svasdssvasds

บิ๊กเมาน์เท่น โชว์รักษ์โลก Waste Nothing- มันส์ แล้ว ทิ้ง ลดขยะฝังกลบกว่า 8 ตัน

บิ๊กเมาน์เท่น โชว์รักษ์โลก Waste Nothing- มันส์ แล้ว ทิ้ง ลดขยะฝังกลบกว่า 8 ตัน

“Waste Nothing – มันส์ แล้ว ทิ้ง” โชว์ผลลัพธ์ความสนุกแบบรักษ์โลก ลดขยะฝังกลบสูงถึง 8,787 กิโลกรัม จากงานเป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ครั้งที่ 15

ทุกวันนี้ งานอีเวนต์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต นิทรรศการ หรือการประชุมสัมมนา ล้วนสร้างขยะจำนวนไม่น้อย ทำให้การจัดการขยะกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้จัดงานต้องให้ความใส่ใจมากขึ้น หลายงานเริ่มมีจุดคัดแยกขยะเพื่อชวนผู้ร่วมงานร่วมแยกและทิ้งขยะอย่างรับผิดชอบ

เหล่าแฟนเพลงกว่า 45,000 คน ที่มาร่วมงานเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ เป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัลครั้งที่ 15 สนุกอย่างรับผิดชอบ ทิ้งให้ถูกที่ แยกให้ถูกถัง ในปีนี้ สามารถคัดแยกขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลหรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ได้สูงถึง 8,787 กิโลกรัม

  • ขวดพลาสติก PET 1,120 กิโลกรัม ส่งเข้าสู่กระบวนการ Bottle-to-Bottle Recycling หมุนเวียนเป็นขวดใหม่
  • กระป๋องอะลูมิเนียม 965 กิโลกรัม ถูกจัดการในรูปแบบของ Can-to-Can Recycling เพื่อนำมาผลิตเป็นกระป๋องอีกครั้ง
  • ขยะทั่วไป 2,660 กิโลกรัม ถูกเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงขยะ (Refuse Derived Fuel - RDF)
  • ขยะเศษอาหาร 2,410 กิโลกรัม ถูกนำไปใช้เป็นอาหารสำหรับหนอนแมลงวันลาย (Black Soldier Fly - BSF) ซึ่งหนอนแมลงวันลายนั้นเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูงสำหรับสัตว์นานาชนิด อีกทั้งมูลของหนอนแมลงวันลายยังสามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้อีกด้วย
  • ขยะอื่น ๆ ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 1,632 กิโลกรัม เช่น กระบอกน้ำพลาสติก ขวดแก้ว และกระดาษลัง ส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล

บิ๊กเมาน์เท่น โชว์รักษ์โลก Waste Nothing- มันส์ แล้ว ทิ้ง ลดขยะฝังกลบกว่า 8 ตัน

ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ร่วมมือกับ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ริเริ่มแคมเปญ "Waste Nothing - มันส์ แล้ว ทิ้ง" เพื่อยกระดับการจัดการขยะในเทศกาลดนตรีอย่างจริงจังและเต็มรูปแบบ ถือเป็นหนึ่งในรายแรก ๆ ของประเทศไทยที่ทำอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การคัดแยกขยะต้นทาง ไปจนถึงการส่งต่อวัสดุรีไซเคิลที่แยกได้ไปยังปลายทางที่เหมาะสม

นายทานุจ ชาดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แคมเปญ "Waste Nothing - มันส์ แล้ว ทิ้ง มุ่งเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยเฉพาะการเก็บกลับขวด PET ใส ไม่มีสี เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นขวดใหม่ ในปีนี้ร่วมกับสองพันธมิตรสำคัญ จัดการขยะอย่างเต็มรูปแบบ

พร้อมทีม Green Guide กว่า 160 คน จาก The Geen บริษัทสื่อสารและจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ที่คอยให้คำแนะนำการคัดแยกขยะอย่างเหมาะสมตลอดงาน นอกจากนี้ ยังมีเวิร์กช็อปเสริมสร้างความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนอาสาสมัครและพนักงาน รวมถึงลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรม Mobile Bins เพื่อปลูกฝังแนวคิดการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง

บิ๊กเมาน์เท่น โชว์รักษ์โลก Waste Nothing- มันส์ แล้ว ทิ้ง ลดขยะฝังกลบกว่า 8 ตัน

นางสาวธันนีย์ สินบุริมสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ – แฟรนไชส์ธุรกิจเครื่องดื่ม ประจำประเทศไทย ลาว พม่า บริษัท เป๊ปซี่โค เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด ว่า “แคมเปญ ‘Waste Nothing - มันส์ แล้ว ทิ้ง’ ตอกย้ำ กลยุทธ์ Pep+ (PepsiCo Positive)

เราเล็งเห็นว่าปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในความท้าทายสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน การสื่อสารและสร้างความความตระหนักรู้เรื่องการคัดแยกขยะ ภายในเทศกาลดนตรี ช่วยจุดประกายการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมงาน ที่เริ่มเห็นคุณค่าของบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ หลายคนจึงหันมาคัดแยกและเก็บกลับด้วยตนเอง ไม่เพียงเพื่อสร้างรายได้ แต่ยังเป็นการร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

ตลอดสามปีของแคมเปญ "Waste Nothing - มันส์ แล้ว ทิ้ง" ภายในงานเป๊ปซี่ พรีเซนต์ บิ๊กเมาน์เท่นมิวสิคเฟสติวัล ตั้งแต่ ปี 2566 สามารถคัดแยกขยะเพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสมได้สูงถึง 24,972 กิโลกรัม ประกอบด้วย ขวดพลาสติก PET จำนวน 4,400 กิโลกรัม กระป๋องอะลูมิเนียม 3,450 กิโลกรัม ขยะรีไซเคิลอื่น ๆ 2,022 กิโลกรัม ขยะเศษอาหาร 7,200 กิโลกรัม และขยะทั่วไป 7,900 กิโลกรัม

related