svasdssvasds

Japan Airlines ผุดบริการ "ให้เช่าเสื้อผ้า" ช่วยผู้โดยสารลดสัมภาระ ลดโลกร้อน

Japan Airlines ผุดบริการ "ให้เช่าเสื้อผ้า" ช่วยผู้โดยสารลดสัมภาระ ลดโลกร้อน

สายการบิน Japan Airlines ผุดไอเดีย “Any Wear, Anywhere” หรือการทดลองใช้บริการเช่าเสื้อผ้า ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเช่าชุดเสื้อผ้าได้ล่วงหน้า และให้ส่งไปรอยังโรงแรมปลายทาง โดยไม่ต้องขนสัมภาระมากๆในการเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดเชื้อเพลิงเครื่องบิน และลดภาวะโลกร้อน

หลายครั้งที่เวลาเดินทางไปต่างประเทศ เรามักจะขนเสื้อผ้าไปเกินกว่าความจำเป็น ทั้งเผื่อเรื่องของสภาพอากาศ หรือตามแนวคิดที่ว่าเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด แต่รู้หรือไม่ว่านั่นก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนมากขึ้น

บางคนอาจตั้งคำถามว่ามันเกี่ยวกันได้อย่างไร เรามีคำตอบมาเฉลย...

ยกตัวอย่างเรื่องใกล้ตัว รถยนต์ส่วนตัวของเรานี่แหล่ะ ที่เรามักจะใส่อุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวเข้าไป ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์กีฬา เพื่อความสะดวกสบาย หยิบจับง่าย จะไปไหนก็สามารถเปลี่ยนชุดหรือหยิบใช้ได้ทันที ถ้าเราทำเป็นครั้งคราว อาจจะไม่มีปัญหาอะไร แต่บางครั้งเราปล่อยทิ้งไว้ตลอดไป ก็จะทำให้รถยนต์ต้องแบกรับน้ำหนักมากขึ้น เครื่องยนต์ก็จะเผาผลาญมากขึ้น ปล่อยมลพิษออกมามากขึ้น ก็เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อนนั่นเอง

Japan Airlines ผุดบริการ "ให้เช่าเสื้อผ้า" ช่วยผู้โดยสารลดสัมภาระ ลดโลกร้อน Photo : Freepik

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กลับมาที่การเดินทางระหว่างประเทศ ก็ลักษณะเดียวกัน แต่จะมากกว่าหลายเท่า เพราะเครื่องบินแต่ละเที่ยวบรรทุกผู้โดยสารนับร้อยคน สายการบิน Japan Airlines จึงมีไอเดีย “Any Wear, Anywhere” หรือการทดลองใช้บริการเช่าเสื้อผ้า ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเช่าชุดเสื้อผ้าได้ล่วงหน้า ซึ่งสามารถส่งไปยังโรงแรมหรือ Airbnb เมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่นเราก็จะมีเสื้อผ้ารอใส่ได้เลย โดยที่ไม่ต้องขนกระเป๋าใบใหญ่ๆไป แนวคิดนี้ คือ “การเดินทางแบบน้ำหนักน้อย” จะช่วยให้ลูกค้าสามารถช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ได้ และยั่งยืนมากขึ้นในการเดินทาง

ผู้สนใจบริการเช่าชุดของ สายการบิน Japan Airlines สามารถสั่งจองเสื้อผ้าเพื่อเช่าได้ถึง 9 รายการ และเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งสามารถจะเช่าชุดแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง กระโปรง หรือแม้แต่แจ๊กเก็ต ซึ่งชุดที่เลือกแต่ละชุดจะถูกคัดเลือกตามฤดูกาล โอกาส ส่วนขนาด – ราคาเริ่มต้นที่ $28 สำหรับ 5 ชิ้น เฉลี่ยแล้วก็ตกอยู่ที่ชิ้นละ $5 กว่าๆ

สำหรับบริการใหม่นี้ สายการบินได้ร่วมมือกับบริษัท Sumitomo Corporation ซึ่งจะจัดการระบบการจองและการจัดเตรียมเสื้อผ้า ปัจจุบันมีให้ทดลองใช้ระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคมปีนี้ถึงสิงหาคม 2024

Japan Airlines ผุดบริการ "ให้เช่าเสื้อผ้า" ช่วยผู้โดยสารลดสัมภาระ ลดโลกร้อน Photo : Freepik

นักเดินทางบางคนเริ่มตระหนักเรื่อง “คาร์บอนฟุตพริ้นท์” หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเดินทางทางอากาศ และกำลังมองหาวิธีที่จะชดเชยสิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาว่าการบินมีสัดส่วนประมาณ 2.5% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก

เพื่อติดตามผลกระทบของแนวคิด Any Wear, Anywhere สายการบินกล่าวว่าจะวัดสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องเพื่อดูว่าผู้โดยสารลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากเพียงใดเมื่อเลือกใช้บริการนี้

"จุดประสงค์ของการทดลองนี้คือเพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้ยอมรับและสร้างคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงจากแนวคิดนี้หรือไม่"  โฆษกของสายการบิน Japan Airlines กล่าวกับ Insider ในแถลงการณ์

"หากมีบริการแบบรวมทุกอย่างที่ไม่เพียงแค่ "อาหาร" และ "ที่พัก" แต่ยังรวมถึง "เสื้อผ้า" ด้วย เราคิดว่ามันสามารถสร้างรูปแบบการเดินทางใหม่ได้ เป้าหมายของ JAL คือการลดน้ำหนักสัมภาระเพื่อลดการปล่อย CO2 และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม"

ที่มา : businessinsider

related