svasdssvasds

กองทุน TESG คืออะไร มีข้อดีอย่างไร ? ทำไมคลังถึงอนุมัติตั้ง

กองทุน TESG คืออะไร มีข้อดีอย่างไร ? ทำไมคลังถึงอนุมัติตั้ง

คลังอนุมัติตั้งกองทุน TESG กระตุ้นลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ที่มี ESG ระยะยาว 10 ปี ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 1 แสนบาทต่อปี เริ่มลงทุนได้ 1 ธ.ค.66 นี้

กระแส ESG มาแรงจริงๆ ทุกธุรกิจต้องพูดถึงเรื่องนี้ เพราะ…จากนี้ไปใครไม่พูดถึงเรื่องนี้อาจกลายเป็นแกะดำได้ โดยล่าสุดกระทรวงการคลัง ได้อนุมัติตั้งกองทุน TESG เพื่อกระตุ้นลงทุนหุ้น ตราสารหนี้ ที่มี ESG ระยะยาว 10 ปี โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยจาก “ลวรณ แสงสนิท” ปลัดกระทรวงการคลัง ที่ได้เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้ง กองทุนไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ Thailand ESG Fund เพื่อลงทุนในหลักทรัพย์และตราสารหนี้ที่มี ESG สอดรับกับทิศทางประเทศไทยในการเข้าร่วมสนับสนุนธุรกิจสีเขียวตามกติกาโลก

ทั้งนี้กองทุน TESG จะเป็นกองทุนใหม่ เพื่อการจัดตั้งเพื่อการออมระยะยาว โดยกองทุนต้องลงทุนหลักทรัพย์ที่เป็น ESG และรวมถึง ตราสารหนี้ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งผู้ที่ลงทุนซื้อหน่วยลงทุนใน TESG จะสามารถนำรายจ่ายที่ซื้อหน่วยลงทุนมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ไม่เกิน 30% ของรายได้ของผู้ซื้อหน่วยลงทุน แต่สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี โดยผู้ซื้อหน่วยลงทุนนี้ ที่จะได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี จะต้องถือหน่วยลงทุนในกองทุนนี้ ให้ครบ 8 ปีเต็ม

 

อย่างไรก็ตามคาดว่าภายใน 1 เดือนของการเปิดให้ขายหน่วยลงทุนดังกล่าว จะมีมูลค่ากองทุนรวมประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่า จะเริ่มซื้อขายกองทุนนี้ได้ราวต้นธ.ค.นี้ โดยกรมสรรพากร จะเร่งสรุปรายละเอียดในข้อกฎหมายเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติในอังคารหน้า จากนั้น จะเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อออกเป็นประกาศกระทรวง ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ ก.ล.ต.จะต้องเร่งออกหลักเกณฑ์ของกองทุน

“จากนี้ไปจะมีกองทุนเพิ่มอีก 1 กอง ถ้าจำได้เคยมี RMF และ SSF วงเงินรวม 5 แสน จากนี้ไปจะมีอีกวงหนึ่งที่ลดหย่อนได้เพิ่ม 1 แสนบาท ซึ่งการลงทุนต้องเป็นการลงทุนระยะยาว 8 ปีเต็ม เริ่มได้1 ธ.ค.นี้ ซึ่งกรมสรรพากรจะทำเรื่องนี้ให้ทันในปีนี้ และหักลดหย่อนภาษีได้เลย มี.ค.ปีหน้า และมองว่า กองทุนนี้จะมีเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท”

พร้อมกันนี้จากการสำรวจ ยังพบว่า ธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ที่มี ESG มีอยู่ 210 บริษัท จาก 600 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ถือว่า มีจำนวนให้เลือกลงทุนมากพอ เชื่อว่า ถ้ามีการลงทุนในลักษณะนี้ จะมีบริษัทที่ทำตัวเองให้เป็นESG ได้มากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related