svasdssvasds

แบงก์เริ่มไม่หนุนธุรกิจที่ไม่มี ESG “ธนาคารออมสิน” งดปล่อยสินเชื่อถ่านหิน

แบงก์เริ่มไม่หนุนธุรกิจที่ไม่มี ESG “ธนาคารออมสิน” งดปล่อยสินเชื่อถ่านหิน

แบงก์เริ่มลงดาบธุรกิจที่ไม่มี ESG ล่าสุด“ธนาคารออมสิน” งดปล่อยสินเชื่อถ่านหิน หนุนธุรกิจไทยเข้าสู่ Net Zero จับตามาตรการแบงก์อื่นๆ จะออกมาอย่างไรอีก !

การทำธุรกิจในยุคนี้ต้องคำนึงอย่างมากในการรักษ์โลก และสิ่งแวดล้อม ต้องมุ่งสู่ Net Zero ให้ได้ มิฉะนั้นจะไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ และซื้อขายสินค้ากับธุรกิจของเรา เนื่องจากทั่วโลกให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ล่าสุดธนาคารออมสิน นำโดยนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ที่ได้เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารออมสินได้มีมติอนุมัติแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emissions Roadmap ทั้ง 3 Scope ภายในปี 2050 โดยในอีก 7 ปีข้างหน้าตั้งเป้า Net Zero สำหรับ Scope 1 และ 2 เป็นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของธนาคารจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และไฟฟ้า

 

พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายว่านับตั้งแต่ปี ค.ศ.2023 เป็นต้นไป จะไม่พิจารณาการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจต้องห้ามแก่ธุรกิจเชื้อเพลิงถ่านหิน และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง (No Coal and Coal Related Business) และหลีกเลี่ยงการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจที่มีคะแนน ESG Score ในระดับตํ่ามาก ในขณะเดียวกันจะส่งเสริมธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือ ธุรกิจที่ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เช่น โซลาร์รูฟท็อป ธุรกิจ BCG ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV รวมถึง Supply Chain เช่น สถานีชาร์จอีวี หรือกิจการบริษัทที่มีคะแนน ESG Score ในระดับสูง ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยี ดูดซับ / กักเก็บคาร์บอน รวมถึงการปลูก / อนุรักษ์ป่า

อย่างไรก็ตามภายในปี ค.ศ.2030 ธนาคารตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะไม่มีบริษัทที่ทำธุรกิจถ่านหิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอยู่ในพอร์ตสินเชื่อและการลงทุน ขณะที่การปล่อยสินเชื่อสัดส่วน 35% จะเป็นสินเชื่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด และ 40% เป็นสินเชื่อของบริษัทจดทะเบียนฯ ที่กำหนดเป้าหมาย Net Zero 2050 รวมถึงมีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากการปลูกและอนุรักษ์ป่ารวม 50,000 ไร่ ภายในปี ค.ศ. 2033

นอกจากนี้ในปี ค.ศ.2030 จะประกาศเป้าหมายเพิ่มเติม โดยจะไม่ลงทุนเพิ่มในบริษัทจดทะเบียนฯ ที่ทำธุรกิจนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติ (การลงทุนหุ้นและหุ้นกู้) รวมถึงส่งเสริมการให้สินเชื่อและการลงทุนกับบริษัทจดทะเบียนฯ ที่กำหนดเป้าหมาย Net Zero 2050 อย่างต่อเนื่อง

และในปี ค.ศ.2040 กำหนดเป้าหมายจะไม่มีการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนฯ ที่ทำธุรกิจ Oil & Gas (การลงทุนหุ้นและหุ้นกู้) และการปล่อยสินเชื่อ สัดส่วน 60% จะเป็นสินเชื่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด และ 100% เป็นบริษัทจดทะเบียนฯ ที่กำหนดเป้าหมาย Net Zero 2050 (สินเชื่อและการลงทุน) รวมทั้งมีนโยบายเพิ่มเติม โดยจะไม่ให้สินเชื่อเพิ่มในบริษัทจดทะเบียนฯ ที่ทาธุรกิจ Oil & Gas ไม่ให้สินเชื่อเพิ่มในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ/เชื้อเพลิงฟอสซิล และไม่ให้สินเชื่อเพิ่มในโครงการอสังหาฯ ที่ไม่ได้รับรอง Green Building

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related