svasdssvasds

แข่งขันเก็บขยะ! ภารกิจเก็บและแยก เปลี่ยนเรื่องขยะให้เป็นเรื่องสนุก

แข่งขันเก็บขยะ! ภารกิจเก็บและแยก เปลี่ยนเรื่องขยะให้เป็นเรื่องสนุก

ตอนนี้มีกีฬาใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทำให้บ้านเมืองสะอาด แถมยังเป็นการช่วยลดขยะ และสนับสนุนการรีไซเคิลด้วย กีฬาแข่งขันเก็บขยะนี้เริ่มต้นขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ไทยจึงได้นำแนวความคิดนี้มาใช้จัดการแข่งขันซึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ได้ให้ความสนใจมากมาย

กีฬาแข่งขันเก็บขยะแนวคิดจากประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างค่านิยมในการเก็บขยะและแยกขยะ สร้างการเรียนรู้ร่วมกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แพร่หลายและเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งที่ญี่ปุ่นการแข่งขันเก็บขยะได้จัดอย่างต่อเนื่องและเพื่อให้คนทั่วโลกได้ร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสิ่งแวดล้อม

แข่งขันเก็บขยะ! ภารกิจเก็บและแยก เปลี่ยนเรื่องขยะให้เป็นเรื่องสนุก

เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องของขยะ และเปลี่ยนเรื่องของขยะมาทำให้เป็นเรื่องที่มีความสนุกมากขึ้น หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำในประเทศไทย อย่าง กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์,  จี-ยู  ครีเอทีฟ, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน จึงได้นำกีฬาแข่งขันเก็บขยะมาจัดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ชื่อว่า SPOGOMI World Cup 2023

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

แข่งขันเก็บขยะ! ภารกิจเก็บและแยก เปลี่ยนเรื่องขยะให้เป็นเรื่องสนุก

ขยะที่ได้มาจากการแข่งขันเก็บขยะทั้งหมดจะต้องนำมาแยกประเภท 4 ประเภท ได้แก่ ขยะพลาสติก ขยะขวดแก้ว กระป๋องอะลูมิเนียม ขยะกระดาษ และขยะก้นกรองบุหรี่ จากนั้นขยะทั้งหมดจะถูกนำไปเข้าสู่การบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้อง และเกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้ความร่วมมือในโครงการ Siam Piwat 360° Waste Journey to Zero Waste ของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ และ GC YOUเทิร์น ระบบบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้ว

ที่ผ่านมา GC YOUเทิร์น ได้ดำเนินการจัดการพลาสติกใช้แล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิมหาวิทยาลัย ชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีจุดรับพลาสติกใช้แล้ว มากกว่า 170 จุด รวบรวมพลาสติกใช้แล้ว มากกว่า 13,000 ตัน นำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิล สนับสนุนเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ในปี 2593

หากใครสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับกีฬาเก็บขยะหรืออยากนำขยะพลาสติกที่มีเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการคัดแยกขยะพลาสติก และทิ้งพลาสติกใช้แล้วกับ “GC YOUเทิร์น” เพียงนำไปหย่อนที่จุดทิ้งขยะพลาสติก (YOUเทิร์น Drop Point) ซึ่งรับทั้งพลาสติกแบบแข็ง ซึ่งประกอบไปด้วยพลาสติกแบบขุ่น (HDPE) และแบบใส (PET) เช่น ขวดน้ำดื่ม ขวดแชมพู ขวดนม กล่องใส่อาหารเป็นต้น และพลาสติกแบบยืด เช่น ถุงพลาสติก ฟิล์มถนอมอาหาร เป็นต้น โดย YOUเทิร์น Drop Point ตั้งกระจายในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร เช็คจุด YOUเทิร์น Drop Point ใกล้บ้านได้ที่นี่ https://bit.ly/3gSEf3n ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ YOUTURN Facebook https://web.facebook.com/YOUTURNPLATFORM