svasdssvasds

"เหล้าจิน" จากเศษโดนัทเหลือทิ้ง Krispy Kreme ไอเดียใหม่ลดปัญหาขยะอาหาร

"เหล้าจิน" จากเศษโดนัทเหลือทิ้ง Krispy Kreme ไอเดียใหม่ลดปัญหาขยะอาหาร

"เหล้าจิน Krispy Kreme" ไอเดียใหม่ลดขยะอาหารจาก Krispy Kreme ของฝากนักหิ้วจากกรุงเทพฯสุดโด่งดัง ที่แก้ปัญหาขยะอาหารด้วยการนำเศษโดนัทเหลือทิ้งมาแปลงเป็น "เหล้าจิน"

โดนัท Krispy Kreme ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นของฝากสุดฮิตจากกรุงเทพมหานคร Krispy Kreme เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมอาหารที่ในแต่ละวันก็สร้างขยะอาหารเยอะมากเหมือนกัน แม้โดนัทจะขายหมดก็ตาม แต่เศษโดนัทที่เหลือจากกระบวนการผลิตก็ช่างมีเยอะซะเหลือเกิน จะดีแค่ไหน ถ้าเราทำให้ร้านของเราไม่มีขยะอาหารเลย และนี่คือไอเดียจาก Krispy Kreme ในการพยายามทำเรื่องดังกล่าวให้เป็นจริง

Krispy Kreme จับมือกับ Ethical Spirits บริษัทในญี่ปุ่น เพื่อนำเศษเหลือของโดนัทในแต่ละวันมาแปลงเป็น เหล้าจิน ใช่ อ่านไม่ผิด พวกเขานำเศษโดนัทเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตมาแปลงเป็น สุรา ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า “Little Joy Spirits”

\"เหล้าจิน\" จากเศษโดนัทเหลือทิ้ง Krispy Kreme ไอเดียใหม่ลดปัญหาขยะอาหาร แนวคิดนี้เป็นการต่อเนื่องจากนโยบายการจัดการกับเศษอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้เศษเหลือของโดนัทจะถูกนำไปทำเป็นปุ๋ย แต่ครั้งนี้ พวกเขาอยากต่อยอดให้มันกลับมาเป็นสินค้าตัวใหม่ โดยได้นำแป้งโดและเกลซส่วนเกินของโดนัทสูตรเคลือบแบบดั้งเดิม (original glazed) ของ Krispy Kreme มาทำเป็นเหล้าจิน ซึ่งมันไม่ง่ายเลย

เหล้าจินจากเศษเหลือโดนัท Krispy Kreme Cr. The Ethical Spirits&Co.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พวกเขานำเศษทั้งหมดมาอบให้เป็นบิสกิต โดยใช้เกลซเคลือบเพื่อดึงความหวานและกลิ่นหอมของแป้งออกมา จากนั้นก็นำบิสกิตและคาราเมลเคลือบนั้นมากลั่นด้วยชิควาซา (shikwasa), ส้มวาเลนเซีย, จูนิเปอร์เบอร์รี่, รากแองเจลิกา, เมล็ดผักชี และผงกระวาน เพื่อสร้างรสชาติสดชื่น พร้อมกลิ่นความหวานจาง ๆ ที่อ่อนโยนของ original glazed

นอกจากนี้ พวกเขายังได้ทำโดนัทรสชาติใหม่ โดยใช้สมุนไพรและเครื่องเทศที่เหลือจากการทำ “Last Elegant” หนึ่งในผลิตภัณฑ์หลักของ Ethical Spirits ให้ออกมาเป็นโดนัทที่ชื่อว่า “Craft Gin Upcycle Old Fashioned”

โดนัทจากสมุนไพร Craft Gin Upcycle Old Fashioned Cr. The Ethical Spirits&Co.

โดนัทสูตรนี้ พวกเขาได้ทำการนวดสมุนไพรและเครื่องเทศที่บดแล้ว เช่น จูนิเปอร์เบอร์รี่ พริกไทยสีชมพู ลาเวนเดอร์ และกระวานผสมลงในแป้ง จะได้กลื่นของดอกไม้และความเผ็ดร้อน และเห็นว่าช่วยกระตุ้นความอยากอาหารด้วย ที่สำคัญใครที่ชอบทางเหล้าจิน แต่ไม่ชอบแอลกอฮอลล์ เขาก็มีตัวม็อกเทลที่ไม่เข้มข้นให้ลองทานด้วย

เหล้าจินจะขายปลีกอยู่ที่ขวดละ 3,300 เยน หรือประมาณ 800 บาท ส่วนม็อกเทลราคา 756 เยน 185 บาทสำหรับซื้อกลับบ้านหรือทานที่ร้านก็จะอยู่ในราคา 770 เยน หรือ 188 บาท ส่วนโดนัท Craft Gin Upcycle Old Fashioned จะมีราคาอยู่ที่ 291 เยนหรือ 71 บาท และ 297 เยนหรือ 72 บาท สำหรับทานที่ร้าน

Cr. The Ethical Spirits&Co. สำหรับใครที่อยากลิ้มลอง The Little Joy Spirits ได้วางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ร้านค้าออนไลน์ Etical Spirits และโรงกลั่น Tokyo Riverside Distillery ในคุรามาเอะ โตเกียว แต่ก็เสียใจด้วยที่ตอนนี้ของหมดแล้ว ของมีจำนวนจำกัด รอรอบต่อไปแทนนะ

แต่สำหรับโดนัทและม็อกเทลของคริสปี้ครีมยังสามารถลิ้มลองได้ที่ Krispy Kreme สาขา Tokyo International Forum ทุกวันศุกร์และวันเสาร์ตลอดเดือนมิถุนายน ใครอยู่ญี่ปุ่นก็ไปลองกันได้นะ

ที่มาข้อมูล

Japan Today

The Ethicalcal Sprirts&Co.

related