svasdssvasds

ภูเขาฟาส์ตแฟชั่นมหึมาในทะเลทรายชิลี มองเห็นได้จากนอกโลก!

ภูเขาฟาส์ตแฟชั่นมหึมาในทะเลทรายชิลี มองเห็นได้จากนอกโลก!

Fast Fashion ปัญหาที่มองเห็นได้จากนอกโลก! กองเสื้อผ้าใช้แล้วขนาดเท่าภูเขาถูกพบในทะเลทรายชิลี ส่อปัญหาเสื้อผ้าล้นความต้องการ ที่ปลายทางคือการทำลายสิ่งแวดล้อมและผู้คน

ปัญหาฟาสต์แฟชั่น ปัญหาระดับตำนานที่ยังคงตามติดกันมาจนถึงทุกวันนี้และยังไม่มีใครสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน และยังคงมีอุตสาหกรรมหลายแห่งผลิตเสื้อผ้ารูปแบบใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า มันหยุดไม่ได้แล้ว!

กองเสื้อผ้าใช้แล้ว ถูกกองเป็นภูเขาหลายลูกในทะเลทราย Atacama ของชิลี ทะเลทรายที่ขึ้นชื่อว่าแห้งแล้งที่สุดในโลก เป็นสัญญาณบ่งบอกปลายทางของเสื้อผ้าบนโลกได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมันถูกมองเห็นได้จากนอกโลก

ภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็น ภูเขาเสื้อผ้าในทะเลทรายประเทศชิลี Cr. SKYFI เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ภาพถ่ายดาวเทียมความละเอียดสูงได้จับภาพกองเสื้อผ้าใช้แล้วขนาดมหึมาในทะเลทรายประเทศชิลีได้ ซึ่งมันถูกโพสต์ โดย SkyFi ผู้พัฒนาแอพภาพถ่ายและวิดีโอจากดาวเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพถ่ายจากดาวเทียมดังกล่าว เผยให้เห็นเสื้อผ้าอย่างน้อย 39,000 ตันสะสมอยู่ในหลุมฝังกลบในทะเลทราย Atacama ของประเทศชิลี โดยมีการรายงานจาก Agence France-Presse ว่า ชิลี กลายเป็นศูนย์กลางของเสื้อผ้ามือสองของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

เสื้อผ้าดังกล่าว เป็นเสื้อผ้าที่ถูกทิ้งหรือไม่ได้ถูกใช้งาน ซึ่งผลิตในประเทศบังคลาเทศและประเทศจีน เพื่อส่งไปขายในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย หากขายไม่ได้ก็จะถูกนำไปทิ้งที่ประเทศชิลี

ภูเขาฟาส์ตแฟชั่นมหึมาในทะเลทรายชิลี มองเห็นได้จากนอกโลก! ในแต่ละปีเสื้อผ้าประมาณ 59,000 ตันจะเดินทางมาถึงท่าเรือ Iquique ในเขตปลอดอากร Alto Hospicio ทางตอนเหนือของชิลี เมื่อเดินทางมาถึงมันจะถูกคัดเลือกและถูกซื้อไปโดยพ่อค้าเสื้อ ทำให้เสื้อผ้าที่เหลืออย่างน้อย 39,000 ตันที่ขายไม่ได้และไม่ถูกเลือกมีปลายทางสุดท้ายคือภูเขาเสื้อผ้าในทะเลทรายดังกล่าวแทน

นอกจากนี้ ขยะเสื้อผ้าในทะเลทราย เป็นเสื้อผ้าที่ไม่สามารถนำส่งไปฝังกลบในพื้นที่เขตเทศบาลได้ เนื่องจากเสื้อผ้าเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพและมักมีส่วนผสมของสารเคมีอื่น ๆ ที่อันตรายต่อระบบนิเวศ

กองเสื้อผ้าขนาดใหญ่นี้ อยู่ห่างจากย่านชุมชนยากจนเพียงแค่ 1 ไมล์เท่านั้น และกองขยะได้ดึงดูดผู้อพยพและผู้หญิงทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในท้องถิ่นให้เข้ามาค้นหาสิ่งที่พวกเขายังคงพอสวมใส่ได้หรือนำไปขายต่อได้

ภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็น ภูเขาเสื้อผ้าในทะเลทรายประเทศชิลี Cr. SKYFI ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติในปี 2561 เผยว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงเทรนด์แฟชั่นได้มากขึ้นในราคาที่จับต้องได้ แต่เกือบ 85% ของสิ่งทอทั้งหมดถูกทิ้งทุกปี และได้ผลาญปริมาณน้ำมหาศาลของโลกและสร้างมลพิษให้กับแม่น้ำลำคลองหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 2-8% ให้กับโลกด้วย

มูลนิธิ Ellen McArthur Foundation จากสหราชอาณาจักร คาดการณ์ว่า มีเสื้อผ้าขนาดเท่ารถบรรทุกขยะจะถูกส่งไปเผาและส่งไปยังหลุมฝังกลบทุก ๆ วินาที โดยขนาดของตลาด Fast Fashion คาดว่าจะเติบโต 122.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 หรือปีนี้ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นจาก 106.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 ตามการรายงานของ The Business Research Company

ภูเขาฟาส์ตแฟชั่นมหึมาในทะเลทรายชิลี มองเห็นได้จากนอกโลก! และนี่คือปัญหา Fast Fashion ขนาดใหญ่ที่ทั่วโลกต้องหันกลับไปมองเสื้อผ้าในตู้ตัวเองบ้างแล้ว ว่า เรามีเสื้อผ้าเกินความจำเป็นมากเกินไปไหม และทุกวันนี้เรามีปัจจัยอะไรบ้างในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าสักตัว เพราะความจำเป็น ราคา ดีไซน์หรือเพราะตามแฟชั่น 

ที่มาข้อมูล

INSIDER

SKYFI

Aljazeera

related