svasdssvasds

แผนที่อัจฉริยะรักษ์โลก จาก Space Intelligence จำลองผืนป่าด้วยดาวเทียมและ AI

แผนที่อัจฉริยะรักษ์โลก จาก Space Intelligence จำลองผืนป่าด้วยดาวเทียมและ AI

รู้จักแผนที่อัจฉริยะรักษ์โลกจากบริษัทสัญชาติสกอตแลนด์ Space Intelligence ที่ใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมให้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ประมวลผลออกมา เพื่อใช้สอดส่องผืนป่า และถิ่นที่อยู่อาศัยของสรรพสัตว์หลายชนิด

บริษัทสัญชาติสกอตแลนด์ ‘Space Intelligence’ ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดย ดร.มอร์เลย์ คอลลินส์ โดยจุดประสงค์ของการตั้งบริษัทนี้ขึ้นมาคือ ต้องการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มนุษยชาติในยุคปัจจุบันมี เพื่อปกป้องผืนป่าสีเขียวของโลก และชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ให้อยู่รอดจากภัยคุกคาม

โดยบริษัท Space Intelligence ยึดหลัก 3 ข้อในการดำเนินงานของบริษัท

1. Science First

บริษัทจะให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริง หลักฐานเชิงประจักษ์ และสิ่งที่พิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์เป็นอันดับแรก ดังนั้นทำให้ทุกแผนงานของบริษัทได้รับการเชื่อมั่นจากบุคคลภายนอกว่า ‘ถูกต้องตามข้อเท็จจริง’

2. Innovation

บริษัทเชื่อว่าเมื่อโลกไม่หยุดนิ่ง มนุษย์ปุถุชนก็ไม่ควรหยุดนิ่งเช่นเดียวกัน บริษัทใช้เทคโนโลยีด้านอวกาศ และความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลออกมาให้มีความแม่นยำที่สุด

3. Equality

นอกเหนือจากวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน ไม่แบ่งแยกมนุษย์ด้วยปัจจัยทั้งปวง บริษัทยังให้ความสำคัญผลกระทบในธรรมชาติที่คนท้องถิ่นของพื้นที่นั้น ๆ อาจได้รับอีกด้วย

Space Intelligence เป็นบริษัทที่ใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม ผสมรวมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้เรียนรู้และประมวลผลระบบนิเวศของผืนป่า จากนั้นจะสร้างออกมาเป็นแผนที่โดยละเอียดเชิงลึกของพื้นที่ป่าห่างไกล เพื่อใช้ศึกษาสภาพแวดล้อมของผืนป่า และถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

เมื่อได้แผนที่จากการประมวลของ AI มาแล้ว บริษัท Space Intelligence ก็จะใช้ข้อมูลที่มีในการติดตามความเคลื่อนไหวของสภาพแวดล้อมของป่า การกระทำเช่นนี้เปรียบเสมือนมีคนคอยมอนิเตอร์ผืนป่าไว้อยู่ตลอดเวลา โดยสามารถวิเคราะห์ถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละจุดของป่า เพื่อสันนิษฐานว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเช่น การตัดไม้ หรือไฟป่า

สำรวจผืนป่าด้วยแผนที่จากภาพถ่ายดาวเทียมและ AI Cr. Space Intelligence

ทำให้แผนที่จาก Space Intelligence สามารถช่วยลดอัตราการตัดไม้ทำลายป่าลงได้ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย และหากเทคโนโลยีถูกเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง บุคคลที่ต้องการเข้าไปลุกล้ำพื้นที่ป่าอาจเกิดความหวั่นเกรงต่อความผิดมากยิ่งขึ้น

แผนที่ดังกล่าวยังสามารถช่วยให้เราได้ศึกษาแหล่งที่อยู่ของสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ลิงอุรังอุตัง ซึ่งนับว่าเป็นสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์สูง

นอกจากนี้ แผนที่ของ Space Intelligence ยังสามารถช่วยให้เจ้าของที่ดินแห่งนั้น (ผืนป่า) ช่วยคิดหาวิธีป้องกันสภาวะฉุกเฉินจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับมือเบื้องต้น หรือในระดับนโยบาย ซึ่งทางบริษัทมองว่าทางหน่วยงานภาครัฐยังขาดข้อมูลที่ต้องและอัพเดตอยู่ในขณะนี้

ดร.มอร์เลย์ คอลลินส์ ผู้ก่อตั้งของ Space Intelligence กล่าวว่า ในช่วงต้นปีทางบริษัทได้มีโอกาสเข้าไปทำงานร่วมกับอุทยานแห่งชาติ Gunung Leuser ที่ประเทศอินโดนีเซีย และได้เห็นวิถีชีวิตของลิงอุรังอุตัง ยิ่งตอกย้ำให้เขาและบริษัทได้เชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า เราต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ประชากรอุรังอุตัง (ทุกสายพันธ์) มีอยู่ 104,000 ตัว Cr. Unsplash

“เราต้องอาศัยความได้เปรียบจากเทคโนโลยีอวกาศที่เรามี เพื่อรับมือกับวิกฤตของสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพให้ได้มากที่สุด” ดร.มอร์เลย์ คอลลินส์ กล่าว

ช่วงก่อนหน้านี้ บริษัท Space Intelligence ได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 30.3 ล้านปอนด์จากรัฐบาลของสหราชอาณาจักร และ 2.2 ล้านปอนด์ จากรัฐบาลสกอตแลนด์ เพื่อร่วมกันผลักดันให้เทคโนโลยีชิ้นนี้ สามารถผลิดอกออกผลและสามารถเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมต่อผืนป่าให้ได้มากที่สุด

รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงการต่างประเทศของสกอตแลนด์ มัลคอล์ม ออฟฟอร์ด กล่าวว่า “ถือเป็นเรื่องดี ๆ ที่ได้เห็นบริษัทสัญชาติสกอตแลนด์กลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญของแวดวงการดูแลปกป้องผืนป่าห่างไกล และสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยใช้ข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามาช่วย”

ปัจจุบัน แผนที่ของ Space Intelligence กินพื้นที่กว่า 1 พันล้านเฮกเตอร์ ครอบคลุมกว่า 33 ประเทศทั่วโลก ไม่แน่ใจว่าหากเทคโนโลยีชิ้นนี้สามารถนำปรับใช้กับผืนป่าของประเทศไทย ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่น อุทยานแห่งชาติสามารถใช้เครื่องมืดชนิดนี้ในการติดตามเฝ้าระวัง คงช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้มากพอสมควร

ที่มา: Independent

        SpaceIntelligence

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related