svasdssvasds

ทำความรู้จัก “เงินฝากสีเขียว” ต่างจากเงินฝากประจำ อย่างไรบ้าง?

ทำความรู้จัก “เงินฝากสีเขียว” ต่างจากเงินฝากประจำ อย่างไรบ้าง?

พามาทำความรู้จัก “เงินฝากสีเขียว” หลายคนสงสัยแล้วต่างจากเงินฝากประจำ อย่างไร? รู้หรือไม่ว่าเงินฝากสีเขียวถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนการลงทุนแก่ธุรกิจหรือโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม

SHORT CUT

  • ก่อนหน้านี้สคฝ. เผยเงินฝากคนไทยหดตัวลง ส่วนใหญ่มีเงินในบัญชีเกิน 5,000 แต่ไม่ถึง 1 ล้านบาท 
  • แบงก์เริ่มออกสินค้า ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมามากมาย เพื่อเอาใส่ผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น
  • เงินฝากสีเขียว หรือ Green Deposits ถูกพูดถึงมากในปัจจุบัน เพราะนำไปใช้ลงทุนแก่ธุรกิจที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม

พามาทำความรู้จัก “เงินฝากสีเขียว” หลายคนสงสัยแล้วต่างจากเงินฝากประจำ อย่างไร? รู้หรือไม่ว่าเงินฝากสีเขียวถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนการลงทุนแก่ธุรกิจหรือโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม

ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ ทุกธุรกิจมุ่งสู่ธุรกิจสีเขียวกันหมดแล้ว โดยเฉพาะสถาบันการเงินได้ออกสินค้า ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมามากมาย เพื่อเอาใจใส่ผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น ทำให้เงินฝากสีเขียว หรือ Green Deposits ถูกพูดถึงมากในปัจจุบัน โดยวิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ออกมาอธิบายเกี่ยวกับ​เงินฝากสีเขียว หรือ Green Deposits ว่ามีแตกต่างจากเงินฝากประจำทั่วไป ว่าเงินฝากสีเขียวจะถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนการลงทุนแก่ธุรกิจหรือโครงการที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โครงการพลังงานทดแทน เกษตรกรรมยั่งยืน หรือโครงการที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีสะอาด ​

ทั้งนี้นอกจากลูกค้าจะได้รับผลตอบแทนจากการฝากเงินแล้ว ยังมีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทางอ้อมอีกด้วย โดยในแต่ละธนาคารจะมีการคัดเลือกธุรกิจหรือโครงการภายใต้กรอบเงินฝากสีเขียวที่กำหนดไว้

เงินฝากสีเขียวไม่ได้แตกต่างจากเงินฝากอื่นๆ ​แต่ความต่างเกิดจากการนำเงินไปใช้ในโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม​ จึงเห็นได้ว่าเงินฝากสีเขียวเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินกิจการอย่างยั่งยืนผ่านการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม”

สำหรับไทยเงินฝากสีเขียวถือเป็นเรื่องใหม่ที่น่าติดตามว่าจะสามารถเติบโตอ และได้รับความนิยมในตลาดการเงินหรือไม่ หลังจากตลาด ‘การเงินสีเขียว’ ​เริ่มเกิดขึ้นในประเทศไทยมาได้ราว 5 ปี และมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น 3 ประเภท ได้แก่ ตราสารหนี้สีเขียว (Green Bonds)  ตราสารทุนสีเขียว (Green Equity) และสินเชื่อสีเขียว (Green Loans)

สำหรับ Green Deposit จะพาไปดูของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากสีเขียวให้กับกลุ่มลูกค้านิติบุคคลภายใต้ชื่อ Sustainable Deposits​​ โดยโอกาสในการขยายตัวมาจากความตื่นตัวในการขับเคลื่อนนโยบายลดโลกร้อน

ทั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการที่ใส่ใจเรื่องความยั่งยืนและต้องการสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการขยายตัวของตลาดคาร์บอนเครดิต รวมทั้งเครื่องมือทางการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ นอกจากนี้ ในอนาคต การฝากเงินสีเขียวยังอาจช่วยให้องค์กรลดการปล่อยคาร์บอนทางอ้อม หรือ Scope 3 ​ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related