svasdssvasds

เจาะลึก ทำไมออสเตรียถึงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการรีไซเคิลขยะมากที่สุด?

เจาะลึก ทำไมออสเตรียถึงครองอันดับ 1 ประเทศที่มีการรีไซเคิลขยะมากที่สุด?

"ออสเตรีย" กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก หลังไม่กี่วันที่ผ่านมา เพิ่งถูกประกาศว่าเป็นประเทศที่มีสามารถจัดการรีไซเคิลขยะได้มากที่สุดในโลก (59%) เวลส์รั้งอันดับ 2 (58.6%) ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 27 (21.8%) สปริงชวนเจาะลึกออสเตรียมีระบบการจัดการขยะอย่างไร

SHORT CUT

  • ออสเตรีย ครองอันดับ 1 ประเทศที่รีไซเคิลขยะมากที่สุดในโลก (59%) จากการจัดอันดับของ Reloop and Eunomia Research and Consulting
  • ในปี 2564 ออสเตรียมีขยะทั่วประเทศ 77.38 ล้านตัน อัตราการเกิดขยะเฉลี่ย 3,493 กิโลกรัม/คน/ปี จากการสำรวจของ Euro-barometer เปิดเผยว่า ชาวออสเตรีย 96% แยกขยะออกจากบรรจุภัณฑ์
  • มาตรการจัดจากขยะในออสเตรียมีหลายข้อด้วยกัน เช่น ห้ามนำขยะหลายประเภทไปทิ้งในหลุมกำจัดขยะ, ห้ามทิ้งผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีอัตราการปล่อยสารอินทรีย์คาร์บอนมากกว่า 5%,  มีจุดรับส่งสาธารณะที่ให้ประชาชนสามารถนำขยะมารีไซเคิลได้

"ออสเตรีย" กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก หลังไม่กี่วันที่ผ่านมา เพิ่งถูกประกาศว่าเป็นประเทศที่มีสามารถจัดการรีไซเคิลขยะได้มากที่สุดในโลก (59%) เวลส์รั้งอันดับ 2 (58.6%) ส่วนไทยรั้งอันดับที่ 27 (21.8%) สปริงชวนเจาะลึกออสเตรียมีระบบการจัดการขยะอย่างไร

ถือเป็นเทรนด์อย่างหนึ่งที่หลาย ๆ ประเทศแข่งกันคิดค้นพัฒนาระบบการจัดการขยะของตัวเอง ดูเหมือนว่าปีนี้ “ออสเตรีย” จะได้รับแสงไปเต็ม ๆ เพราะถูกลิสต์ให้เป็นอันดับ 1 สำหรับประเทศที่มีการรีไซเคิลมากที่สุด (59%) จากผลการศึกษา “รายงานระยะที่ 1 – การรีไซเคิลทั่วโลก” จาก Reloop and Eunomia Research and Consulting

10 อันดับ ประเทศที่มีอัตราการรีไซเคิลมากที่สุดในโลก

  • อันดับที่ 1ออสเตรีย – 59%
  • อันดับที่ 2 เวลส์ – 58.6%
  • อันดับที่ 3 ไต้หวัน – 52.5%
  • อันดับที่ 4 เยอรมัน – 52.04%
  • อันดับที่ 5 เบลเยียม – 52.02%
  • อันดับที่ 6 เนเธอร์แลนด์ – 51.5%
  • อันดับที่ 7 เดนมาร์ก – 50.9%
  • อันดับที่ 8 สโลวีเนีย – 49.6%
  • อันดับที่ 9ไอร์แลนด์เหนือ – 45.5%
  • อันดับที่ 10 เกาหลีใต้ – 45.3%

ส่วนไทย...รั้งอันดับที่ 27 มีอัตราการรีไซเคิล 21.8%

สปริงชวนผู้อ่านไปดูว่าทำไม “ออสเตรีย” ถึงได้ครอบครองตำแหน่งนี้ พวกเขาใช้มาตรการอะไร ที่สำคัญการชักจูงคนในประเทศให้คัดแยกขยะ และนำไปรีไซเคิลจนเป็นอุปนิสัยพวกเขาทำอย่างไร

ออสเตรีย รั้งอันดับ 1 ประเทศที่รีไซเคิลขยะได้มากที่สุดในโลก Credit ภาพ Flickr / Emmanuel DYAN

ปริมาณขยะในออสเตรียมีมากแค่ไหน?

ในปี 2564 ออสเตรียมีขยะทั่วประเทศ 77.38 ล้านตัน อัตราการเกิดขยะเฉลี่ย 3,493 กิโลกรัม/คน/ปี โดยขยะที่มีจำนวนมากที่สุด 5 ประเภท ได้แก่ อิฐ หิน ปูน (81.3%), ขยะมูลฝอยจากครัวเรือน (7.6%), ขยะโลหะ (4.5%), ขยะอินทรีย์ (3.7%), และขยะจากการกลั่นน้ำมันและถ่านหิน (3%)

ออสเตรียเกิดขยะราว 77.38 ล้านตัน Credit ภาพ wikipedia / Christian Philipp

ระบบจัดการขยะดี คนเปิดรับ ผลลัพธ์จึงน่าประทับใจ

เว็บไซต์ Expatica นิยามลักษณะของคนออสเตรียไว้ได้เห็นภาพพอสมควร โดยระบุว่าชาวออสเตรียเก่งและเอาจริงเอาจังกับการแยกขยะและการรีไซเคิลขยะเป็นอย่างมาก ทั้งในระดับบุคคล หน่วยงาน และรัฐบาล

จากการสำรวจของ Euro-barometer เปิดเผยว่า ชาวออสเตรีย 96% แยกขยะออกจากบรรจุภัณฑ์ และกว่า 99% แยกกระดาษออกจากขยะก่อนทิ้ง ตัวเลขนี้อาจเป็นตัวบ่งชี้ถึงทัศนคติและพฤติกรรมของชาวออสเตรียได้เป็นอย่างดี

ชาวออสเตรียชอบคัดแยกขยะเป็นชีวิตจิตใจ เครดิตภาพ Flickr

มาตรการจัดการขยะของออสเตรีย

ทุกคนคงพอเห็นภาพคร่าว ๆ แล้วว่าประเทศออสเตรียให้ความสำคัญกับการจัดขยะเป็นอย่างดี ซึ่งในระดับปัจเจกถือว่าน่าชื่นชม สปริงนิวส์ชวนดูต่อว่าแล้วในระดับมาตรการ กฎหมาย หรือนโยบายด้านจัดการขยะของออสเตรียเขาว่าไว้อย่างไร

  • ห้ามนำขยะหลายประเภทไปทิ้งในหลุมกำจัดขยะ
  • ห้ามทิ้งผลิตภัณฑ์ใด ๆ ที่มีอัตราการปล่อยสารอินทรีย์คาร์บอนมากกว่า 5%
  • ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบขยะของตัวเอง หรือที่เราคุ้นกันในชื่อ Extended Producer Responsibility (EPR)
  • มีจุดรับส่งสาธารณะที่ให้ประชาชนสามารถนำขยะมารีไซเคิลได้
  • สั่งแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-used plastic)
  • ห้ามซื้อสินค้ากลับบ้านหลายรายการ (เพื่อลดขยะ)

ออสเตรียประกาศเก็บ “ภาษีฝังกลบ” มาตั้งแต่ปี 1989

ชื่อที่ชาวออสเตรียเรียกระบบนี้คือ Altlastensanierungsbeitrag’ (‘ALSAG’)เงินที่ได้จากการจัดเก็บภาษีฝังกลบจะถูกปันไปใช้กับการทำความสะอาดพื้นที่ซึ่งมีการปนเปื้อน ปัจจุบัน ซึ่ง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Expatica ระบุไว้ว่าตั้งแต่ปี 1989 ถึงปี 2014 ออสเตรียสามารถเก็บเงินจากภาษีฝังกลบรวม 1.2 พันล้านยูโร

เมื่อเปิดตำราดูข้อมูลจาก Eunomia ถึงค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะก็พบว่าขยะหรือของเสียจำนวน 1 ตัน ต้องจ่ายภาษีฝังกลบประมาณ 29.8 ยูโร สำหรับการเผาจะต้องจ่ายเงินราว 8 ยูโรต่อวัน

Müllapp แอปช่วยเก็บขยะในออสเตรีย

แอปนี้ทำอะไรได้บ้าง ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้สามารถจัดระเบียบการทิ้งขยะของตัวเองได้ โดยสามารถเลือกวันที่ได้ตามต้องการ เมื่อถึงเวลาแอปก็จะเตือนให้คุณรู้ว่า “ต้องไปทิ้งขยะแล้วนะ”

นอกจากนี้ แอปยังมีข้อมูลเรื่องสถานที่ทิ้งขยะ หรือรถรับทิ้งขยะว่าจะมาจอดจุดใดของเมือง มิเพียงแค่ขยะเท่านั้น แต่เสื้อผ้าเก่า หนังสือ แอปนี้ก็มีบอกไว้ทั้งหมดว่าคุณควรนำไปบริจาคได้ที่ไหน การจัดการขยะง่าย สะดวก และอยู่ในชีวิตประจำวันของชาวออสเตรียจริง ๆ

Müllapp แอปช่วยเก็บขยะในออสเตรีย เครดิตภาพ Müllapp

Müllapp แอปช่วยเก็บขยะในออสเตรีย เครดิตภาพ Müllapp

สรุปทิ้งท้าย

บทความชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าระบบจัดการขยะที่ดี บวกกับการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน สุดท้ายประโยชน์ก็ไม่ได้ตกถึงใครที่ไหน บ้านเมืองสะอาด สิ่งแวดล้อมดูสบายตา

และที่สำคัญคนกระตือรือร้นที่จะแยก-รีไซเคิลขยะ

กล่าวคือระบบที่ดี ง่ายสะดวก ไม่มีเหตุผลใดใดเลยที่คนจะไม่ปฏิบัติตาม ท้ายที่สุดแล้ว “ออสเตรีย” จึงครองอันดับหนึ่งประเทศที่รีไซเคิลได้มากที่สุดไป

 

ที่มา: Terracycle, Expatica, Greenfiscalpolicy, Eunomia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related