svasdssvasds

สหราชอาณาจักรคิดค้นระบบ AI แยกขยะ เพื่อรีไซเคิลได้แม่นยำขึ้น

สหราชอาณาจักรคิดค้นระบบ AI แยกขยะ เพื่อรีไซเคิลได้แม่นยำขึ้น

ใช้ AI แยกขยะ เพื่อนำไปรีไซเคิลได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นี่คือนวัตกรรมใหม่จากสหราชอาณาจักร เพราะขยะไม่มีวันหยุด

“เพราะขยะไม่มีวันหยุดเหมือนมนุษย์ และในแต่ละวันโรงงานของฉันมีขยะเพิ่มมากขึ้นเป็นกอง มันเลยทำให้ฉันมองเห็นปัญหาได้ชัดเจนมากขึ้น”

Mikela Druckman ผู้ก่อตั้ง Greyparrot บริษัทสตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักร ที่ได้สร้างระบบ AI ที่ออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์และคัดแยกขยะในโรงงานแปรรูปขยะและโรงงานรีไซเคิลขยะ

เครื่องแสกนขยะ Cr. Greyparrot Druckman ได้ค้นพบว่า โรงงานเพียงแห่งเดียวของเขา มีขยะกองโตผ่านเข้ามาเรื่อย ๆ ขยะไม่เคยหยุดเลยแม้แต่ในวันหยุด แล้วโรงงานในสหราชอาณาจักรมีหลายโรงงาน ขยะต่อวันจะเยอะขนาดไหน?

สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการบริโภคของผู้คนได้เป็นอย่างดี แต่เรามองเห็นปัญหาของมันหรือไม่ เขาจะแสดงปัญหาให้ได้เห็นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระบบ AI ที่ Druckman สร้างขึ้น มีความสามารถในการประมวลผลภาพของขยะที่ไหลไปตามสายพาน ซึ่งเขาได้ทำการติดตั้งกล้องไว้เหนือสายพานที่ใช้ลำเลียงขยะเพื่อนำไปรีไซเคิล โดยซอฟแวร์ AI จะทำการวิเคราะห์สิ่งที่ผ่านกล้องแบบเรียลไทม์

Cr. Greyparrot AI ของ Druckman มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมา เขากำลังฝึก AI ให้จดจำประเภทของขยะ แต่นั่น ก็ยังเป็นเรื่องยากและซับซ้อนอยู่มาก เนื่องจากขยะบางชิ้นมาในสภาพที่แตกต่างกัน เช่น ยับยู่ยี่ แหลกสลาย แยกส่วนยิบย่อย และสกปรก ซึ่งทำให้ AI แยกได้ยากมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ระบบ AI ของ Druckman ยังคงสามารถติดตามขยะได้มากถึง 32 พันล้านชิ้นต่อปี และมีการติดตั้งแล้วในโรงงานรีไซเคิลขยะ 50 แห่งทั่วยุโรป ซึ่งมันได้ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อให้มีการดำเนินงานด้านคัดแยกขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเขายินดีมาก ๆ

Druckman กล่าวว่า “มันช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ชิ้นใดบ้างที่มีปัญหา และเพื่อให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เป็นต้นน้ำคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

ธนาคารโลกระบุว่า มีขยะมูลฝอยถูกผลิตขึ้นประมาณ 2.24 พันล้านตันในปี 2020 และตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 73% เป็น 3.88 พันล้านตันภายในปี 2050

Druckman หวังว่าแบรนด์ใหญ่ ๆ และผู้ผลิตรายอื่น ๆ จะเริ่มใช้ข้อมูลของเธอออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้ใช้ซ้ำได้มากที่สุด แต่ที่สำคัญเลยคือ การลดการใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งให้มากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค

ที่มาข้อมูล

BBC

Science Daily

related