svasdssvasds

Virgin Atlantic นำร่องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยาน 100% จากลอนดอนไปนิวยอร์ก

Virgin Atlantic นำร่องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยาน 100% จากลอนดอนไปนิวยอร์ก

สายการบิน Virgin Atlantic ปักหมัดครั้งแรกในอุตสาหกรรมการบิน ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยานหรือ SAF ในสัดส่วน 100% บินจากลอนดอนไปยังนิวยอร์ก เป็นสายการบินแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร

การบินแบบคาร์บอนต่ำครั้งแรกของโลก

ต้องเรียนว่า โดยปกติแล้วสายการบินทั่วโลกได้รับอนุญาตตามกฎหมายให้สามารถใช้พลังงานอวกาศยานชีวภาพได้แค่ 50% เท่านั้น เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์

แต่เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร หรือ CAA อนุญาตให้สายการบิน Virgin Atlantic เตรียมทดสอบบินด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยาน หรือ SAF ในอัตราส่วน 100% เส้นทางจากลอนดอนไปยังนิวยอร์ก ซึ่งการทดลองบินเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 ที่ผ่านมา และทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี

“แม้เรายังไม่สามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ได้ แต่การทดสอบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้มากมายมหาศาล” Holly Boyd-Boland รองประธานฝ่ายพัฒนาองค์กรของ Virgin Atlantic กล่าว

สายการบิน Virgin Atlantic Cr. Virgin Atlantic

สำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ส่วนผสมของน้ำมันที่ใช้ในเที่ยวบินของ Being 787 เส้นทางลอนดอน-นิวยอร์กประกอบไปด้วย เอสเทอร์ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรโพรเซสและกรดไขมัน หรือ HEFA พูดง่าย ๆ ก็คือ เที่ยวบินนี้ใช้น้ำมันทอดอาหารที่ผ่านกระบวนการแล้ว ใช้เป็นน้ำมันขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของเครื่องบินนั่นเอง

น้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยานคืออะไร?

Sustainable Aviation Fuel (SAF) หรือเชื้อเพลิงอากาศยาน คือทางเลือกใหม่ของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ที่สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ชั้นบรรยากาศได้ สายการบินทั้งไทยและหลายประเทศทั่วโลกมองว่า SAF สามารถช่วยให้อุตสาหกรรมการบินสามารถบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 ได้

น้ำมัน SAF ทำมาจากน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารในครัวเรือน วัสดุเหลือใช้ทางเกษตร หรือขยะอาหารประเภทต่าง ๆ เหล่านี้ถูกนำมาแปรเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ เพื่อใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนเครื่องบิน และสามารถทดแทนวัตถุดิบอย่างเชื้อเพลิงฟอสซิลได้ 100%

SAF เทรนด์ความยั่งยืนในอุตฯ การบิน

ในปี 2019 IATA ระบุว่า มีเที่ยวบินพาณิชย์ราว 250,000 ไฟลท์ และ 45 สายการบินที่ได้เพิ่มสัดส่วน SAF ผสมกับน้ำมันที่ทำจากเชื้อเพลิงฟอสซิล 

ตั้งแต่ปี 2011 มีการระบุว่ามีเที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมด 450,000 ไฟลท์ที่ใช้น้ำมัน SAF เป็นส่วนผสมน้ำมัน

การทดสอบครั้งนี้ถูกวางแผนมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักร และบนยาน Boeing 787 ยังไม่ได้บรรทุกผู้โดยสาร มีเพียงกัปตันของสายการบินเท่านั้น

Virgin Atlantic ถือเป็นสายการบินแรกของโลก ที่ได้รับอนุญาติให้ขึ้นบินด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยานชีวภาพในสัดส่วนที่มากกว่า 50% เป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไปว่า ระลอกถัดไปอุตสาหกรรมการบินโดยภาพรวมจะตอบสนองต่อความเคลื่อนไหวในครั้งนี้อย่างไร เพราะต้องยอมรับว่า น้ำมันเชื้อเพลิงอวกาศยาน หรือ SAF ยังมีราคาที่แพงในกระบวนการผลิตอยู่  

 

ที่มา: Skysports

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related