svasdssvasds

เปิด 5 วิธีสร้างคุณค่าสินค้ารักษ์โลก คนทำธุรกิจยุคใหม่ ต้องรู้!

เปิด 5 วิธีสร้างคุณค่าสินค้ารักษ์โลก คนทำธุรกิจยุคใหม่ ต้องรู้!

การทำธุรกิจยุคใหม่ ต้องทำการบ้านแข่งกับคู่แข่งให้หนัก โดยเฉพาะเทรนด์สินค้ารักษ์โลกที่ใครๆก็มุ่งสู่เวทีนี้ พาเปิดเปิด 5 วิธีสร้างคุณค่าสินค้ารักษ์โลก คนทำธุรกิจยุคใหม่ ต้องรู้!

ใครที่กำลังจะคิดทำธุรกิจ แน่นอนว่าในหัวต้องมีคิดถึงการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ผลิตสินค้ารักษ์โลก มาจำหน่ายให้กับลูกค้ายุคใหม่ แต่…ปัจจุบันพบว่าการแข่งขันกันในสินค้ารักษ์โลกมาสูงขึ้นตามลำดับ วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาดูอ5 วิธีสร้างคุณค่าสินค้ารักษ์โลก คนทำธุรกิจยุคใหม่ ต้องรู้!

 

โดยข้อมูลจากธนาคารกรุงเทพ บน bangkokbanksme.com แนะนำ ดังนี้

  • ออกแบบให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณค่าสำคัญของผลิตภัณฑ์รักษ์โลก คือการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่การออกแบบ โดยอาจเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นวัสดุจากธรรมชาติที่มีการย่อยสลายได้ง่ายเมื่อหมดอายุการใช้งานแล้วต้องกลายเป็นขยะ, ลดการใช้วัตถุดิบไปจนถึงลดการใช้พลังงานในการผลิต หรือออกแบบให้มีลักษณะและอายุการใช้งานที่สามารถใช้ได้ยาวนานมากขึ้น เพื่อลดการผลิตและลดขยะในอนาคต ถึงแม้ว่าของเหล่านั้นจะเป็นของเดิมที่เคยมีอยู่แล้ว และราคาสูงขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผู้คนก็เลือกที่จะยินดีจ่ายมากกว่า

  • Story ของวัสดุ หรือกระบวนการผลิต

แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์รักษ์โลกย่อมมีสตอรี่ที่น่าดึงดูดใจเหล่านั้นมาบอกต่อให้ผู้บริโภคได้ฟังเรื่องราวไม่แพ้กัน เช่น กว่าจะได้วัตถุดิบที่นำมาทำผลิตภัณฑ์มาจากอะไร เลือกใช้สิ่งนั้นเพราะอะไร และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร ไปจนถึงกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอน สะท้อนเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง ฯลฯ ต่างจากสินค้าทั่วไปที่จะพูดถึงเรื่องตอบโจทย์ผู้บริโภคในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก กระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนอุตสาหกรรมธรรมดาทั่วไป

  • ใช้งานได้คุ้มค่าและยาวนานกว่า

แม้ว่าผู้บริโภคจะเริ่มใส่ใจในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนยังไม่ค่อยมีเสถียรภาพด้านการเงิน ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อสินค้าหนึ่งชิ้นย่อมมีมากกว่าหนึ่งปัจจัย เพราะฉะนั้นแค่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์การใช้งานเฉยๆ คงไม่พอ แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นควรถูกนำมาใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เช่นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า อย่างหลอดพกพาที่นำไปทำความสะอาดและใช้ซ้ำได้หลายครั้งต่างจากหลอดพลาสติกทั่วไป หรือเป็นสิ่งที่ใช้งานได้หลากหลายในหนึ่งเดียว ฯลฯ

  • ผู้บริโภคไม่ใช่แค่เป็นผู้ได้ แต่ได้ร่วมเป็นผู้ให้

ผู้บริโภคในยุคนี้ให้ความสนใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อนมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเลือกในสิ่งที่ไม่ใช่แค่ตอบโจทย์เพื่อตัวเอง แต่ยังต้องตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมรอบข้างด้วย เป็นการสะท้อนว่าปัจจุบันผู้บริโภคไม่ได้นึกถึงเพียงแต่ตัวเอง เพราะฉะนั้นบางแบรนด์จึงเลือกที่จะชูจุดตรงนี้สร้างคุณค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ด้วยการไม่ใช่เป็นแค่ผู้ได้

แต่ในเวลาเดียวกันสามารถเป็นผู้ให้ด้วย เช่น บางแบรนด์ที่เลือกกระจายรายได้ให้แก่บุคคลภายในประเทศ แม้ว่าค่าแรงจะมีราคาสูงกว่าอย่าง Freitag เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการขนส่งวัสดุและผลิตภัณฑ์ข้ามไปมาระหว่างประเทศ ซึ่งต้องใช้พลังงานและทุนสูง ฯลฯ หากเป็นแบรนด์ในประเทศไทยนับว่าได้เปรียบ เพราะวัตถุดิบจากธรรมชาติมีหลากหลาย, เริ่มมีการจัดการแยกขยะเป็นระบบมากขึ้น, ค่าแรงไม่สูง และได้กระจายรายได้ให้แก่ชาวชนบทและผู้คนที่ตกงานมากขึ้น

  • แพ็กเกจก็สำคัญ

การสร้างผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาอย่างดี แต่แพ็กเกจทำร้ายโลก ซึ่งปกติแล้วหนึ่งในขยะที่มีจำนวนมากติดอันดับมาจากแพ็กเกจ จึงจำเป็นที่คุณควรจะใส่ใจในเรื่องของแพ็กเกจด้วย ซึ่งบางบริการก็เลือกที่จะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคโดยไม่มีแพ็กเกจ เหมือนบริการเติมรีฟิล หรือบางแบรนด์ก็เลือกที่จะทำแพคเกจแบบย่อยสลายง่าย/นำไปใช้ประโยชน์อื่นเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้การห่อเพื่อส่งไปถึงมือของผู้บริโภค ซึ่งในปัจจุบันผู้บริโภคมักจะเลือกซื้อผ่านทางออนไลน์และต้องใช้การขนส่งพัสดุ จำเป็นที่จะต้องเลือกวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น กล่องกระดาษที่ไม่มีการพิมพ์สีลวดลายไว้บนกล่องผู้รับสามารถหยิบไปใช้ใหม่ได้, ใช้ก้านผักตบชวาตากแห้งเป็นตัวกันกระแทกแทนเม็ดโฟมหรือบับเบิ้ลกันกระแทก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related