ส่องตลาดสินค้าแม่และเด็กในไทย ทิศทางตลาดโตสวนทางประชากรเกิดต่ำ! ลุยจัดงาน Kind + Jugend ASEAN 2025 ดันผู้ประกอบการไทย อาเซียนสู่ตลาดโลก ชี้แบรนด์รักษ์โลกได้รับความนิยม
แม้ว่าอัตราการเกิดในหลายประเทศจะลดลง แต่… สินค้าสำหรับแม่และเด็กไม่ได้ลดตามลงเลย แต่กลับมีแนวโน้มทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องสวนกระแส โดยเฉพาะสินค้าแม่ และเด็ก ที่รักษ์โลก และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีทิศทางที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยในปี2568 นี้มีการคาดการณ์กันว่าตลาดตลาดสินค้าแม่และเด็กทั่วเอเชียจะมีมูลค่ารวม 3 หมื่นล้านทั่ว เติบโตโตสวนทางกับการเกิดของประชากร ส่วนไทยส่งออกในรูปแบบ OEM ส่วนมาก และส่งออกประมาณ 5,000 ล้านบาท/ปี
ทั้งนี้เทรนด์ที่มาแรงคือ แบรนด์ที่ใช้วัสดุที่เน้นรักษาความปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรง ในส่วนของผู้บริโภคปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับสินค้ารักษ์โลกมาก รวมถึงชื่นชอบสินค้าที่ใช้มีนวัตกรรมใหม่ และเชื่อว่าสินค้าที่มีนวัตกรรมจะมีมากขึ้นในท้องตลาด และนวัตกรรมจะทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าแม่ และเด็กถูกลงด้วย พร้อมทั้งสามารถดัดแปลงนำเอาวัสดุที่แปลกใหม่มาทำเป็นสินค้าได้มากขึ้น
เพื่อให้ตลาดสินค้าแม่และเด็กคึกคักจึงได้มีการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ Kind + Jugend ASEAN 2025 จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยมีเป้าหมายหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสินค้าแม่และเด็กในภูมิภาคอาเซียนสู่ตลาดโลก ภายใต้ความร่วมมือจาก Koelnmesse เยอรมนี และพันธมิตรระดับชาติ อาทิ หอการค้าไทย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
ทั้งในปีนี้ Kind + Jugend ASEAN 2025 มีการจัดแสดงสินค้าจากแบรนด์ชั้นนำมากกว่า 100 รายจากทั่วโลก รวมถึงผู้แสดงสินค้าจากประเทศไทย จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย สเปน เนเธอร์แลนด์ และออสเตรีย ภายในงานยังมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) อย่างครอบคลุม ฟอรั่มแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสัมมนาโดยผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ โซนนวัตกรรม (Innovation Zone) ที่จัดแสดงแนวคิดล้ำสมัย และการแข่งขันนำเสนอนวัตกรรมเพื่อชิงรางวัล Innovation Award
โดยมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานจากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก อาทิ ออสเตรเลีย กัมพูชา แคนาดา จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เวียดนาม และอีกมากมาย ตอกย้ำว่า Kind + Jugend ASEAN 2025 เป็นเวทีสำคัญสำหรับการพบปะและเชื่อมโยงของอุตสาหกรรมแม่และเด็กในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกอย่างแท้จริง
นายแมทเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ โคโลญเมสเซ่ ประเทศไทย และรองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โคโลญเมสเซ่ กล่าวว่า “Kind + Jugend ASEAN ถือกำเนิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ระยะยาวในการสร้างเวทีทางธุรกิจที่เป็นมืออาชีพและมีความเกี่ยวข้องในระดับภูมิภาค สำหรับอุตสาหกรรมนี้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนแบรนด์คุณภาพ ส่งเสริมความร่วมมือ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งวิสัยทัศน์นั้นยังคงชัดเจนและมั่นคงมาจนถึงวันนี้
อุตสาหกรรมแม่และเด็กในปี 2025 กำลังเผชิญกับภูมิทัศน์ที่ซับซ้อนและไม่แน่นอน อันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจมหภาค อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยิ่งตอกย้ำถึงความสำคัญของการได้มารวมตัวกัน เพื่อแบ่งปันมุมมอง เสริมสร้างความเข้มแข็ง และค้นหาโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการเติบโตร่วมกันในภูมิภาคนี้
นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวต่อว่า “กระทรวงอุตสาหกรรมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสนับสนุนงาน Kind + Jugend ASEAN 2025 ซึ่งเป็นเวทีที่ช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ภาคธุรกิจ SMEs ไทย โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้านวัตกรรมสำหรับแม่และเด็ก ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับโลก การแข่งขันในยุคใหม่ไม่ได้วัดกันที่ขนาดขององค์กร แต่ที่ความสามารถในการเชื่อมต่อกับโอกาสใหม่ๆ บนเวทีสากล งานนี้จึงไม่ใช่แค่การจัดแสดงสินค้า แต่เป็น ‘จุดเชื่อมโยง’ ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับพันธมิตรระดับโลก ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงฯ ในการผลักดันให้ SMEs ไทยสามารถยกระดับสู่การเป็นผู้ส่งออกและนวัตกรระดับภูมิภาค”
ดร. กฤษณะ วจีไกรลาศ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวเสริมว่า “การรวมพลังของแบรนด์และผู้ประกอบการจากหลายประเทศในวันนี้ สะท้อนถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะจุดยุทธศาสตร์ของห่วงโซ่อุปทานสินค้าแม่และเด็กในภูมิภาค เรามีทั้งโรงงานผลิตที่มีมาตรฐานสูง แรงงานที่มีทักษะ และดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ที่มีไอเดียน่าสนใจไม่แพ้ใคร หอการค้าไทยยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมขับเคลื่อนงานนี้ เพราะเราเชื่อมั่นว่า ‘เศรษฐกิจแม่และเด็ก’ คือหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง และมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับคุณภาพชีวิตของครอบครัวไทยและอาเซียน เราจึงพร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการในการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ครอบครัวยุคใหม่ และสามารถแข่งขันในระดับโลกได้อย่างแท้จริง”
ดร. ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB กล่าวต่อว่า “อุตสาหกรรม MICE ไม่เพียงแต่สร้างรายได้จากนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความร่วมมือระยะยาวระหว่างประเทศ งาน Kind + Jugend ASEAN คือหนึ่งในตัวอย่างของการที่ ‘ไมซ์’ สามารถนำพาอุตสาหกรรมเฉพาะทาง เช่น สินค้าแม่และเด็ก สู่เวทีสากลได้อย่างเป็นรูปธรรม TCEB ภูมิใจที่ได้มีบทบาทผลักดันงานที่มีศักยภาพระดับนี้ และจะยังคงให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการจัดแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจแห่งเอเชีย เราเชื่อว่างานนี้จะจุดประกายแนวคิดใหม่ สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก และส่งเสริมความยั่งยืนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของประเทศอย่างแท้จริง”
ซึ่งในปีนี้ได้เปิดตัวโซนกิจกรรมใหม่ 3 รูปแบบ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสและทดลองผลิตภัณฑ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการ
อีกหนึ่งในไฮไลต์สำคัญของวันนี้คือการประกวด Kind + Jugend ASEAN Innovation Award 2025 ซึ่งเป็นเวทีที่ผู้ประกอบการและนักออกแบบในอุตสาหกรรมแม่และเด็ก ได้นำเสนอนวัตกรรมล้ำสมัยใน 5 หมวดหมู่ ได้แก่ Travelling & Moving Kids , Furniture , Textile , Kids Care , และ Nutrition โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายจะนำเสนอผลงานผ่านการพรีเซนต์สดบนเวที และจะมีการประกาศผลผู้ชนะในวันเดียวกัน
Kind + Jugend ASEAN 2025 ไม่ได้เป็นเพียงแค่งานแสดงสินค้าเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสทางธุรกิจอย่างแท้จริง เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนผู้ซื้อและตัวแทนจัดจำหน่ายที่มองหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอแก่ตลาด
งานจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ - 14 มิถุนายน 2568 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ฮอลล์ 5–6 โดยเปิดเข้าชมสำหรับผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ผู้ซื้อ ตัวแทนจำหน่าย ผู้นำเข้า-ส่งออก และนักลงทุนในกลุ่มสินค้าสำหรับแม่และเด็กเข้าร่วม
วันที่ 14 มิถุนายนจะเป็นวันเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วม โดยต้อนรับคุณพ่อคุณแม่และผู้บริโภคที่สนใจเข้ามาชมและเลือกซื้อสินค้านวัตกรรมในราคาสุดพิเศษ ภายในวันดังกล่าวจะมีกิจกรรมแฟชั่นโชว์จาก Kids’ Planet และ The Mall รวมถึงกิจกรรม Meet & Greet กับ “จอร์จเดอะพิก” น้องชายสุดน่ารักของ Peppa Pig ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานฟรีได้ที่ kindundjugend.asia