ข่าว สุขภาพ

อะไรดี!! ออกกำลังกาย ในยิม(หรือ)กลางแจ้ง

แม้ว่าเทรนด์หนุ่ม-สาว ชอบออกกำลังกายตามยิมฟิตเนสต่างๆ หรือไม่ว่าจะเป็นคนวัยเกษียณ-ผู้สูงอายุ ชอบซื้อเครื่องออกกำลังกายมาเล่นที่บ้าน แต่…เชื่อหรือไม่ว่า ออกกำลังกายกลางแจ้ง มีประโยชน์มากมาย

ข้อดีของการออกกำลังกาย กลางแจ้ง
ดังนี้…

เผาผลาญแคลอรีมากขึ้น
ปัจจุบันจะมีอุปกรณ์ออกกำลังกายช่วยอำนวยความสะดวกให้เราไม่ต้องออกไปออกกำลังกายกลางแจ้ง แต่อุปกรณ์เหล่านั้นก็คงไม่สามารถทดแทนได้ เพราะการออกกำลังกายกลางแจ้งทำให้สามารถเผาผลาญแคลอรีได้เร็วขึ้น

ทำให้อารมณ์ดีขึ้น
การออกกำลังกายกลางแจ้ง ทำให้รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินมากกว่า เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายภายในห้องนั่งเล่น คุณจะรู้สึคลายความเครียดลง แถมยังช่วยทำให้สึกคึกคักและอยากออกกำลังกายมากขึ้นกว่าตอนที่ออกกำลังกายในอยู่ในร่ม

เพิ่มวิตามินดีในร่างกาย
การออกกำลังกายกลางแจ้งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ได้รับวิตามินดี ซึ่งวิตามินดี นี่ล่ะที่ดีต่อหัวใจ กระดูก และระบบภูมิคุ้มกัน แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพ และมันก็จำเป็นต่อสุขภาพโดยรวมของเรา ทำไมจะต้องไปเสียเงินเพื่อซื้ออาหารเสริมวิตามินดีมารับประทาน ในเมื่อคุณสามารถจะเพลิดเพลินกับการออกกำลังพร้อม ๆ กับการได้รับวิตามินดีฟรีๆ จากแสงอาทิตย์

เพื่อระบบประสาทที่ดีขึ้น
กิจกรรมกลางแจ้งเป็นการกระตุ้นระบบประสาท เพราะการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในออกกำลังกายกลางแจ้ง จะช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความแข็งแรงของร่างกาย อีกทั้งยังเป็นการปรับสมดุลภายในระบบประสาท ทำให้การตอบสนองต่างๆ ดีขึ้น ซึ่งอาการหลงๆ ลืมๆ ป้ำๆ เป๋อๆ สามารถลดลงได้ เพียงแค่ออกไปวิ่งนอกบ้าน

ควบคุมน้ำหนักตัวได้
การออกกำลังกายกลางแจ้งทำให้รู้สึกสนุก และเพลิดเพลินมากกว่าการออกกำลังกายในฟิตเนส ที่จะทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่าย แถมยังทำให้คุณรู้สึกขี้เกียจได้ง่ายอีกด้วย การออกกำลังกายกลางแจ้งจะช่วยทำให้คุณอยากจะออกกำลังกายบ่อยขึ้น และเมื่อทำเป็นประจำสิ่งที่ได้ก็คือผลลัพธ์ที่แสนคุ้มค่านั่นก็คือ น้ำหนักตัวที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจะช่วยทำให้ความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ลดลง

มีสมาธิมากขึ้น
การออกกำลังกายในร่มมักจะไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร นั่นก็เพราะมีอะไรหลายอย่างที่ดึงความสนใจและสมาธิของเราไปทำให้ประสิทธิภาพในการออกกำลังกายลดลง แต่การออกกำลังกายกลางแจ้งสามารถช่วยทำให้เราออกกำลังกายได้ดี และมีสมาธิมากขึ้น เนื่องจากมันไม่มีอะไรที่จะคอยดึงความสนใจของเราไปจากการออกกำลังกายที่ทำตรงหน้าได้ แต่ทางที่ดีเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง คุณไม่ควรจะพกอุปกรณ์สื่อสารใดๆ ไปด้วยจะดีที่สุด หรือถ้าหากจำเป็นละก็ปิดเสียงเตือนแล้วเก็บใส่กระเป๋าเอาไว้เลย

ช่วยต่อสู้กับภาวะซึมเศร้า
การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้าที่ดีมาก และการออกกำลังกายกลางแจ้งก็จะยิ่งทำให้ได้ผลดียิ่งกว่าเดิม เพราะธรรมชาติจะช่วยสร้างเสริมอารมณ์ของคนเรา ทำให้รู้สึกดีและมีความสุขเพิ่มขึ้น จึงช่วยให้สุขภาพจิตโดยรวมดีขึ้น
หากใครกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับความวิตกกังวลหรืออยู่ในภาวะซึมเศร้า ควรจะออกจากบ้านไปออกกำลังกายกลางแจ้งอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง ก็จะช่วยทำให้อาการทางจิตใจต่างๆ ดีขึ้น

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ
การเพิ่มขึ้นของระดับวิตามินดีที่ มาจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง ช่วยทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น แถมช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้อีกด้วย แต่นอกเหนือจากการออกกำลังกายกลางแจ้งแล้วการที่จะมีสุขภาพหัวใจที่ดีได้ก็ต้องอาศัยการเลือกรับประทานอาหารที่ดีด้วย

เจ็บป่วยน้อยลง
การออกกำลังกายในยิมหรือฟิตเนส นอกจากจะทำให้รู้สึกอึดอัดแล้วยังอาจทำให้ป่วยได้ง่ายเพราะเนื่องจากอากาศที่ไม่ถ่ายเท แถมยังไม่รู้อีกว่าภายในยิมนั้นมีเชื้อโรคอะไรบ้าง ที่อาจจู่โจมสุขภาพของเรา ลองออกจากยิมมาแล้วมาออกกำลังกายกลางแจ้งรับรองว่าคุณจะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด

Woman on rowing machine

ประโยชน์ของการออกกำลังกายกลางแจ้งมีมากมาย แต่ถ้าหากใครไม่มีเวลาว่างที่จะออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็ให้ลองผสมผสานการออกกำลังกาย ระหว่างกลางแจ้ง กับในร่มที่ทำเป็นประจำ รับรองว่าคุณจะสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงได้เพียงในเวลาไม่กี่สัปดาห์ แต่ก็ไม่ควรหักโหมมากเกินไป แล้วถ้าเกิดใครมีโรคประจำตัวละก็ควรจะทำปรึกษาแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัย

เพิ่มเราเป็นเพื่อน ข่าว ข่าวด่วน ทันเหตุการณ์ทุกวัน @springnews
เพิ่มเพื่อน

ข้อมูลจาก : kapook.com