svasdssvasds

เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ส่อง 5 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ที่คุณทำได้ที่บ้าน

เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ส่อง 5 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ที่คุณทำได้ที่บ้าน

ใกล้สิ้นสุดฤดูฝนเข้าไปทุกที แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าเราจะเก็บน้ำกินน้ำใช้ได้เพียงพอต่อความต้องการน้ำหน้าแล้งนี้ ดังนั้นนี่คือ 5 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทุกบ้านมีน้ำใช้อย่างพอเพียงในฤดูแล้งนี้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเปิดเผยว่า จนกระทั่งถึงวันนี้ (11 กันยายน 2566) เรายังมีน้ำกักเก็บในสี่เขื่อนหลักลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ไม่ถึงครึ่งของความต้องการน้ำฤดูแล้งที่ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นมาตรการประหยัดน้ำภาคครัวเรือนจึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดอัตราการใช้น้ำ และทำให้ทุกภาคส่วนมีน้ำใช้อย่างพอเพียงในฤดูแล้งที่จะถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา: สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ

เนื่องด้วยน้ำเป็นทรัพยากรสำคัญที่มีจำกัดและควรใช้ประหยัดในช่วงฤดูแล้ง เรามาดูวิธี 5 วิธีในการประหยัดน้ำในชีวิตประจำวันของคนเมืองทั่วไป ที่ง่ายต่อการทำให้คุณประหยัดน้ำได้ในทุกสถานการณ์กันดีกว่า

  1. ปรับพฤติกรรมการใช้น้ำ ลดการใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย – บางทีการเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างเช่น ไม่เปิดให้น้ำไหลตลอดเวลาระหว่างแปรงฟัน ใช้ฝักบัวอาบน้ำแทนที่การแช่อ่างอาบน้ำ หรืองดทิ้งขยะหรือสิ่งปฏิกูลอื่นลงชักโครก ก็สามารถช่วยลดปริมาณการใช้น้ำในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการอาบน้ำฝักบัว 1 ครั้ง จะมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำ 30 ลิตร แต่การอาบน้ำแช่อ่างมีอัตราการใช้น้ำสูงถึง 3 เท่า หรือ 90 ลิตรทีเดียว
  2. เปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดน้ำ – บางครั้งแค่การเปลี่ยนอุปกรณ์ก็สามารถช่วยประหยัดน้ำได้มากขึ้น เช่นการใช้ใช้เครื่องซักผ้าและอุปกรณ์อัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อประหยัดน้ำในการซักล้าง ยกตัวอย่างเช่น สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (USEPA) ระบุว่า การเปลี่ยนเครื่องล้างจานให้เป็นรุ่นที่ประหยัดน้ำมากขึ้น สามารถช่วยลดการใช้น้ำได้ถึง 52,000 แกลลอน หรือ 196,905.32 ลิตร/ปี

การเลือกอุปกรณ์เครื่องใช้ที่ประหยัดน้ำ จะช่วยให้เราสามารถลดการใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. หมั่นตรวจสอบมิเตอร์น้ำและระบบประปา – เพราะระบบประปาถึงแม้ว่าได้รับการติดตั้งมาดีแค่ไหน แต่ก็มีโอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมได้ ดังนั้นเราจึงควรหมั่นตรวจสอบระบบประปาในบ้านมีว่าการรั่วซึมหรือไม่ เพราะนอกจากจะช่วยให้เราลดการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ในจุดที่เกิดการรั่วไหลแล้ว น้ำที่รั่วซึมออกมายังสามารถสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างของบ้านอีกด้วย
  2. เก็บน้ำฝนมาใช้ประโยชน์ - ถ้าไม่นับผลกระทบโลกร้อน กรุงเทพฯ จะได้รับน้ำฝนเฉลี่ยอยู่ที่ราว 1,648.2 มิลลิเมตร/ปี ซึ่งเป็นปริมาณฝนที่มากพอดู ถึงแม้ว่าตอนนี้น้ำฝนในเมืองกรุงอาจไม่เหมาะต่อการนำมาบริโภคเหมือนสมัยปู่ย่าตายาย แต่น้ำฝนยังสามารถนำมาใช้ในการอุปโภคได้หลายอย่าง เช่น การกักน้ำฝนเอาไว้รดน้ำต้นไม้ หรือการนำน้ำฝนเอามาใช้เป็นน้ำสำหรับราดชักโครก ดังนั้นการมีตุ่มน้ำฝนไว้ที่บ้าน จึงยังเป็นความคิดที่ดี แม้ในสมัยปัจจุบัน
  3. ปรับเปลี่ยนวิธีรดน้ำต้นไม้ - หลายๆ บ้านในเมืองกรุง หรือแม้แต่ผู้ที่อาศัยในคอนโด มักจะมีที่สำหรับเพาะปลูกต้นไม้ประดับ หรือพืชผักสวนครัว อย่างไรก็ตามการใช้สายยางรดน้ำจนชุ่มโชกทำให้เราต้องเสียทรัพยากรน้ำอันมีค่าไปอย่างน่าเสียดาย ดังนั้นการเปลี่ยนวิธีรดน้ำต้นไม้ โดยหันมาใช้ระบบน้ำหยด จะช่วยให้ทั้งดินและต้นไม้ได้รับความชุ่มชื้น โดยไม่สิ้นเปลืองน้ำมากจนเกินไป นอกจากนี้ การเปลี่ยนมาปลูกพืชทนแล้ง ต้องการน้ำน้อยอย่าง กระบองเพชร หรือมะพร้าวทะเลทราย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้เราได้เชยชมต้นไม้สวยๆ โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองน้ำเกินไปนัก

เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง ส่อง 5 วิธีประหยัดน้ำง่ายๆ ที่คุณทำได้ที่บ้าน

นี่เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่คุณก็สามารถช่วยลดการใช้น้ำที่บ้านของคุณเองได้ ซึ่งไม่เพียงแต่ ช่วยลดค่าใช้จ่ายของคุณ แต่ยังช่วยลดการใช้น้ำที่สำคัญในช่วงฤดูแล้งที่น้ำมีความจำกัดอย่างยั่งยืน ทำตามวิธีเหล่านี้เพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกับธรรมชาติและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนมาให้เห็นผลในระยะยาวกันดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related