svasdssvasds

โลกการเงินเปลี่ยนไป? อนาคตผุด "ตราสารหนี้สีฟ้า"เป้าหมายฟื้นฟูมหาสมุทร

โลกการเงินเปลี่ยนไป? อนาคตผุด "ตราสารหนี้สีฟ้า"เป้าหมายฟื้นฟูมหาสมุทร

พามาดูคาดการณ์โลกการเงินแห่งอนาคตว่าตราสารหนี้ จะไม่มีแค่ตราสารหนี้สีเขียวอีกต่อไป อาจมี“สีฟ้า” เป้าหมายฟื้นฟูมหาสมุทร และสีอื่นๆอีกมากมาย ลองติดตามในบทความ

SHORT CUT

  • โลกการเงินแห่งอนาคตว่าตราสารหนี้ จะไม่มีแค่ตราสารหนี้สีเขียวอีกต่อไป
  • อาจมี“สีฟ้า” เป้าหมายฟื้นฟูมหาสมุทร และสีอื่นๆอีกมากมาย

  • ตราสารหนี้แรดดำ #RhinoBonds : เพื่อ​อนุรักษ์แรดดำ โดยระดมทุน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ​อนุรักษ์และเพิ่มจำนวนประชากรแรดดดำ

พามาดูคาดการณ์โลกการเงินแห่งอนาคตว่าตราสารหนี้ จะไม่มีแค่ตราสารหนี้สีเขียวอีกต่อไป อาจมี“สีฟ้า” เป้าหมายฟื้นฟูมหาสมุทร และสีอื่นๆอีกมากมาย ลองติดตามในบทความ

โลกการเงินเพื่อความยั่งยืนจะมีสีสันและหลากหลายมากขึ้นจาก #ตราสารหนี้ มีธีมสีต่างๆ มากกว่าแค่สีเขียว หรือ #GreenBonds ในปัจจุบัน ล่าสุดศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ออกมาคาดการณ์ว่าอนาคตจะได้เห็นตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนที่หลากหลายสีจนอาจกลายเป็นสีรุ้งในที่สุด ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมา ตลาดการเงินเพื่อความยั่งยืนของโลกมูลค่า 1.33 ล้านล้าน USD ซึ่ง 64% ยังเป็นตราสารหนี้สีเขียว​

ขณะที่ตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืนสีอื่นๆ ​อยู่ที่ 3.6 แสนล้าน USD หรือราวครึ่งหนึ่ง สะท้อนความหลากหลาย​​และแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

อีกทั้งยังพบว่า 60% ของนักลงทุนรุ่นใหม่ ต้องการมากกว่าแค่ผลกำไร แต่อยากให้เงินลงทุนมีส่วนพัฒนาสังคมและโลกให้ดีขึ้น​ เป็นเหตุผลให้เกิดสีสันต่างๆ ​มากขึ้นในตลาดการลงทุน ซึ่งทีเกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน เช่น

  • ตราสารหนี้สีฟ้า #BlueBonds : เป้าหมาย​เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูมหาสมุทร ทะเล และทรัพยากรทางทะเล ซึ่งตั้งแต่ปี 2561-2565 ตลาด Blue bonds มีมูลค่า 5 พันล้านUSD เป็นตลาดที่มีพัฒนาการเหมือน Green bonds เมื่อ 15 ปีที่แล้ว และมีโอกาสเป็น The New Green Bonds ​โดยคาดโอกาสเติบโตได้ถึง 3 ล้านล้านUSD ในปี 2573
  • ตราสารหนี้สีส้ม #OrangeBonds ​เพื่อสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งผู้หญิงหรือกลุ่มหลากหลายทางเพศ  โดยสามารถระดมทุนตั้งแต่ชุดแรกถึงปัจจุบันได้แล้วกว่า 228 ล้านUSD เพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตที่ยั่งยืนของผู้หญิงและเด็ก  2.6 ล้านคน ในเอเชียและแอฟริกา 7 ประเทศ โดยมีเป้าหมายระดมทุน1 หมื่นล้านUSD เพื่อส่งเสริมศักยภาพผู้หญิงและเด็ก 100 ล้านคน ภายในปี 2573
  • ตราสารหนี้แรดดำ #RhinoBonds : เพื่อ​อนุรักษ์แรดดำ โดยระดมทุน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับ​อนุรักษ์และเพิ่มจำนวนประชากรแรดดดำที่เสี่ยงสูญพันธุ์ จากการล่าเพื่อนำนอแรดไปขาย และความน่าสนใจคืแนักลงทุน​ซึ่งเป็นนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ยอมรับความเสี่ยง แม้อาจไม่ได้รับผลตอบแทนพร้อมมองข้ามจำนวนผลตอบแทนที่อาจหายไปถึง 5.49 ล้าน USD

สำหรับความท้าทายของตลาดตราสารหนี้ทั้งจากการที่​ยังอยู่ช่วงเริ่มต้นจึงมีความตระหนักรู้และข้อมูลน้อย รวมทั้งความยากในการคำนวณและวัดผลกระทบ รวมทั้งมาตรฐานที่ยังกระจัดกระจาย ยังไม่มีความเป็นสากล

ส่วนอนาคตของตลาด​ ​ปัจจัยที่มิใช่ตัวแปรทางการเงินจะเข้ามามีบทบาท และกำหนดทิศทางผลิตภัณฑ์ทางการเงินมากขึ้น ​อนาคตจึงมีโอกาส​เห็นตราสารหนี้ที่มีสีหลากหลายขึ้น จนกลายเป็นสีรุ้ง และมีจุดประสงค์มากกว่าแค่​ลดคาร์บอนเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจมีตราสารใหม่เพิ่มเติม เช่น  Tiger bonds4 ของ UNDP,  Mountain Bonds เพื่อดูแลเหล่าเทือกเขา หรือ Deforestation Bonds เพื่อดูแลผืนป่า เป็นต้น ขณะเดียวกันกฎระเบียบต่างๆ ต้องเร่งพัฒนาตามให้ทัน รวมทั้งการดูแลกำกับเพื่อป้องกันพฤติกรรมซ้ำรอย เหมือนการฟอกเขียวเกิดขึ้นกับการฟอกสีอื่นๆ ในอนาคต ต้องจับตาดูกันต่อไป!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related