian, Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related