svasdssvasds

วิธีเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้เป็นมิตรกับโลก ปลอดภัยกับสุขภาพ

วิธีเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้เป็นมิตรกับโลก ปลอดภัยกับสุขภาพ

เทศกาลสงกรานต์ 2567 ปีใหม่ไทยที่มีวันหยุดยาว ผู้คนต่างเดินทางกลับภูมิลำเนา ไปเล่นน้ำกันตามสถานที่ต่างๆ แถมช่วงนี้อากาศร้อนจนอาจส่งผลสุขภาพ อีกทั้งขยะที่จะเกิดขึ้นในเทศกาลนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เราเล่นน้ำสงกรานต์อย่างไรให้เป็นมิตรกับโลก ปลอดภัยกับสุขภาพ มาดูกัน

วิธีเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้เป็นมิตรกับโลก ปลอดภัยกับสุขภาพ

เล่นน้ำสงกรานต์แบบไหนให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม?

จากการสำรวจพบว่ามีผู้จะเดินทางไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมในต่างจังหวัดหรือภูมิลำเนาร้อยละ 54.3 ไปเที่ยวในประเทศ ร้อยละ 15.8 และไปเที่ยวแบบเช้า-เย็นกลับ ร้อยละ 16.3 สำหรับที่ไปค้างแรมจะไปมากกว่า 2 คืน ร้อยละ 79.3

  • ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน หรือเดินทางโดยระบบสาธารณะ

เมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาและหากมีเพื่อนหรือคนรู้จักอยู่จังหวัดเดียวกัน ควรไปด้วยกัน และควรเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง หรือกรณีเดินทางไปสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ ควรโดยสารรถไปด้วยกันหรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นรถโดยสาร รถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดิน

  • ใช้ขันแทนปืนฉีดน้ำ

ในแต่ละปีมีปืนฉีดน้ำขายมากมายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลังจากนั้นจะถูกเก็บลืมหรือไม่ได้ใช้ ไม่ก็กลายเป็นขยะ เพื่อเป็นการลดขยะ แนะนำว่าให้ใช้ขันรองน้ำและประพรมแทนการสาดน้ำ เพื่อเป็นการประหยัดน้ำและลดขยะ

  • ลดการใช้พลาสติก และทิ้งขยะให้ถูกที่โดยแยกขยะให้ถูกประเภท

เทศกาลสงกรานต์ทุกปีมีขยะเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะขยะพลาสติก เราควรลดการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง อย่างเช่น พกกระติกน้ำส่วนตัวแทนการซื้อน้ำ และที่สำคัญควรที่ขยะให้ถูกที่ในจุดที่ทิ้ง และควรแยกขยะให้ถูกประเภทเพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดการกำจัดอย่างถูกต้องและนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

วิธีเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 อย่างไรให้เป็นมิตรกับโลก ปลอดภัยกับสุขภาพ

เล่นน้ำสงกรานต์แบบไหนปลอดภัยและดีกับสุขภาพ?

ช่วงก่อนเล่นน้ำที่อากาศร้อนจัดควรสวมเสื้อผ้าสีอ่อน หลวม น้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และพกน้ำดื่มติดตัวไว้เพื่อป้องกันการขาดน้ำ นอกจากนี้ยังควรสวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดดและทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ส่วนรองเท้าควรใส่รองเท้าแตะ เพื่อป้องกันการอับชื้น ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคเชื้อราที่เท้า

ขณะที่เล่นน้ำควรดื่มน้ำบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์น้ำหวาน น้ำอัดลม และที่สำคัญไม่ควรเล่นน้ำสงกรานต์กลางแจ้งเป็นเวลานาน โดยเฉพาะช่วง เวลา 11.00 – 15.00 น. และควรเล่นน้ำกันเป็นกลุ่ม เพราะหากมีอาการตัวร้อนจัด ผิวหนังแดงและแห้ง เหงื่อไม่ออก สับสน มึนงง ให้รีบแจ้งบุคคลใกล้ชิดเพื่อพาไปพบแพทย์ และไม่ควรเล่นน้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัดเพราะอาจป่วยหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ หลังเล่นน้ำสงกรานต์ควรรีบอาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

 

ที่มา : กรมอนามัย

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :