svasdssvasds

"ทะเล" ถังขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อในทะเลมีขยะพลาสติกมากกว่าปลา

"ทะเล" ถังขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อในทะเลมีขยะพลาสติกมากกว่าปลา

เมื่อในทะเลมีขยะมากกว่าปลาในทะเล จึงทำให้ "ทะเล" กลายเป็นถังขยะที่ใหญ่ที่ในโลก ขยะในทะเลมีมากกว่าร้อยล้านตัน ทำยังไงให้ทะเลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตู้กับข้าวมนุษย์สะอาดขึ้น

SHORT CUT

  • ทะเล เป็นถังขยะใบใหญ่ที่สุดในโลกไม่เกินจริง
  • มนุษย์ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลปีละ 11 ล้านเมตริกตัน
  • มีขยะล่องลอยไปกับสัตว์น้ำใต้ทะเลราว ๆ 200 ล้านเมตรติกตัน

เมื่อในทะเลมีขยะมากกว่าปลาในทะเล จึงทำให้ "ทะเล" กลายเป็นถังขยะที่ใหญ่ที่ในโลก ขยะในทะเลมีมากกว่าร้อยล้านตัน ทำยังไงให้ทะเลที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตู้กับข้าวมนุษย์สะอาดขึ้น

ถ้าการลอยกระทงคือประเพณีขอขมาแม่คงคา แล้วมีประเพณีไหนอีกบ้างไหม ที่จะขอขมาทะเล เนื่องในวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) สปริงนิวส์ในคอลัมน์ Keep The World จึงอยากเล่าเรื่องราวตามหัวข้อด้านบนว่า ทำไม “ทะเล” ถึงกลายเป็นถังขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

"ทะเล" ถังขยะใบใหญ่ที่สุดของโลก

ขยะมีหลายประเภท แต่จะขอยกตัวอย่างของขยะสุดฮิตของโลก คือ ขยะพลาสติก

ในทุก ๆ 1 นาที ผู้คนทั่วโลกประมาณ 1 ล้านคนกำลังซื้อขวดพลาสติก ในขณะที่ถุงพลาสติกมากกว่า 5 แสนล้านถุงก็ถูกใช้อย่างแพร่หลายทุกปี และประมาณครึ่งหนึ่งหรือมากกว่า 2 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์พลาสติก เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ในปัจจุบัน มนุษย์ผลิตขยะพลาสติกประมาณ 400 ล้านตันทุก ๆ ปี และปลายทางของมันมีอยู่ไม่กี่ที่ คือ

  1. การรีไซเคิลที่มีขยะพลาสติกน้อยมาก ๆ ที่ไปถึง
  2. หลุมฝังกลบขยะ ซึ่งเป็นปลายทางหลักของขยะทุกประเภท เราต้องรอให้มันย่อยสลายไปเอง
  3. และที่แห่งสุดท้ายคือ สิ่งแวดล้อม ป่า แม่น้ำ มหาสมุทร ฯลฯ

พลาสติกอยู่ทุกที่บนโลก และถ้าหากเรายังใช้พลาสติกเหล่านี้ไปเรื่อย ๆ โดยที่ยังไม่มีการจัดการที่เป็นระบบมากพอ ขยะพลาสติกจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าภายในปี 2060

ขยะพลาสติกในมหาสมุทร

สำหรับคุณผู้ยืนอยู่บนโลกใบเดียวกัน ในมหาสมุทรของเรา เราทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลปีละ 11 ล้านเมตริกตันเป็นอย่างต่ำ เท่านั้นไม่พอ ตอนนี้มีขยะทะเลราว ๆ 200 ล้านเมตริกตัน ล่องลอยปะปนไปกับสัตว์น้ำใต้ทะเล จน UN (United Nations) กล่าวว่า ตอนนี้ในทะเลของเรามีขยะมากกว่าปลาแล้ว

"ทะเล" ถังขยะใบใหญ่ที่สุดของโลก

นอกจากนี้ การคำนวนจาก United Nations Foundation ยังเผยว่า หากเรานำขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั้งหมด ยัดใส่ตู้คอนเทนเนอร์ เราจะได้ทั้งหมด 5 ล้านตู้ หรือเอามาคลี่เราก็จะได้ขยะพลาสติกเป็นทางยาวราว ๆ 30,000 กิโลเมตร

ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถนิยามได้ว่า มหาสมุทรเป็นถังขยะใบใหญ่ที่สุดในโลกก็คงไม่แปลกนัก นอกจากมหาสมุทรจะมีพื้นที่มากกว่าแผ่นดินบนดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังมีปริมาณขยะไม่น้อยไปกว่าขยะบนบกด้วย

ผลกระทบขยะพลาสติกต่อมหาสมุทร

ขยะพลาสติก เป็นสิ่งแปลกปลอมในระบบนิเวศ และบ่อยมากที่สัตว์สัตว์ทะเลจะเผลอกินเข้าไป เพราะคิดว่าเป็นอาหาร และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุการตายของสัตว์ทะเลที่น่าเศร้ามาก ๆ หรือขยะจำพวกอวนที่ลอยไปติดปะการัง นี่ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้บ้านของสัตว์น้ำเสียหาย ส่งผลต่อประชากรสัตว์น้ำ

"ทะเล" ถังขยะใบใหญ่ที่สุดของโลก

และอย่างที่ทราบกันดี พลาสติกเป็นขยะที่ใช้เวลาย่อยสลายนานมาก หากเราไม่นำไปรีไซเคิลหรือแปรรูป เรารอให้พลาสติกย่อยสลายตัวเอง เมื่อพลาสติกอยู่ไปนาน ๆ จะเริ่มเปราะ และแตกเป็นชิ้นพลาสติกขนาดเล็กออกมาก หรือที่เราคุ้นกัน นั่นก็คือ ไมโครพลาสติก

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเผยว่า ไมโครพลาสติกอยู่รอบตัวมนุษย์แล้ว ไม่ว่าจะในอากาศ น้ำดื่ม อาหาร หรือแม้กระทั่งในร่างกายของเรา นี่คือผลตอบรับที่เราได้จากการใช้พลาสติกขอเราเอง

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียร่วมกับ WWF ได้เผยว่า มนุษย์บริโภคไมโครพลาสติกเข้าสู่ร่างกายประมาณ 5 กรัมต่อสัปดาห์ เทียบเท่ากับบัตรเครดิต 1 ใบ คิดเป็นปริมาณพลาสติกกว่า 2,000 ชิ้น หรือ 21 กรัมต่อเดือน หรือ 250 กรัมต่อปี

แม้ตอนนี้ ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นไหนยืนยันได้อย่างมั่นใจว่า ไมโครพลาสติกจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ได้เพียงใด แต่สิ่งที่เหมือนกันคือการย้ำเตือนถึงภัยที่เรามองไม่เห็น และไม่ควรประมาทต่อความเสี่ยงสุขภาพระยะยาวในอนาคต ดังนั้น การลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันและใช้งานอย่างคุ้มค่า นี่คือทางออกที่ยังพอทำได้ในตอนนี้

"ทะเล" ถังขยะใบใหญ่ที่สุดของโลก

ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา ยังไม่ได้นับรวมขยะประเภทอื่น ๆ อีกมากมายที่มหาสมุทรต้องเผชิญ เมื่อทะเลคือตู้กับข้าว คุณอยากให้ตู้กับข้าวของเราสกปรกและไร้อาหารหรือ สิ่งที่เราสามารถช่วยได้ในเรื่องนี้คือลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันให้ได้มากที่สุด ปฏิเสธพลาสติกให้บ่อย ทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกวิธี ลดการหลุดออกนอกเส้นทางของขยะ แค่นี้เราก็ช่วยได้เยอะมากแล้ว คุณล่ะ อยากเห็นมหาสมุทรของเราเป็นแบบไหน?

ที่มาข้อมูล

Ocean Hub

United Nations Foundation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related