svasdssvasds

Yi Design บริษัทจีน ผลิตก้อนอิฐรักษ์โลก ทำจากขยะเซรามิก ลดขยะได้ 18 ล้านตัน!

Yi Design บริษัทจีน ผลิตก้อนอิฐรักษ์โลก ทำจากขยะเซรามิก ลดขยะได้ 18 ล้านตัน!

บริษัท Yi Design เล็งเห็นถึงความสำคัญของขยะเซรามิก จึงรับซื้อขยะเซรามิกจากผู้ผลิตเซรามิกทั่วประเทศจีน เพื่อนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ "ก้อนอิฐรักษ์โลก" ตอบโจทย์ทั้งความสวยงาม และเทรนด์ความยั่งยืน

เทรนด์การใช้วัสดุรีไซเคิลยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง หลายบริษัททั่วโลกได้หันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้มีกระบวนการที่ยั่งยืนมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์โลกสีเขียว ตามค่านิยมของยุคสมัยใหม่

ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ซึ่งมีการแข่งขันกันคิดค้น พัฒนาวัสดุ หรือผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การสร้างบ้าน อาคาร หรือตึกต่าง ๆ ด้วยคุณประโยชน์ของวัสดุ ที่ทั้งตอบโจทย์เรื่องความสวยงามและช่วยรักษ์โลก

ที่ประเทศจีน มีบริษัทหนึ่งชื่อว่า Yi Design ที่สามารถผลิตก้อนอิฐสำหรับใช้การสร้าง หรือใช้สำหรับตกแต่ง ซึ่งอิฐทั้งหมดของบริษัทนี้ทำจากขยะเซรามิกที่รับซื้อมาจากผู้ผลิตเซรามิกทั่วประเทศ สามารถรีไซเคิลขยะจากพลาสติกได้ถึง 18 ล้านตันต่อปี  

กองขยะเซรามิก Cr. Dezeen

Yi Design คือบริษัทอะไร?

Yi Design คือบริษัทจากประเทศจีน ที่พัฒนาวัสดุก่อสร้างอย่างอิฐ ด้วยวิธีการแบบยั่งยืนคือ รับซื้อวัสดุเหลือใช้ของผู้ประกอบการในประเทศ เพื่อนำไปแปรรูปเป็นอิฐ

บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นโดยศิลปินชื่อว่า Caroline Cheng และนักออกแบบ Karl Yin ด้วยแนวคิดที่ว่า ต้องการใช้วัสดุเหลือใช้ในประเทศอย่างเซรามิก มาพัฒนาและสร้างมูลค่าเพิ่ม

รายงานจากบริษัท ระบุว่า ในแต่ละปี บริษัทจะรับซื้อขยะเซรามิกจากผู้ผลิตเซรามิกรายน้อยใหญ่ในประเทศจำนวนมหาศาล ซึ่งจำนวนขยะเซรามิกที่บริษัท Yi Design ซื้อมามีจำนวนทั้งสิ้น 18 ล้านตัน

 

กระบวนการผลิต

กระบวนการคัดเลือกขยะเซรามิกของบริษัท Yi Design คือ ต้องผ่านการคัดเลือกจากการประเมิณของบริษัท ว่าเซรามิกแต่ละเจ้าต้องมีคุณภาพให้ได้ตามที่บริษัทกำหนด จากนั้น จะนำขยะเซรามิกไปบดรวมกัน และใช้สารยึดเกาะที่ไม่ใช่สารเคมีอินทรีย์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ

จากนั้น เมื่อเซรามิกที่ผ่านกระบวนการแล้ว จะถูกนำไปที่โรงงานของบริษัทในจิงเต๋อเจิ้น เพื่อไปเข้ากระบวนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาทิ อิฐและกระเบื้องเคลือบ  

อิฐทำจากวัสดุรีไซเคิล Cr. Dezeen

อิฐแบบยั่งยืนของ Yi Design มีกี่ประเภท?

1.YiTile

ทำจากวัสดุรีไซเคิล 70% เป็นอิฐชิ้นแรกที่บริษัทพัฒนา สามารถเลือกสีได้ตามใจชอบ มีทั้งหมด 5 สีด้วยกัน อิฐชนิดนี้ใช้เศษเซรามิกเหลือใช้ราว 14 กิโลกรัมต่ออิฐ 1 ก้อน

อิฐ YiTile Cr. Yidesigngroup

2.YiBrick Handmade

อิฐทำมือจากบริษัท Yi Design ทำจากวัสดุรีไซเคิล 100% มีส่วนผสมของขยะเซรามิกราว 75% พร้อมกับเศษกระจกที่ทำจาก ชีวมวลรีไซเคิล ขี้เถ้าลอย และขยะจากการก่อสร้าง

อิฐชนิดนี้สามารถเป็นหนึ่งตัวเลือกให้กับเจ้าของบ้านหรืออาคาร ที่ต้องการใช้วัสดุอย่างยั่งยืน แถมยังได้ความสวยงาม และความคงทนแข็งแรง

อิฐ YiBrick Handmade Cr. Yidesigngroup

3.YiBrick Permeable

ผลิตภัณฑ์ชนิดล่าสุดจากบริษัท Yi Design ที่ผลิตจากขยะรีไซเคิล 90% ซึ่งทางบริษัทประกาศว่า สามารถใช้ปูบนพื้นในเมือง เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมขังได้

อิฐ YiBrick Permeable Cr. Yidesigngroup

“อิฐนี้สามารถดูดซับน้ำฝนเอาไว้ รูพรุนในอิฐจะทำให้น้ำไหลลงสู่ดินได้อย่างรวดเร็ว” Cheng กล่าว

“อิฐของบริษัทเรา เหมาะกับเมืองที่มีน้ำขัง เพราะเมื่อมีปริมาณน้ำฝนมากเกินจนไม่สามารถระบายผ่านทางท่อน้ำได้ทัน อิฐรูพรุนของบริษัทเราจะเป็นทางเลือก เพื่อช่วยถ่ายเทปริมาณน้ำลงสู่ใต้ดินได้”

ปัจจุบันนี้ อิฐจากบริษัท Yi Design ถูกนำไปใช้แล้วในหลายพื้นที่ รวมถึงผนังของร้าน COS ในห้างสรรพสินค้าในเมืองเซี่ยงไฮ้

 

 

ที่มา: dezeen

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related