svasdssvasds

เปิด 4 วิธีบริหารเงินรับดอกเบี้ยขาขึ้น ทำอย่างไรให้ชีวิตเรารอด !

เปิด 4 วิธีบริหารเงินรับดอกเบี้ยขาขึ้น ทำอย่างไรให้ชีวิตเรารอด !

ช่วงนี้ดอกเบี้ยขาขึ้น หลายคนที่กำลังผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโด คงปวดหัวมาก กับเงินเดือนเท่าเดิม แต่ต้องมาเสียดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จะพามาดู 4 วิธีบริหารเงินช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ทำอย่างไรให้ชีวิตเรารอด !

นับว่าเป็นเรื่องน่าเศร้ามาก เมื่อ…สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ “สคฝ.” รายงานสถิติเงินฝากคนไทย โดยพบว่า จำนวน “ผู้ฝาก” ที่ได้รับการคุ้มครอง (วงเงินการคุ้มครองเงินฝากอยู่ที่ 1 ล้านบาท ต่อ 1 คน ต่อ 1 สถาบันการเงิน) เติบโตกว่า 3.37% หรือคิดเป็นตัวเลข 93.46 ล้านราย ทว่าในจำนวนผู้ฝากที่เพิ่มขึ้นกลับสวนทางกับ “ตัวเลขเงินฝาก” ที่ได้รับความคุ้มครองโดยพบว่า คนไทยมีจำนวนเงินฝากลดลงจากปีก่อน (ปี 2565) 1.32% มูลค่ารวม 15.96 ล้านบาท

โดยนาย “ทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์” ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก กล่าวว่า สถิติเงินฝากในเดือนสิงหาคม ปี 2566 มีอัตราการเติบโตลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี หากไล่ดูเฉพาะ 5 ปีย้อนหลังที่ผ่านมาจะพบว่า แต่ละปีมีอัตราการเติบโตเป็นบวกเพิ่มขึ้นราว 3-5% กระทั่งในปี 2566 ที่มีจำนวนเงินฝากลดลงไป 1.3% โดย มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวคือการไหลตัวของคนที่มีฐานะแย่ลง

 

ทั้งนี้ในภาพรวมตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2566 จำนวนผู้ที่มีเงินฝากระหว่าง 200,000 ถึง 500,000 บาท ลดลง 3.3% และผู้ที่มีเงินฝากน้อยกว่า 50,000 บาท เพิ่มขึ้น 6.37% รวมทั้งสิ้น 81 ล้านราย โดยในจำนวน 50,000 บาทนี้ ยังมีผู้ที่มีเงินในบัญชีน้อยกว่า 5,000 บาทรวมอยู่ด้วย สำหรับสาเหตุหลัก คือ ของแพง ค่าแรงไม่ขึ้น ทำคนไทยมีเงินออมต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยในปี66 “เงินฝากคนไทย” น้อยกว่า 50,000 บาท 81 ล้านราย พร้อมมองปัญหาลากยาวอีกอย่างน้อย 2 - 3 ปี สอดคล้องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังตึงเครียดอยู่ และไทยอยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น

ในขณะเดียวกันเป็นช่วงของดอกเบี้ยขาขึ้น ทำให้คนไทยต้องผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโด ผ่อนรถ หรือผ่อนอื่นๆ ในอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น วันนี้มาถึงขนาดนี้แล้ว เราจะมีวิธีบริหารเงินช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ทำอย่างไรให้ชีวิตเรารอด ! จะพามาดู 4 วิธีบริหารเงินช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น โดยธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ เผยแพร่ข้อมูล ดังนี้

  • ปิดหนี้บัตรเครดิต บัตรเงินสดดอกเบี้ยสูงให้เร็วที่สุด หรือพยายามโอนหนี้ไปยังวงเงินสินเชื่อที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุดเท่าที่จะหาได้
  • สำหรับคนที่กำลังจะกู้ซื้อบ้าน แนะนำให้หาโปรโมชั่นล็อคดอกเบี้ยคงที่ให้ได้นานที่สุด คนที่มีกู้ซื้อบ้านอยู่แล้ว ก็ให้หาทางรีไฟแนนซ์หาข้อเสนอดอกเบี้ยคงที่หรือเงื่อนไขที่ดีที่สุด
  • คนที่มีเงินเย็น เป็นโอกาสดีที่จะหาผลตอบแทนจากบัญชีเงินฝากที่จะให้ดอกเบี้ยเราดีที่สุด หรือถ้าจะลงทุนในหุ้นกู้ก็ให้เน้นที่หุ้นกู้ระยะสั้น เพราะจะได้มีเงินครบกำหนดหมุนเวียนมาซื้อหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนดอกเบี้ยดีขึ้นกว่าเดิม ดีกว่าที่เงินจะติดอยู่ในหุ้นกู้ระยะยาวที่ให้ผลตอบแทนเท่าเดิม
  • สายลงทุนหุ้น ต้องพิจารณาลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น เช่น กลุ่มธนาคาร ประกันชีวิต ลดการลงทุนในธุรกิจที่เสียประโยชน์ อย่าง กลุ่ม Non-Bank ลีสซิ่ง เช่าซื้อ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

related