
“CP Sustainability Synergy Forum 2025” ยกระดับงานความยั่งยืนทั้งเครือสู่การเป็น “CP Sustainability Center of Excellence (COE)” ศูนย์กลางมาตรฐานความยั่งยืนครบมิติ เพื่อเร่งขับเคลื่อนธุรกิจสร้างคุณค่าต่อประเทศ สังคม และโลก พร้อมเปิด 3 กรณีศึกษาจาก 3บริษัทในเครือขับเคลื่อน 3 Big Goals
เครือซีพี ยกระดับงานความยั่งยืนสู่มาตรฐานโลก เปิดตัว “Center of Excellence” มุ่งเป้า Net Zero และแก้โจทย์ความเหลื่อมล้ำ
เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ประกาศยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนความยั่งยืนครั้งใหม่ พลิกโฉมสำนักบริหารความยั่งยืนฯ สู่การเป็น “CP Sustainability Center of Excellence (COE)” หรือศูนย์ความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน หวังใช้เป็นกลไกกลางเชื่อมโยงมาตรฐานการทำงานทั้งเครือและห่วงโซ่อุปทานให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมโชว์กรณีศึกษาความสำเร็จในการลดขยะ ลดคาร์บอน และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ในงาน “CP Sustainability Synergy Forum 2025” มีการประกาศทิศทางใหม่ที่มุ่งเน้นการลงมือทำจริงที่วัดผลได้ เพื่อตอบรับวิสัยทัศน์ของ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ต้องการให้เรื่องความยั่งยืน "เป็นเนื้อเดียวกับการดำเนินธุรกิจ" (Embedded Sustainability) ไม่ใช่เพียงกิจกรรมเสริมหรือการทำรายงานอีกต่อไป
ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กรและการพัฒนากลยุทธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุว่า ท่ามกลางวิกฤตโลกทั้งภาวะโลกร้อน ความเสี่ยงห่วงโซ่อุปทาน และกฎกติกาการค้าโลกที่เข้มข้นขึ้น ภาคธุรกิจต้องปรับตัวขนานใหญ่ การตั้ง COE จึงเปรียบเสมือนการสร้าง "ระบบปฏิบัติการกลาง" ที่จะบูรณาการมาตรฐานความยั่งยืนให้ตรวจสอบได้และมีประสิทธิภาพ
โดยกลยุทธ์ของ COE จะครอบคลุม 8 มิติสำคัญ อาทิ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน การเปลี่ยนของเสียให้เป็นคุณค่า (Waste-to-Value) การบริหารจัดการคาร์บอนเครดิต และการใช้ข้อมูลดิจิทัลสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจภายใต้ค่านิยม "3 ประโยชน์" (ต่อประเทศ ประชาชน และองค์กร)
ไฮไลต์สำคัญของงานคือการนำเสนอกรณีศึกษา (Case Studies) จากบริษัทในเครือที่สะท้อนความสำเร็จที่เป็นรูปธรรม ใน 3 ด้านหลัก:
Net Zero 2050 (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์): บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) นำเสนอความสำเร็จของระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ในพืชไร่ โดย นายวรพจน์ สุรัตวิศิษฎ์ รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทเป็นรายแรกในไทยที่นำเทคโนโลยีดาวเทียมมาใช้ตรวจจับการบุกรุกป่าและการเผาแปลงในห่วงโซ่อุปทานข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นควันและหยุดยั้งการทำลายป่าอย่างยั่งยืน
Zero Waste to Landfill 2030 (ขยะสู่หลุมฝังกลบเป็นศูนย์): บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) โดย นางศิริพร เดชสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานความยั่งยืนฯ ชูโมเดลการจัดการขยะอาหารและพลาสติก ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เน้นการใช้นวัตกรรมยืดอายุสินค้าและการเปลี่ยนอาหารส่วนเกินให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่สมบูรณ์
Education for Equality (การศึกษาที่เท่าเทียม): บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นำโดย ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานด้านความยั่งยืนองค์กร ย้ำความสำเร็จของโครงการ Connext ED และแพลตฟอร์มทรูปลูกปัญญา ที่ปัจจุบันยกระดับโรงเรียนกว่า 30,000 แห่ง และพัฒนาบุคลากรด้าน ICT เกือบ 20,000 คน โดยตั้งเป้าให้คนไทย 36 ล้านคนเข้าถึงการเรียนรู้ที่มีคุณภาพภายในปี 2030
ผู้บริหารระดับสูงหลายท่าน อาทิ นายสมเจตนา ภาสกานนท์ และ นางรงค์รุจา สายเชื้อ เน้นย้ำว่า ความสำเร็จของ COE ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของ "ธรรมาภิบาล" ที่เปรียบเสมือนเข็มทิศขององค์กร โดยต้องแปลงนโยบายยากๆ ให้เป็นแนวปฏิบัติที่พนักงานหน้างานเข้าใจและทำได้จริง
ในขณะที่ ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร จากสายงานความร่วมมือระหว่างประเทศ ชี้ให้เห็นว่า การเชื่อมโยงกับมาตรฐานโลกเป็น "ความจำเป็นทางธุรกิจ" เพื่อรับมือกับความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และมาตรการกีดกันทางการค้า การที่ซีพีปรับตัวเข้าสู่มาตรฐานสากล จะช่วยสร้างเกราะป้องกันและโอกาสการลงทุนในระยะยาว
การเปิดตัว CP Sustainability Synergy Forum 2025 ในครั้งนี้ จึงไม่ใช่เพียงก้าวเดินของบริษัทเอกชน แต่เป็นการส่งสัญญาณถึงความพร้อมของภาคธุรกิจไทย ในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Lead the Change) ในเวทีความยั่งยืนระดับโลก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง