svasdssvasds

Joker “ในหัวผมมันมีแต่ความคิดด้านลบ”

Joker “ในหัวผมมันมีแต่ความคิดด้านลบ”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

“All I have are negative thoughts" (ในหัวผมมันมีแต่ความคิดด้านลบ) เป็นประโยคหนึ่งที่เราจะได้ยินจากภาพยนตร์เรื่อง Joker ที่กำลังเข้าฉายอยู่ใน โรงภาพยนตร์ทั่วโลก และกำลังเป็นที่ถกเถียงว่า นี่เป็นหนัง โจ๊กเกอร์ที่มืดมน เชิดชูความรุนแรง และสะท้อนปัญหาของสังคมในปัจจุบันหรือไม่

ที่ผ่านมา เราจะรู้จักโจ๊กเกอร์ในการ์ตูน ภาพยนตร์ และซีรี่ส์ของค่ายดีซี ในฐานะคู่ปรับของแบทแมน แต่ Joker เป็นหนังที่ เล่าเรื่องถึงชีวิตของ อาเธอร์ เฟล็ก (รับบทโดย วาคิน ฟีนิกซ์) ผู้ที่มีความใฝ่ฝัน อยากเป็นนักแสดงตลก แต่ก็ต้องมาประสบกับอาการทางจิตที่เรียกว่า Pseudobulbar Affect หรือเรียกง่ายๆว่า “โรคหัวเราะไม่หยุด” พร้อมๆกับความซวยที่ถาโถมเข้ามาใส่ชีวิต ทั้งโดนกลั่นแกล้ง โดนทำร้ายต่างๆนานาจนทำให้เขาระเบิดอารมณ์และจิตใจจนกลายเป็น โจ๊กเกอร์ อาชญากรที่น่ากลัวคนหนึ่งในนครก๊อตแธม

หลังจากได้รับชมแล้ว ผู้เขียนค่อนข้างประทับใจในภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ไม่อาจบอกได้ว่านี่คือหนังโจ๊กเกอร์ที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่า Joker จะได้รางวัลสิงโตทองคำ จาก เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสมาครองก็ตาม แต่ Joker เป็นภาพยนตร์ที่ใส่ความเป็นศิลปะภาพยนตร์ลงไปอย่างเต็มที่ ทั้งการแสดง การดำเนินเรื่อง บท ภาพยนตร์ การถ่ายภาพและอีกมากมาย ต้องยกความดีความชอบให้กับนักแสดงและทีมงานของภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะทำให้ Joker เป็นหนังดราม่าน้ำดีเรื่องหนึ่ง จนคนดูลืมไปเลยว่า อ้างอิงมาจากคอมมิก

ในส่วนของการแสดงของ วาคิน ฟีนิกซ์ ได้สวมบทบาทเป็นโจ๊กเกอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การที่จะต้องเล่นเป็นคนมีอาการทางจิต การมีเสียงหัวเราะที่ดูน่ากลัว การร่ายรำของเขา และการกระทำที่รุนแรงในการแสดง เช่น การเอาหัวโขกกับกระจกในตู้โทรศัพท์ จนผู้ชมอาจรู้สึกอึดอัด ท้อแท้ สิ้นหวังไปกับตัวละคร ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่าปลายปีนี้ ชื่อของวาคิน ฟีนิกซ์จะต้องอยู่ในชื่อผู้เข้าชองนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกหลายๆ เวทีรางวัลแน่นอน รวมถึงเวทีออสการ์ด้วย ส่วนจะได้รางวัลหรือไม่นั้น ต้องรอดูกันต่อไป

ด้านงานโปรดักชั่น ทีมงานได้เนรมิตเมืองก๊อตแธมที่สกปรกโสโครก ไม่น่าอยู่ จนคนดูเห็นแล้วเอือมระอา ประกอบกับการถ่ายภาพที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกอึดอัดกับสภาพแวดล้อมในเมือง อีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันคือดนตรีประกอบภาพยนตร์ คนที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วคงได้ยืนเสียงโหยหวนของไวโอลินที่สร้างบรรยากาศให้โศกเศร้า เป็นฝีมือของ Hildur Guðnadóttir นักดนตรีชาวไอซ์แลนด์ ที่เคยฝากผลงานไว้ในภาพยนตร์อย่าง Sicario: Day of the Soldado มารับหน้าที่เป็น composer ให้เรื่องนี้

ตอนที่มีการประกาศชิ่อคนที่จะมารับหน้าที่ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ ผู้เขียนได้มีความสงสัยว่าจะสามารถกำกับหนังดราม่าได้ดีหรือไม่ เพราะ ท็อดด์ ฟิลลิปส์ เป็นที่รู้จักจากการกำกับ The Hangover ทั้ง 3 ภาค สุดท้ายก็ต้องยอมรับว่า ท็อดด์ ฟิลลิปส์ สอบผ่านในเรื่องนี้แน่นอน

Joker ถือว่าตอบโจทย์ในทฤษฎีคอหนังทุกข้อ ไม่ว่าจะเป็นทั้งการแสดงและโปรดักชั่น ใครที่ยังสองจิตสองใจว่าจะไปดู joker ดีหรือไม่ บอกได้เลยว่าเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาดของปีนี้ และน่าจะเป็นภาพยนตร์โจ๊กเกอร์ที่ผู้คนจะพูดถึงไปอีกนาน