svasdssvasds

หน้าแก่พอจะซื้อเหล้า-บุหรี่ไหม ลองให้ AI เป็นผู้ตัดสิน

หน้าแก่พอจะซื้อเหล้า-บุหรี่ไหม ลองให้ AI เป็นผู้ตัดสิน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เคยไหม เวลาซื้อเหล้า ซื้อบุหรี่ทีไร พนักงานที่เคาน์เตอร์คิดเงิน เป็นต้องหรี่ตามองทุกที แหม! ไม่เชื่อว่าพี่อายุถึงเกณฑ์แล้วหรือไงคะ ก็คนมันหน้าเด็กเนอะ เลยถูกมองว่ายังเป็นวัยทีนอยู่

ปัญหาแบบนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเมืองไทยเท่านั้น ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ในเมืองผู้ดีอังกฤษก็มีเรื่องแบบนี้เช่นกัน แต่เขากำลังจะนำนวัตกรรมที่ลดความผิดพลาดจากการประเมินอายุลูกค้าของพนักงาน โดยใช้ “เครื่องคิดเงินด้วยตัวเอง” หรือ Self-Checkout Kiosk มาเป็นตัวตัดสินกันไปเลย ว่าหน้าของคุณแก่พอจะซื้อเหล้าและบุหรี่ได้ไหม

เครื่องคิดเงินด้วยตัวเองที่ว่านี้ จะมีกล้องหน้าให้ลูกค้าเซลฟี่ตัวเอง และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็จะประเมินว่าคุณหน้าแก่เกินอายุขั้นต่ำที่กฏหมายอนุญาตให้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลและบุหรี่หรือไม่ โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Yoti เพื่อลิงค์ข้อมูลจากบัตรประชาชนเข้ากับระบบจดจำใบหน้าก่อนใช้บริการดังกล่าว

หน้าแก่พอจะซื้อเหล้า-บุหรี่ไหม ลองให้ AI เป็นผู้ตัดสิน

นวัตกรรมนี้เป็นความร่วมมือของ NCR บริษัทผู้ผลิตเครื่องคิดเงินด้วยตัวเอง และ Yoti สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของลูกค้าที่ต้องมาเสียเวลายืนยันตัวตนกับพนักงาน ซึ่งมีขั้นตอนยุ่งยากและใช้เวลานาน จึงคิดวิธีที่ลูกค้าไม่ต้องระบุข้อมูลส่วนตัวที่หน้าเคาน์เตอร์ให้วุ่นวาย เพียงแค่ถ่ายภาพตัวเอง ก็สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลหรือบุหรี่ได้ภายในไม่กี่วินาที ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตเอง ก็สามารถควบคุมการจำหน่ายแอลกอฮอลและผลิตภัณฑ์ยาสูบได้อย่างถูกกฏหมายมากขึ้น

แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าซูเปอร์มาร์เก็ตเจ้าใดจะนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ NCR ก็แอบเผยข้อมูลว่า มีซูเปอร์มาร์เก็ต 2 แบรนด์ใหญ่ จากทั้งหมด 4 แบรนด์ ได้แก่  Morrisons, Tesco, Asda และ Sainsbury's ได้ทดลองนำเครื่องคิดเงินสแกนใบหน้ามาใช้เป็นโครงการนำร่อง ก่อนจะนำไปใช้จริงทั่วประเทศ

สำหรับเมืองไทย เราก็เริ่มคุ้นเคยกับเครื่องคิดเงินด้วยตัวเองกันแล้ว และในหลายๆห้างฯ ก็นำมาใช้แก้ปัญหาการต่อคิวแบบยาวเหยียดได้ดีทีเดียว ไม่แน่ว่า ในอนาคต หนุ่มๆ สาวๆ ชาวเบบี้เฟสในเมืองไทย อาจจะไม่ต้องทนกับการยืนยันตัวตนหน้าเคาน์เตอร์ที่แสนวุ่นวายอีกต่อไป ถ้าเรามีระบบสแกนใบหน้าแบบนี้มาให้ใช้บ้าง