svasdssvasds

ท่อน้ำรักษ์โลกทำจากน้ำมันเหลือจากการทำอาหาร เยื่อไม้ ชานอ้อย แทนพลาสติก

ท่อน้ำรักษ์โลกทำจากน้ำมันเหลือจากการทำอาหาร เยื่อไม้ ชานอ้อย แทนพลาสติก

เป็นที่รู้กันดีว่าท่อ PVC ทำมาจากพลาสติกซึ่งมีความแข็งแรงทนทานแต่ก็อาจส่งผลกับสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ยาก

ท่อน้ำรักษ์โลก ถูกคิดค้นและจะเริ่มใช้ในเมือง Oirschot ซึ่งเป็นเทศบาลและเมืองใกล้กับ Eindhoven ในเนเธอร์แลนด์ และเป็นแห่งแรกที่ใช้ท่อส่งน้ำชีวภาพแทนทางเลือกแทนท่อ PVC ที่ทำจากปิโตรเลียม

เครดิต : Meteiral District

ท่อน้ำรักษ์โลกทำจากสิ่งเหลือใช้

ท่อ PVC โดยทั่วไปทำจากพลาสติก มีความแข็งแรงทนทาน แต่มันก็อาจส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมได้ ตอนนี้ที่สตาร์ทอัปในเนเธอร์แลน์ได้มีการคิดค้นพัฒนาท่อน้ำรักษ์โลก ซึ่งรูปปร่างหน้าเหมือนท่อน้ำ PVC ที่ทำจากพลาสติกทุกประการ แต่ท่อส่งน้ำชีวภาพนั้นทำจากน้ำมันที่เหลือจากการปรุงอาหาร เยื่อไม้ และชานอ้อย ซึ่งให้ความแข็งแรงพอๆ กัน และมีอายุขัยเท่ากันกับท่อพลาสติกทั่วไป 

เครดิต : pipelfe

ท่อน้ำ PCV จากพลาสติกอาจส่งผลกับสิ่งแวดล้อม

สารเอทิลีนเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตท่อน้ำ PVC เอทิลีนส่วนผสมสำคัญถูกสกัดจากปิโตรเลียมซึ่งเป็นวัตถุดิบฟอสซิล อย่างไรก็ตามตอนนี้เอทิลีนสามารถสกัดได้จากแหล่งหมุนเวียน เช่น ชีวมวล ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

จุดมุ่งหมายของการใช้ท่อส่งน้ำชีวภาพ คือการทดลองกับท่อที่มีความยั่งยืนมากขึ้น PVC ท่อน้ำทำจากวัสดุหมุนเวียน ซึ่งดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 90% เมื่อเทียบกับท่อน้ำแบบเดิม

เครดิต : pipelfe

ย่อยสลายไม่ได้แต่รีไซเคิลได้

แม้ว่าท่อน้ำ PVC จะมาจากวัสดุชีวภาพ แต่ก็ไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ และยังดีที่มันสามารถรีไซเคิลได้ ท่อส่งน้ำรักษ์โลกนี้ผลิตโดย Pipelife Netherland พวกเขาบอกว่าท่อ PVC ทั่วไปสามารถแทนที่ด้วยท่อชีวภาพได้ ซึ่งคุณภาพเหมือนกันแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า

 

ที่มา : Material District / Pipelife

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :